พูดดีๆ แล้วทำไมยังไม่ได้ผล???


มีคำถามว่า? ได้ลองนำวิธีการพูดกับลูกดีๆ (ตามที่แบ่งปันไว้) มาลองใช้แล้ว ทำไมถึงไม่ได้ผล
+
ตอบ? จากประสบการณ์ที่ได้ใช้มาก่อนนั้น ถ้าทำตามคำแนะนำที่บอกไว้ตอนท้ายครบถ้วนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นใช้ตอนที่ตัวเองมีสติแล้ว มีเป้าหมายชัดเจนแล้ว เข้าใจเรื่องการทำงานของสมอง 3 ส่วนแล้ว ทั้งยังจริงใจและฟังลูกด้วยหัวใจด้วยแล้ว ยังไม่ได้ผล(โปรดทบทวนตัวเองดีๆ ว่าเราทำได้ครบแล้วจริงมั้ย) 
+
ก็อาจเป็นเพราะประสบการณ์เก่าที่ลูกมีต่อเรานั้นยังไม่ดีพอ ใช้คำให้เข้าใจง่ายอีกนิด คือ เดิมทีก่อนนำวิธีการเหล่านี้ไปใช้ มีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีต่อกัน 
+
ความสัมพันธ์ที่ดี คือหัวใจสำคัญ
แม้เราพูดดี แต่เดิมทีพูดไม่ดี( ตี ขู่ ดุ เหน็บ)สร้างความสัมพันธ์ไว้ไม่ดีไว้เยอะกว่า ลูกก็อาจปิดใจ หูดับ และดับเครื่องชนแบบเดิมๆ อารมณ์ได้ยิน แต่ไม่ได้ฟัง?
+
ลองถามตัวเองดูนะคะ ว่าเรามักเชื่อและฟังใคร???
(แบบฟังด้วยหัวใจ มิใช่แบบทำตามแบบอึดอัดขัดใจ)
+ คนที่เราศรัทธา น่าเชื่อถือ
+ คนที่เรารักเขา เห็นเข้าใจรู้สึกว่าเขารักเราจริงๆ (มีประสบการณ์เก่าที่ดีต่อกัน มีความสัมพันธ์ที่ดี)
อันนี้คือคำตอบจากใจแม่ดาวเอง 
+
พูดอะไร ไม่สำคัญเท่าพูดด้วยความรู้สึกอย่างไร
พูดด้วยความรู้สึกอย่างไรก็ไม่สำคัญเท่า "ใครพูด"
+
แม้เราจะมีถ้อยคำที่ดีไพเราะเสนาะหูแค่ไหน พูดตามหลักจิตวิทยาที่เรียนรู้มาเลย ก็อาจพังได้อยู่ดี ถ้า "ตัวผู้พูดนั้น" ไม่น่าเชื่อถือ หรือ ไม่อยู่ในใจไม่เป็นที่รักไม่มีความสัมพันธ์ที่ดีใช่หรือไม่ 
+
ดังนั้นลองทบทวนความสัมพันธ์ของเราที่ผ่านมา หากไม่ดี ก็ยอมรับ ให้อภัยตัวเองนะคะ แล้วทำใหม่ ซ่อมสร้างสายสัมพันธ์ในปัจจุบันไว้ดีๆ หมั่น
จับถูกเข้าไว้ แล้วชื่นชม (ชมเป็นแล้วเนาะ) เอาน้ำดีไล่น้ำเสีย ลูกก็ไม่ต้องเพลียละเหี่ยใจที่ต้องถูกจับผิดและถูกตำหนิ(เรามักใช้คำว่า สั่งสอน?)จนเสียSelf 
+
อีกสาเหตุก็คือ อาจขาดการทำอย่างสม่ำเสมอ ถ้าทำบ้าง ไม่ทำบ้าง ก็อาจไม่เห็นผล หรือเห็นผลช้า นึกถึงการจุดไฟสมัยโบราณ ที่ใช้หินมาเคาะๆ หรือใช้ไม้มาสีกันให้เกิดควาทร้อนจนไฟลุก การเลี้ยงลูกเชิงบวกก็ต้องทำเช่นนี้ค่ะ ดังนั้นความสม่ำเสมอก็เป็นกุญแจสำคัญ
+
ไว้มีเวลา จะมาแบ่งปันเรื่องสมองบ้างดีกว่า เพราะเป็นอีกส่วนความรู้ที่หากรู้แล้ว จะช่วยให้เรายิ้ม เย็นใจได้อีกเยอะ ใครอยากรู้กด ? wow นะ
มีเยอะ ๆจะมีความขยันมาปั่นแปะ ? (คิดเอง แต่ไม่เออเอง รอคนเอออวย ไม่อยากพิมพ์เยอะเจ็บนิ้ว?)
+
ส่วนตัวตั้งใจแบ่งปันที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับคนส่วนใหญ่ เวลามีจำกัดเนาะ ไม่ต้องรู้เยอะ ขอให้เข้าใจความรู้ที่มีก่อนแล้วนำไปใช้เยอะๆ นะ
+
ด้วยรักและหิวไง ? เออ....แบบนี้เลยไม่แก้ พิมพ์ๆ อยู่รู้สึกหิวไหลตรงผ่านนิ้วมา 
cut....เอาใหม่
+
ด้วยรักและเป็นกำลังใจให้กัน?
จบแบบนี้ถั่วต้มแล้ว?
+
คำเตือน!!!! โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน เพราะตอบจากประสบการณ์ส่วนตัว ไม่ได้บอกว่าถูกต้องแน่นอน ไม่ได้ชวนเชื่อ แต่ชวนคิดพิจารณาและลองนำไปใช้เองนะคะ 

หมายเลขบันทึก: 654711เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2018 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2018 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท