" สิ่งที่ได้รับจากวิชานี้ "


                    วิชาความเป็นครู คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ ถือว่าเป็นวิชาหนึ่งที่มีความสำคัญ และจำเป็นต่อผู้ที่เป็นครู แค่ได้อ่านชื่อวิชาแล้วรู้เลยว่าเป็นวิชาที่ต้องการอบรมสั่งสอนในด้านของจิตใจ บ่มเพาะให้คนที่จะเป็นครูมีคุณสมบัติตรงกับชื่อวิชา คือจะต้องมีความเป็นครู มีคุณธรรม จริยธรรมและมีจรรยาบรรณในการเป็นครู และสิ่งที่ข้าพเจ้าได้รับจากการเรียนวิชานี้ คือ

                    1. ได้รับความรู้ วิชานี้สอนให้ข้าพเจ้าเป็นครูสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพราะว่าการเป็นครูไม่ได้มีหน้าที่สอนเพียงอย่างเดียว แต่คนเป้นครุจะต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นต้นแบบที่ดีให้กับลูกศิษย์ ต้องมีคุณธรรม จริยธรรมต่อตนเองและผู้อื่น ไม่เบียดเบียนผลประโยชน์จากลูกศิษย์ มีความเที่ยงตรง สุจริต และไม่ลำเอียง ไม่ว่ากับลูกศิษย์เพื่อนร่วมงาน วิชานี้สอนให้ข้าพเจ้าทราบว่าการเป็นครูต้องมีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรอบตัว และจะต้องเป็นครูทั้งในเวลาราชการและนอกเวลาราชการ

                     2. ได้รับมิตรภาพและครอบครัว นอกจากได้รับความรู้ จากวิชานี้แล้วยังได้รับมิตรภาพและครอบครัว เพราะทุกๆครั้งที่ได้เข้าเรียนวิชาความเป็นครู ข้าเจ้ารู้สึกอบอุ่นเหมือนกับว่าได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว อาจารย์กิตตินันท์ก็เปรียบเหมือนพ่อและแม่และนักศึกษาทั้ง 30 คนก็เปรียบเสมือนลูกของอาจารย์คอยให้คำปรึกษา อบรมสั่งสอนเพื่อให้ลูกๆ ของอาจารย์ทั้ง 30 คน ได้รับความรู้ทั้งทางสมองและทางจิตใจและถึงแม้สมาชิกหมู่เรียน 06 แต่ละคนจะมาจากต่างถิ่นต่างที่แต่รู้สึกว่าทุกคนเป็นเหมือนเพื่อน พี่ น้อง ที่รู้จักกันมาหลายปีทั้งๆที่อยู่ด้วยกันยังไม่ถึงปี เพราะทุกคนมีอัธยาศัยที่ดีต่อกันและกัลยาณมิตรที่ดีต่อกันดังที่ได้ร่ำเรียนวิชาความเป็นครูคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ.....

หมายเลขบันทึก: 655539เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2018 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2018 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

วิชานี้ทำให้เรามีจิตวิญญาณความเป็นครูมากขึ้นครับ

ใช่ครับ อาจารย์ปลูกฝังให้พวกเราได้เป็นครูที่สมบูรณ์แบบจริง ๆ

เห็นด้วยเลยคะ วิชานี้ทำให้เรามีจิตวิญญาณความเป็นครูมากขึ้นจ๊ะ

ใช่ค่ะ วิชานี้เป็นวิชาที่มอบจิตวิญญาณแห่งความเป็นครูให้เรา

@วณัฐพล ตุ่นแก้วใช่ค่ะ

สอนมากกว่า ความเป็นครู นั่นคือ จิตวิญาญาณที่แท้จริง

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

@Ongkuleemarn

ขอบพระคุณอาจารย์มากๆนะคะ

@กัญญา สมอ๊อด

ขอบคุณค่ะครู

@รจนา ตาสุยะ

ขอบคุณค่ะ

@เมษา ใจโอบอ้อม

ขอบคุณค่ะ

เห็นด้วยค่ะ ขอบคุณสำหรับมิตรภาพดีๆค่ะ

@พิมพ์สุณัชญา

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท