lecture วันที่ 30 พ.ย.


อิอิ มาสรุปช้า จะจำได้ป่ะเนี่ย

   วันนี้มีพี่คนใหม่มาสอนด้วย ก็พี่ชิดพงษ์ไง วันนี้พี่เค้าก็สอนเครื่องมือต่างๆที่สามารถใช้ในการประชาสัมพันธ์ผ่านอินเตอร์เน็ตได้ ได้แก่

    ถ้าเราอยากจัดการกับรูปภาพก็นี่เลย www.flickr.com เว็บนี้เป็นเครือข่ายเดียวกับ yahoo ฉะนั้นถ้าใครเป็นสมาชิกหรือมี e-mail yahoo อยู่แล้วก็สามารถใช้ password เข้าไปได้เลย แต่ถ้าไม่มีก็ต้อง sign up ก่อนนะจ้ะ (สมัครฟรีด้วย ดีจัง อิอิ) ในเว็บนี้เราสามารถนำรูปของเราไป upload ให้คนทั่วโลกเห็นก็ได้ หรืออาจใช้เว็บนี้ในการแก้ไขและการจัดการรูปภาพ แล้วนำไปแป่ะที่ blog ของเราก็ได้ หรือหากใครต้องการหารูปก็สามารถใช้เว็บนี้ได้เช่นกัน โดยพิมพ์คำที่เกี่ยวกับภาพที่เราต้องการหาเข้าไป จากนั้นมันก็จะขึ้นภาพมากมายออกมาให้เราเลือก แต่ถ้าเราคิดว่า โอ้โห ดูมาหลายหน้าแหละ รูปยังไม่ผ่านเลย เราก็สามารถเลือกหาภาพที่เจ๋งและสวยขึ้นโดยไปที่ Most interesting มันก็จะขึ้นภาพที่สวยขึ้น

  ต่อมาพี่เค้าก็สอนเว็บ youtube.com เว็บนี้ไว้สำหรับจัดการเกี่ยวกับ video ถ้าเราต้องการนำ video  มาใส่ใน blog เราก็สามารถ upload video ของเราขึ้นเว็บ จากนั้นก็ link video นั้นมาที่ blog ของเรา เราก็จะได้ video ที่เราต้องการ ซึ่ง video เนี่ยจะช่วยในการ PR เนื่องจากมันจะให้ทั้งภาพและเสียง อืมมม ลืมไปถ้าเราต้องการหา video ก็สามารถใช้ web site นี้ได้นะจ้ะ

   จากนั้นก็มาต่อกันที่ RSS/Atom feed (gotoknow ก็ใช้ได้นะ) ถ้าเราสนใจเรื่องหรือ web site ไหนเป็นพิเศษ เมื่อเราใช้โปรแกรมนี้ เราก็สามารถรู้ข้อมูลใหม่ๆของ web site นั้นได้โดยที่ไม่ต้องเปิดเว็บนั้น ในทางตรงกันข้ามเราก็สามารถให้เนื้อหาใน blog ของเราได้โดยที่ผู้รับไม่ต้องเข้าเว็บของเราก่อน ซึ่งมันเกี่ยวข้องกับการ PR ตรงที่ว่าการใช้ feed ช่วยให้ผู้รับสามารถรับข้อมูลได้อย่างอัตโนมัติ สะดวก และรวดเร็วขึ้น

  วันนี้พี่เค้าสอน skype.com ด้วยแหละ เว็บนี้ใช้สำหรับพูดคุยกันก็คล้ายๆ msn น่ะแหละแต่ option เยอะกว่าตรงที่มีเสียงด้วย เราสามารถเห็นและได้ยินเสียงผู้ที่เราสนทนาได้ในเวลาเดียวกัน น่าเสียดายที่บ้านเราไม่มีเว็บแคมแถมลำโพงที่บ้านยังเสียชาติเศษแล้วเนี่ย เฮ้อ!!!

  มาต่อกันด้วย Google.docs & Spreadsheets อันนี้จะใช้จัดการเกี่ยวกับงานเอกสาร มันก็จะคล้ายๆกับ Microsoft Word แต่เว็บนี้มันก็เหมือนเราเขียนเอกสาร online นั่นเอง

  จบเรื่องสุดท้ายด้วย A note about Licenses และ Copyleft licenses ก็เกี่ยวกับการอนุญาต-ไม่อนุญาตให้คนอื่นทำอะไรข้อมูลของเรา ปกติเราจะรู้จักแต่ copyright ซึ่งหากมีคำนี้หมายความว่า เค้าไม่อนุญาตให้เราไปทำอะไรข้อมูลของเค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่หากมี copyleft ก็นะ left ตรงข้ามกับ right ฉันใด copyleft ก็ตรงข้ามกับcopyright ฉันนั้น หากมีคำว่า copyleft ก็หมายความว่าข้อมูลนั้นๆเค้าอนุญาตให้เรานำไปใช้ หรือปรับอะไรได้โดยไม่ต้องขออนุญาต โดยอาจจะมีการแนบ license ไปด้วยว่ามีเงื่อนไขอะไรบ้าง

  อิอิ การเรียนครั้งนี้ เราก็ได้รู้จักเครื่องมือต่างๆมากมาย ต้องลองเข้าไปในเว็บทั้งหลายแหล่ที่พี่เค้าแนะนำมาจะได้ทำเป็น สู้สู้ต่อไปค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #jc#457
หมายเลขบันทึก: 65104เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2006 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท