วัดทอง



วัดทอง ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำลพบุรี ตำบลขวัญเมือง อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อยู่ห่างจากเกาะเมืองอยุธยาประมาณ ๒๐ กม. และห่างจากที่ว่าการอำเภอบางปะหันประมาณ ๓ กม. ตามตำนานการสร้างวัดกล่าวว่า  เมื่อ พ.ศ.๒๑๓๙ หลังจากสมเด็จพระนเรศวร กษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา (พ.ศ.๒๑๓๓ – ๒๑๔๘) ขึ้นครองราชย์  ได้ทรงโปรดให้พระมหาเถรคันฉ่อง เป็นแม่กองในการสร้างวัดนี้ เพื่อเป็นอนุสรณ์ที่พระองค์ทรงมาประทับก่อนที่จะขึ้นครองราชย์ เมื่อครั้งเสด็จกลับมาจากการประกาศอิสรภาพ(พ.ศ.๒๑๒๗) ที่เมืองแครง พระองค์ทรงปลงกองทัพพักทหารก่อนเสด็จเข้ากรุงศรีอยุธยา  ณ สถานที่แห่งนี้  และได้พระราชทานนามว่า “วัดสุวรรณขวัญเมือง” ครั้นสิ้นแผ่นดินของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชวัดก็ชำรุดทรุดโทรมลง   ต่อมาในปี พ.ศ.๒๒๐๙ ในรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระองค์ได้เสด็จทางเรือไปตามลำน้ำลพบุรี เพื่อไปทอดพระเนตรหาชัยภูมิสร้างเมืองลพบุรี เรือพระที่นั่งได้เกยตอ ไม่สามารถเสด็จพระราชดำเนินต่อไปได้ ขณะที่ทรงรอการซ่อมเรือพระที่นั่ง พระองค์ได้เสด็จขึ้นประทับที่วัดแห่งนี้  เมื่อพระองค์เสด็จกลับไปแล้วทรงให้บูรณะวัดนี้ และพระราชทานนามว่า “วัดทองนพคุณทูลฉลอง”  หลังจากเสียกรุงศรีอยุธยา ครั้งที่ ๒ พ.ศ.๒๓๑๐ ได้กลายเป็นวัดร้าง และได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ ราว พ.ศ.๒๓๒๐ สมัยกรุงธนบุรี โดยได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ.๒๓๔๐    ใน ร.ศ.๑๒๗ (พ.ศ.๒๔๕๒) พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ได้เสด็จมาประทับที่วัดนี้เมื่อคราวเสด็จประพาสต้น และทรงโปรดให้พระยาโบราณบุรานุรักษ์(พร เดชะคุปต์) เป็นหัวหน้าในการบูรณะซ่อมแซมอีกครั้งหนึ่ง     โบราณสถาน โบราณวัตถุที่สำคัญ คือ ๑.พระอุโบสถหลังเก่า  

 ๒.หลวงพ่อดำ  พระพุทธรูปเก่าแก่คู่มากับวัด เชื่อกันว่า พระพุทธรูปองค์นี้ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชได้ทรงสร้างไว้ เมื่อปี พ.ศ. ๒๑๓๙ เป็นที่เคารพนับถือและเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของชาวตำบลขวัญเมืองกันมาก เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย  อยู่ในพระวิหาร  ของแก้บนที่มีผู้นิยมกันมากที่สุดคือ พวงมาลัย  

 ๓.พระพุทธรูปปางนาคปรก  เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่องค์หนึ่ง หน้าตักกว้าง ๒๐ นิ้ว  มีพุทธลักษณะที่งดงาม เล่ากันว่าสมเด็จพระนเรศวรมหาราชโปรดให้สร้างขึ้น  

๔.วิหารสมเด็จพระนเรศวรมหาราช...ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ..(ขอบคุณข้อมูล https://www.facebook.com/areey...)



หมายเลขบันทึก: 652206เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2018 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2018 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท