ทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน เป็นการทดสอบเพื่อวัดความรู้และความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6


.....เดี่ยวนี้มีการวัดผลมาตราฐานการศึกษาแบบไหน งง ถึง งง มากๆๆ

"ทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน เป็นการทดสอบเพื่อวัดความรู้และความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6" ทำเพื่ออะไร ?? ทำไมจึงต้องถาม ? .... ?

ผมพบว่า มีการเปิดหากินในรูปแบบติวจากนักติวเตอร์ต่างๆ โดยเฉพาะ เพื่อให้นักเรียนได้คะแนนที่ดีๆ แล้วมาตราฐานที่ว่านั้นวัดอะไรกันแน่น ใครไม่ได้ติวก็จะได้คะแนนน้อย แม้ในโรงเรียนที่เรียนเอง ก็มีการจัดติวเพื่อสอบด้วย อ้าวว่าที่ได้เรียนกับไปสอบมักไม่ตรงกับการเรียน

.....แล้วหลักสูตรอยู่ตรงไหน มาตราฐานจริงๆ อยู่ที่ใด ? ผลคะแนนที่ได้ มีอำนาจจำแนกจริงหรือ ข้อสอบเป็นข้อสอบมาตราฐานจริงหรือ ขอตั้งข้อสงสัยสักหน่อยน่ะครับ

ประการที่ 1 ข้อสอบ ประถมที่ 5 ใช้หรือเปล่า ในเมื่อผู้สอบยังเรียนไม่จบหลักสูตร ป.6 เลย กล่าวคือผู้สอบยังกำลังศึกษา ป.6 ไม่ใช้ผู้เรียนที่ผ่านการศึกษา ป.6 แล้ว กล่าวคือจะออกข้อสอบในระดับป.6 ได้อย่างไรในเมื่อผู้เรียนยังไม่จบ ป.6 ... จริงหรือไม่ ???

ประการที่ 2 จากการดูคะแนนเฉลี่ยผลการสอบทั่วประเทศ พบว่าคะแนนเฉลี่ยทั้งหมดนั้น ต่ำกว่าครึ่งของคะแนนเต็ม (คะแนนเต็มร้อยล่ะ) นั้นแปลว่า ผลรวมทั้งหมดได้มาตราฐานหรือเปล่า ? หรือข้อสอบยากไป เป็นการออกข้อสอบโดยใช้ผู้เรียนเก่งมาเป็นเกณฑ์ แทนที่จะออกข้อสอบจากผู้เรียนระดับปานกลางเป็นเกณฑ์ (กล่าวคือเป็นการออกข้อสอบในระดับยาก แทนที่จะออกข้อสอบในระดับปานกลาง เพื่อวัดแล้วมีอำนาจจำแนกผู้เรียนเก่ง หรือเรียนอ่อน)

ประการที่ 3 หากแต่ถ้าใครจะวัดอะไร ก็ต้องมีไม้วัด หากไม้วัดนั้น ไม่ได้มาตราฐาน หรือไม่มีมาตราฐานแล้ว เมื่อนำไม้วัดนั้นมาวัดแล้ว จะได้มาตราฐานได้อย่างไร ฉะนั้นการออกข้อสอบ ซึ่งถือว่าเป็นไม้วัดนั้น ได้ทำการทดสอบไม้วัดนี้หรือยังว่า สามารถนำวัดได้ ??

ประการที่ 4 ผลคะแนนที่ได้นำไปทำอะไรได้บ้าง ? ในเมื่อผลคะแนนสอบได้จากการที่ ผู้สอบไปติวจากภายนอกห้องเรียนส่วนหนึ่ง (คนกรุง+คนมีเงิน) แล้วอีกส่วนหนึ่งกับไม่ได้รับการติว (น่าจะมากกว่า ต่างจังหวัด+ผู้ด้อยโอกาส) ฉะนั้นแล้วผู้ที่ไม่ได้ติวก็จะถูกเยียบย่ำตลอดไป.......

ประการที่ 5 สรุปผลลำดับมาตราฐานโรงเรียนที่ได้จากคะแนนสอบเฉลี่ยที่สูงนั้น ได้ผลคะแนนสอบ จากการติวภายนอก(ปัจจัยเบี่ยงเบียน) เหตุกล่าวได้ว่า โรงเรียนก็คุยอวดกันว่าโรงเรียนมีระดับคะแนนที่ดี โรงเรียนสอนได้ดี แต่ที่ไหนได้ นักเรียนที่ทำได้เพราะเรียนที่โรงเรียนไม่พอ ต้องไปหาติวข้างนอกหรือเปล่า ในส่วนสถาบันติวเตอร์ก็คุยเหมือนกันว่าผู้ที่มาติวในสถาบันของตนได้คะแนนสูงเพราะสถาบัน


สรุปแล้วไม่ว่าจะใครเป็นผู้ให้ความรู้นักเรียนจนสอบได้คะแนนมากๆ นั้น เป็นมาตราฐานหรือยัง ? อย่างไรก็ดี....ผลที่ได้หากนำมาเพื่อแสดงถึงความสามารถเฉลี่ยโดยรวมว่า นักเรียนมีระดับการศึกษาทั้งประเทศในเกณฑ์ใดแล้วนั้น ก็อาจอ้างได้ว่าเป็นผลจากกระบวนการให้การศึกษาได้ แต่จะให้อ้างว่าโรงเรียนนั้นดีกว่าโรงเรียนนี้คงทำไม่ได้ ในเมื่อไม้วัดนั้นไม่ได้มาตราฐาน และ โรงเรียนที่ว่าดีๆ นั้นก็มีกระบวนการคัดกรองผู้เข้าเรียน เข้าเป็นนักเรียนอยู่ก่อนแล้ว กล่าวคือมีการคัดผู้เรียนเข้าศึกษาในโรงรียน เลือกแต่คนที่เก่งเข้าโรงเรียน คนเก่งเรียนอะไรก็เก่งจริงไม๋ครับ กลายเป็นว่าโรงเรียนดี สอนนักเรียนได้ดี ถ้าโรงเรียนของท่านเก่งจริง มีกระบวนการสอนที่ดีจริง ก็รับนักเรียนโดยไม่ต้องคัดกรอง นักเรียนคนใดก็ได้ แล้วสอนให้นักเรียนเหล่านี้ได้ดีทุกคนสิครับ......

หมายเลขบันทึก: 650965เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2018 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2018 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท