ยึดบวกกลับได้ลบ


หนทางการเลี้ยงลูกเชิงบวก ที่ตัวเรานั้นเชื่อว่าวิธีการเช่นนี้แหละคือหนทางนำไปสู่ความสุขความสำเร็จของลูกเราทั้งปัจจุบันยันอนาคต รวมไปถึงเชื่อว่าเป็นการสร้างสานความสัมพันธ์ที่ดีงามในครอบครัว

ด้วยความเชื่อนี้ที่เรายึดถือ ยึดมั่น ถือมั่น "ต้องทำเช่นนี้เท่านั้น" ถึงจะดีต่อทั้งความสัมพันธ์ ดีต่อพัฒนาการทางร่างกายและจิตใจของลูกเรา เราถือดี อวดดี และใช้ความคิดว่าดีนั้นฟาดฟันกับคนรอบตัวที่คิดต่างไปทั่วจนเขาและตัวเรารู้สึกไม่ดี? (อาจไม่ใช่ทุกคนเป็นเนอะ) 

เราเปลี่ยนจากความรัก? เป็นความร้อน?  

ตั้งใจจะสร้างความสัมพันธ์?...แต่กลายเป็นฟาดฟัน ?  

ตั้งใจจะเป็น?นักรัก แต่กลับกลายเป็นนักรบ?เพื่อปกป้องลูกรักของเรา  

เราลืมที่จะรู้สึกตัว ลืมเป้าหมายในการมีครอบครัวที่แสนอบอุ่นไปตอนไหน? หรือความรักทำให้เราตาบอดจริงๆ?

รู้สึกตัวนะ จำให้ได้ ว่าเป้าหมายของการมีครอบครัวคืออะไร ถ้าไม่เคยคิดไว้ ก็คิดซะตอนนี้ได้ยังทัน 

อย่าให้ "ของขวัญ"?(ลูก)กลายเป็นเรื่อง "สยองขวัญ"? 

 #คิดต่างกันได้แต่ไม่แตกร้าวนะ ทะเลาะกันได้เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน หรือแม้ไม่ได้คำตอบเดียวกัน คิดต่างกัน ก็ยังสามารถอยู่ด้วยกัน อย่างสุขเป็น ทุกข์เห็นไป เรียนรู้ที่จะอยู่กับความต่างด้วยความเข้าใจ #เคารพให้เกียรติกัน (มิใช่ให้เกลียดกัน?

แต่ละคนก็มีความเชื่อต่างกัน คิดต่าง ทำต่างกันไป ขอให้มีสติที่จะเห็นใจกัน มีความรักที่มากพอที่จะให้อภัยกัน เราก็จะอยู่ร่วมกันอย่างสุขสงบมากขึ้นได้จริง+ที่เล่ามาทั้งหมดนี้คือ ตัวเอง? อดีตของแม่ดาวก็เป็นเช่นนี้ ปัจจุบันดีกว่าอดีตเยอะ เรียนรู้ที่จะอยู่กับความต่างได้เป็นขึ้น 

แค่อยากเอาแผลเก่า มาอวด? ม่ายช่ายยยยเอามาแบ่งปันเพื่อเตือนใจทุกคน โปรดระวัง!!!ตน จะลืมตัวลืมใจ 

แล้วจะหาว่า แม่ดาวไม่เตือน? เค้าบอกแล้วนะ ว่าจงระวัง!!! 

ให้อีก 1 คาถา (คาถาเก่า ใครตามอ่านจะเห็นบ่อย?)

❤️ถึงความเห็นของเราจะถูก...แต่ถ้าเรายึดเข้าไว้มันก็ผิด❤️

คำสอนของหลวงพ่อเฟื่อง โชติโก

หมายเลขบันทึก: 654736เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2018 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2018 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท