855. ผ่าสมอง "จูล่ง"


มีคนถามผมว่าในบรรดาทุกตัวละคร คุณชอบใครมากที่สุด ในฐานะที่ผมเป็น Professional ไม่ใช่เถ้าแก่  CEO หรือที่ปรึกษาด้านบริหาร อาจารย์สุดล้ำที่ไหน ผมชอบจูล่งครับ เพราะดูเป็นวีรบุรุษสุดเท่ห์ ที่มีสุขภาพดี รบตอบแก่ได้ แถมตายอย่างสงบสุด ขงเบ้ง โจโฉ เล่าปี่ ซุนกวน ตายแบบประสาทกินหมด... 

มีใครชอบคนที่เท่ห์ ฉลาด ไปไกลสุด แต่ประสาทกินตอนท้าย ตระกูลฉิบหายในอีกไม่นานหลังตัวเองตายไหมครับ ... 

ผมคนหนึ่งไม่ครับ ดูมันพิกลพิการน่ากลัวจัง 

แล้วใครล่ะเป็นข้อยกเว้นในสามก๊ก  ผมว่าจูล่ง 

ถามว่าผมชอบใครที่สุด..ผมเลยชอบจูล่งครับ

จูล่งฝ่าทัพรับอาเต๊า จูล่งสุภาพบุรุษแห่งเสียงสาน   

จูล่งแทบจะเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่เสียขีวิตอย่างสงบ..มีความคงเส้นคงวาอย่างน้อยสี่เรื่อง คือ

  1. สุขภาพดี อายุมากเกินวันเกษียนแล้ว ยังรบชนะคนหนุ่มได้ ความแข็งแรงระดับวิ่งมาราธอน หรือเล่นไตรกีฬาได้ตอนหกสิบกว่า.. นี่เป็นมาตั้งแต่หนุ่ม
  2. เป็นวีรบุรุษอย่างคงเส้นคงวา ในทุกช่วงอายุ ทุกช่วงอำนาจ 
  3. มองประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ไม่เอาประโยชน์ตนเอง 
  4. ดูสงบนิ่ง ไม่ฟุ้ง ไม่ประสาทตอนแก่ 

ดูเหมือนจูล่งจะมีความสุขในชีวิตราชการมากๆ น่าจะมีความสุขทั้งกาย ใจ จิตวิญญาณ หายากในมนุษย์ทั่วไป  ...เพราะบางคนใจก็เปลี่ยนเช่นเล่าปี่ บางคนกายไปไม่รอดเช่นขงเบ้ง จิตวิญญาณอาจมีปัญหาทั้งเล่าปี่ ซุนกวน โจโฉ ...ดูเหมือนจูล่งได้คะแนนเต็ม ..

จูล่งเป็นคนที่มีอายุขัยยาวนาน ร่างกายแข็งแรง จิตใจเข้มแข็ง จิตวิญญาณการเป็นผู้เห็นแก่ประเทศชาติ ไม่เคยเปลี่ยน..

นี่น่าจะเป็นอะไรที่มนุษย์ควรจะเป็น

สำหรับผม..อะไรจะอธิบายจูล่งได้ 

ในห้วงขณะนี้...ผมไม่เห็นอะไรที่จะดีไปกว่าทฤษฎี IKIGAI 

IKIGAI เป็นอะไรที่กำลังฮือฮาในแวงวงพัฒนาคนหรือองค์กรทั่วโลกในช่วงสองสามปีนี้ เป็นแนวคิดที่ได้อิทธิพลมาจากกลุ่มคนที่อายุยืน มีสุขภาพจิต กายใจ ดีเยี่ยมที่สุดในโลก นั่นคือชาวเกาะโอกินาว่าในประเทศญี่ปุ่น  มีคนอายุ 100 ปีแต่แข็งแรงเพียบ

แล้วมันคืออะไร

IKIGAI คือเหตุผลที่เราตื่นขึ้นมาแต่ละวันครับ อะไรบางอย่างที่กระตุ้นให้เราตื่นขึ้นอย่างมีพลัง เพื่อจะรีบไปทำงานอย่างมีพลัง แล้วงานนั้นสร้างพลังให้สังคม ให้กับคนในวงกว้าง ..แล้วเราก็กลับบ้านอย่างมีพลัง .. ดูรูปนี้ครับ


IKIGAI ประกอบด้วยการค้นพบ Passion ความหลงใหล ของตนเอง แล้วเอาความหลงใหลตนเองแก้ปัญหาให้คนอื่น แล้วประกอบเป็นอาชีพ  ดูตามแผนภาพ

IKIGAI เป็นสิ่งที่ชาวโอกินาว่า พูดถึงทุกคน และเชื่อว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนโอกินาว่ามีอายุไขยาวนาน และมีความสุขที่สุดในโลก 

เพราะ IKIGAI แปลว่า Happy Everyday คือสุขทุกวัน ... 

ถ้าเราค้นพบ IKIGAI จะทำให้เรามีความสุขทุกวัน ทุกห้วงขณะ เราจะพัฒนางานตนเองอย่างไม่หยุดยั้ง ลูกค้าเราจะมีคถุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เราเองจะมีฐานะดีขึ้นเรื่อยๆ มั่นคง เพราะอะไร เพราะเราได้ทำสิ่งที่เรารัก และเราเอาไปแก้ปัญหาให้คนในวงกว้างได้อย่างถูกจุด  เมื่อมันถูกจุด เราก็ Happy ได้ตังค์ ที่ทำให้เราเลี้ยงครอบครัวได้ และทำให้เราหันกลับไปทำอะไรที่เราชอบได้ทุกวัน ไม่มีอะไรแยกส่วนกัน  มันจะไม่สุขทุกวันได้อย่างไร

เอาเป็นว่าที่ทุกวันนี้คนไม่มีความสุข เพราะอาจจะตื่นมา เพื่อไม่ได้ทำส่ิงที่ตัวเองรักจริงๆ เลยไม่ได้มีความสุขกับการอยู่กับงาน อยู่กับความเบื่อ ไม่ได้มีความสุขกับการแก้ปัญหาให้ลูกค้า ต่อให้เติบโตก็ไม่มีความสุข ไม่ได้สร้างสรรค์งานในสาขาในให้ไปไกลสุด  หรือบางคนทำเพื่อลูกค้า ทำเพื่อคนอื่น แต่ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นอาชีพได้ นั่นก็ทำให้เกิดปัญหาอีกแบบ

ผมว่าจูล่งเป็นคงมี IKIGAI ที่ชัดเจน เหมือนจูล่งมี Passion เรื่องการรบ และเห็นว่าชาติต้องการความสงบ ยุติธรรม เลยมาประกอบอาชีพเป็นนักรบ .. IKIGAI ของจูล่งไม่เคยเปลี่ยน   

ทำไมเรามี IKIGAI แล้วมีความสุข นั่นเพราะมันเป็นการทำเพื่อตนเอง เพื่อสังคม และเพื่อครอบครัวในเวลาเดียวกัน 


เอาง่ายๆ ถ้าคุณเอาแต่ติดเกมส์ คุณไม่ออกไปหาเงินเลี้ยงครอบครัว ..คุณมีความสุขแค่ตัวคุณคนเดียว แต่ครอบครัวคุณไม่มีตังค์เข้าบ้าน นี่ก็ไม่ไหวแล้ว

แต่ถ้าอย่างลูกศิษย์ผมอ.อัลม่อน ชอบเล่นเกมส์ ก็เอาเกมส์ไปแก้ปัญหาการสร้างนวัตกรรมในองค์กร ซึ่งองค์กรทุกองค์กรมีปัญหาเรื่องนี้ แต่หาคนทำไม่ค่อยได้ ....อัลม่อนเลยได้ตังค์เข้าบ้าน ...สุขสามต่อเลยไหมครับ การเล่นเกมส์เป็น  IKIGAI ของเขา ที่เอามาพัฒนานวัตกรรมให้องค์กรได้ ตัวเองได้ตังค์ สุขสามฝ่ายเลย..

ส่วนผมเอง..ผมชอบศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ ถ้าวันๆ เอาแต่อ่านหนังสือ ไม่ไปหาเงินก็มีปัญหา  นี่ผมอ่านหนังสือมากโดยเฉพาะจิตวิทยา เมื่อเช้าช่างแถวบ้านที่เคยมีปัญหากับลูก ที่ต่อต้านเขา ไม่เชื่อ ไม่เรียนหนังสือ หลังมาหาผม สองสามปีถัดไป ลูกชายจากไม่ทำงาน มาช่วยเขาทำงาน เริ่มรับช่วงแทนพ่อได้ วันนี้มาขอบคุณผมที่ผมให้ข้อคิดแนวบริหารไป นี่ครับผมทำมาหากินด้วยการเป็นที่ปรึกษาด้านการพัฒนาคน องค์กร .. ลองดูบทความเรื่องนี้นะเรื่องสงครามสุภาพบุรุษ https://www.gotoknow.org/posts...    เป็นเนื้อหาที่ผมให้คำปรึกษาพี่เถ้าแก่ท่านนี้ ตอนนี้คลี่คลายไปมาก  Happy ไปเลย และนี่คือ IKIGAI ของผม ที่ทำให้ผมมาเป็นอาจารย์สอนแนว Positive Psychology หรือจิตวิทยาบวก และ Appreciative Inquiry  ... ส่ิงที่ทำให้ผมมีความสุข และทำให้ผมมีรายได้ สุขสามฝ่าย...

คำถามคือ..

ทำอย่างไรเราจะมีชีวิตที่มีความสุข สำเร็จ มีอายุขัยยาวนาน แข็งแรงทั้งกายใจ จิตวิญญาณ .. เป็นจูล่ง..

เราต้องหา IKIGAI ของเราให้เจอครับ 

ลองตอบคำถามง่ายๆ  ตาม Template นี้ครับ  



ผมเคยเขียนเรื่อง IKIGAI และมีออก Clip ไว้หลายตอนลองไปตามดูนะครับ 

วันนี้เป็นวันสำหรับข้าราชการ..เพราะจูล่งเป็นข้าราชการ ..

ผมเลยจะช่วยข้าราชการหา IKIGAI   

คือมีคำถามจากลูกศิษย์ที่เป็นข้าราชการครับ ว่าจะหา IKIGAI อย่างไร ถ้าเราเป็นราชการ  ผมบอกเลยว่าน่าจะง่ายมากกว่าเอกชนเสียอีก เพราะข้าราชการดูแลประชาชนอยู่ทุกวัน  

ที่สำคัญมีอาชีพอยู่แล้ว ไม่ต้องสร้างอาชีพใหม่ 

ผมเลยลองพามาตอบคำถามครับ

ผมถามว่าเขาอยู่ตำแหน่งอะไรหนูอยู่ HR (ฝ่ายบุคคล) ค่ะ 

นี่ไงมีอาชีพ มีตำแหน่ง อำนาจหน้าที่แล้ว สบายเลย หรือ การค้นหามุมมองอื่นๆ 

แล้วตอนนี้เห็นคนกำลังเดือดร้อนอะไร 

เห็นพนักงานยากจนมาก ติดหนี้ติดสิน

แสดงว่า คุณอยากให้พวกเขามีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ไม่ยากจนใช่ไหม

ใช่ค่ะ

ถ้าสั้นๆ ก็คือคุณเป็น HR เพื่อยกระดับขีดความสามารถของพนักงาน ให้เขาเก่งขึ้น สร้างสรรค์ขึ้น ในขณะเดียวกันก็มีทักษะชีวิตที่แข็งแกร่งมากขึ้น  

ผมเห็นหน้าตาเธอแจ่มใสมีความสุขขึ้นมาทันที แต่ไม่พอครับ  

เราได้สององค์ประกอบแล้วคือ สิ่งที่สร้างรายได้ และปัญหาที่อยากแก้

เราต้องหาเรื่องความรัก เพราะนั่นจะไปทำ Mission หรือพันธกิจ

อีกเรื่องคือ ความเก่ง เพื่อลงลึกอีกว่าจะเป็น HR ด้านไหน เพราะ HR เองก็มีเส้นทางเดินไปอีกหลายทาง..

เลยถามเรื่องความรัก ...รักอะไร เธอบอก เธอรักการให้คำปรึกษา เธอชอบช่วยคน ด้วยการเป็นศิราณีย์

เพราะฉะนั้นมาพัฒนาเป็น Mission ได้ ว่าเธอจะช่วยคนให้มีชีวิตที่ดีขึ้นด้วยการให้คำปรึกษาเรื่องการพัฒนาตนเอง แบบรายคนรายกลุ่มเลย   

มาเรื่องความเก่ง ถามว่าเธอเก่งอะไร เธอบอกว่า เธอมักได้ครับการมอบหมายให้ทำเรื่องการพัฒนาคน เชิญวิทยากร และเธอทำได้ดีทีเดียว  

ได้ครบวงจรไหมครับ แล้วเราก็เอามาเชื่อมกันออกมาเป็นวงจรแบบนี้  



IKIGAI ของเอกชนก็ไม่ยากนะครับ คล้ายๆกันลูกศิษย์ผมรักพระศาสนา เห็นพระมีปัญหาสุขภาพ และเธอทำอาหารคลีนเก่ง เลยพัฒนาธุรกิจขายอาหารคลีนให้คนซื้อไปเลี้ยงพระ...  เธอมีความสุขมากๆครับ 

เราค้นหา IKIGAI เจอเราจะเริ่มใช้ชีิวิตอย่างมีทิศทางไม่สะเปะสปะไปมา เราจะมีความสขุทุกวัน ตอนนี้หลายคนบอกผมมาหลังจากหา IKIGAI ตัวเองจนเจอ

วันนี้ดีใจที่ได้เขียนถึงจูล่งสักที ดีใจที่เห็นสมองจูล่ง...

คำถามคือ แล้ว IKIGAI ของคุณล่ะ คืออะไร


บทความโดยดร.ภิญโญ รัตนาพันธุ์

www.aithailand.org


หมายเลขบันทึก: 650838เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2018 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2018 09:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

IKIGAI ของผมคือการได้สอนคนอื่น และผมรับรู้ได้ว่า การตื่นมาแล้ว มีความสุขทุกวันเป็นอย่างไร เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม…ตรงกับ IKIGAI สุดๆเมื่อสุขนานวัน สุขจนละเอียด กลายเป็นสุขที่ไม่ปรากฏอาการ แต่มีรอยยิ้มอยู่ภายใน ที่เรียกว่า อุเบกขา ที่เป็นคำแปลยาก หากไม่รับรู้ได้ด้วยตัวเอง

ขอบคูุณ อ. ภิญโญ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท