วิชาคือคำตอบ


การเป็นลูกที่ดี จะนำมาซึ่งความเป็นครูที่ดีได้

                   การเรียนวิชาทั่วไป คือเรานั่งอยู่ในห้องสี่เหลี่ยม ฟังเสียงครูที่สอน อธิบายเนื้อหาต่างๆ บางที ก็มีเสียงลม จากเครื่องปรับอากาศ ส่งอากาศที่หนาวเย็นยะเยือก ราวกับว่าเราอยู่เทือกเขาหิมาลัย ส่งผ่านความเย็น ตั้งแต่หัวเราผ่านรูขุมขนต่างๆไปยังแขน เมื่อได้ยินเสียงอาจารย์อธิบายอีกครั้ง เราจึงค่อยเปิดหนังสือ ดูตามสิ่งที่อาจารย์สอน แล้วก็ได้ยินเสียงอีกเสียงหนึ่ง คือเสียงนาฬิกา หมดคาบเรียน แล้วเราก็ปิดหนังสือ เก็บของเดินออกจากห้องนั้นไป โดยที่เราไม่เคยสนใจว่าเราจะได้ความรู้จากวิชานั้นๆไหม แต่หากการได้เรียน วิชาความเป็นครู ไม่เหมือนวิชาทั่วไปที่ได้เรียนมา วิชาอื่นได้เรียนและเริ่มต้นขึ้นจากในหนังสือ แต่วิชานี้กลับได้เรียนและเริ่มต้นจากภายในหัวใจ แก่นแท้ของเนื้อหาคือการเป็นลูกที่ดี จะนำมาซึ่ง ความเป็นครูที่ดีได้ ในทุกคาบที่ได้เรียน มักมีอะไรที่แปลกใหม่และน่าตื่นตาตื่นใจอยู่เสมอ อย่างเช่น การได้เรียนเขียน Blog Gotoknow มีสิ่งแปลกใหม่และตื่นตาตื่นใจ ในการเรียนมักจะเป็นการเขียนความรู้สึกนึกคิด ที่ให้ออกมาจากก้นบึ้งภายในจิตใจ ให้รู้สำนึกดี ให้ตระหนักถึงหน้าที่ ความเสียสละ ความอดทน สิ่งที่ ครูที่ดีคนหนึ่งควรจะมีอย่างครบถ้วน การเรียนวิชานี้ อาจารย์เหมือนเป็นคนที่คอยขัดเกลา ให้เราได้ตอกย้ำ และแน่ใจยิ่งขึ้น ว่าทำไม เราจึงควรเป็นครู เราแน่ใจหรือยัง ว่าเราอยากเป็นครูจริงๆ ทุกวันนี้ ผมตอบได้ อย่างมั่นใจ ว่าผมอยากเป็นครูต่อไป และผมอยากจะเป็นครูที่ดีให้กับเหล่าเด็กนักเรียนที่น่ารักของผมทุกคน ขอบคุณอาจารย์ที่ถามคำถาม จนวันนี้ผมหมดความลังเลใจในคำตอบของผมแล้ว ขอบคุณอาจารย์มากครับ

หมายเลขบันทึก: 655599เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2018 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2018 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะคุณครู

และแล้วเราก็เจอคำตอบ โชคดีนะครับ

น้ำตาไหลอาบแก้มครับ

งานเขียนชิ้นนี้มีคุณภาพ เท่ากับ ๑๐ เต็มครับ

รอตอบความคิดเห็นนี้แหละว่าจะตอบครบไหม

โชคดีของนักเรียน จะได้ครูต้นแบบอีกคนละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท