พ่อของแผ่นดิน


"องค์ภูมิพล พระผู้เป็นพ่อแห่งแผ่นดินไทย"

   "พระสถิตในดวงใจไทยทั่วหล้า............ทั่วแผ่นฟ้าทั้งแผ่นดินมไหศวรรย์

พระสถิตในดวงใจนิจนิรันดร์....................องค์เทวัญขวัญฟ้าภูมิพล

   พระดำริโครงการที่เลิศล้ำ....................ทั่วแหล่งน้ำทั้งผืนดินและไพรสัณฑ์

เป็นน้ำทิพย์ของแผ่นดินชุบชีวัน...............ตราบนิรันดร์ปวงประชามิรู้ลืม"

        นับจากวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ.2559   เป็นวันที่หัวใจของประชาชนชาวไทยทุกคนต้องแตกสลาย  ผืนแผ่นดินไทยเต็มไปด้วยน้ำตาแห่งความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า  เมื่อทราบว่า "พ่อของแผ่นดินไทย" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี   กษัตริย์ผู้เป็นภูมิพลังของแผ่นดิน  ผู้เป็นประหนึ่งดั่งชีวิตของปวงประชาชาวไทยเสด็จสวรรคตแล้ว  นับเป็นวันแห่งมหาวิปโยคโศกเศร้าที่ยิ่งใหญ่ไพศาลของคนไทยทั้งชาติ ที่ต้องสูญเสียองค์พระประมุข  พระราชาผู้ทรงธรรมอันเป็นที่รักยิ่ง  ยากเกินกว่าจะหาคำใดมาพรรณา  เราขาดร่มโพธิ์ร่มไทรของชาติไปแล้วจริง ๆ

        ตลอดพระชนม์ชีพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช   ที่ทรงขึ้นครองราชสมบัติสืบราชสันตติวงศ์เป็นระยะเวลายาวนานถึง 70 ปี  พระองค์ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจด้วยพระวิริยะอุตสาหะ  ไม่เคยเห็นพระองค์ท่านทรงแสดงอากัปกริยาเหน็ดเหนื่อยและอ่อนล้าพระวรกายให้ประชาชนใต้ร่มพระบารมีของพระองค์เห็นสักเพียงครั้งเดียว  พระองค์ทรงงานโดยไม่มีวันหยุด  ภาพที่ปรากฎให้ประชาชนชาวไทยเห็นจนคุ้นตาจะเป็นภาพที่พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  มีพระเสโทหลั่งไหลทั่วทั้งพระวรกาย  ทุกครั้งที่พระองค์ท่านทรงงานในทุกสภาพอากาศ  พระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปขจัดปัญหาความทุกข์ยากของประชาชนไม่เว้นแม้แต่ในแหล่งทุรกันดารต่าง ๆ ในทุกพื้นที่ของประเทศไทย  ความเดือดร้อนของประชาชนชาวไทยทุกเรื่องจะอยู่ในสายพระเนตรพระกรรณของพระองค์เสมอมา ทรงพลิกฟื้นแผ่นดินไทยจากความแห้งแล้งให้เป็นผืนแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์  ด้วยการพระราชทานและแก้ปัญหาเรื่องน้ำให้ประชาชนมากมาย  ทรงมีพระราชดำริเกี่ยวกับการเก็บรักษาน้ำ ตลอดจนการรักษาต้นน้ำลำธาร  ป่าไม้ ทรัพยากรธรรมชาติ อันเป็นต้นกำเนิดของแหล่งน้ำ  แม้ปัญหาน้ำมากจนล้น กลายเป็นปัญหาอุทกภัยในประเทศไทย ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากพลังของน้ำ  พระองค์ได้มีพระเมตตากรุณาพระราชทาน "โครงการแก้มลิง" ซึ่งเป็นแนวคิดในการบริหารจัดการน้ำ  ในการแก้ปัญหาอุทกภัยได้อย่างสิ้นเชิง  เมื่อมีแหล่งน้ำเพิ่มขึ้นในชุมชน ประชาชนก็มีแหล่งอาหารตามธรรมชาติเพิ่มตามมาด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นวัฏจักรของการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต  พิจารณาดูแล้วไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือร้ายที่มาจากน้ำพระองค์ก็ทรงแก้ปัญหาได้เสมอ เสมือนพระองค์เป็นปราชญ์แห่งสายน้ำก็ว่าได้  สำหรับเรื่องดินซึ่งเป็นทรัพยากรที่อยู่คู่กับคนไทยนั้น บางพื้นที่ในประเทศไทยที่ประสบปัญหาดินเปรี้ยวประชาชนไม่สามารถปลูกพืชได้  ทรงพระราชทานให้ความช่วยเหลือและแก้ปัญหาดินเปรี้ยว  โดยการคิด "ทฤษฎีแกล้งดิน"  เพื่อขจัดปัญหานั้นได้โดยสิ้น  ทำให้ประชาชนมีผืนแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์เหมาะสมแก่การเพาะปลูก และใช้เป็นพื้นที่ทำกินได้จนถึงปัจจุบัน  ทรงบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่พสกนิกรชาวไทยได้อย่างมากมายมหาศาลอย่างหาที่สุดมิได้   

          การพระราชทานแนวคิดการดำรงชีวิตให้แก่ประชาชนชาวไทย ผ่านโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริมากกว่า 4000 โครงการ  หลายโครงการเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ  หลายประเทศน้อมนำแนวคิดของพระองค์ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับบ้านเมืองของตนและเห็นผลเป็นที่ประจักษ์ หลักการนี้ เรียกว่า "หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง"  ซึ่งเป็นแนวทางที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสอนให้ประชาชนชาวไทยดำรงชีวิตอยู่โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลาง  ตั้งอยู่บนความไม่ประมาทในการใช้ชีวิต  มีความพอประมาณ  มีเหตุมีผล  มีความขยันอดทน  รู้จักแบ่งปัน  และมีสติปัญญา  เพื่อให้ประชาชนชาวไทยดำรงชีพอยู่ได้อย่างพอเพียงและยั่งยืนตลอดไป

           เห็นได้ชัดว่า แนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  รัชกาลที่ 9  แห่งราชวงศ์จักรี  สามารถแก้ปัญหาได้ในทุกพื้นที่ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ  จึงเป็นแนวคิดที่ทันสมัยสามารถปรับใช้ได้ตลอดเวลา มีความเป็นสากลและเป็นศาสตร์ที่ช่วยคนได้ทั้งโลกให้หลุดพ้นจากความยากลำบากในการดำรงชีวิตได้อย่างดียิ่ง

          พระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  รัชกาลที่ 9  หล่อหลอมรวมเป็นองค์ความรู้ที่ยิ่งใหญ่ รวมเรียกว่า "ศาสตร์พระราชา"  ซึ่งเป็นตำราแห่งชีวิตที่สมควรอย่างยิ่งในการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชีวิต และเป็นมงคลชีวิตอย่างแท้จริง

          สิ่งที่พ่อสร้างไว้  ทำให้ประชาชนชาวไทยอยู่ดีมีสุขได้จนทุกวันนี้   ขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลสิ่งที่พ่อสร้างไว้  ใช้ให้เป็น  และใช้ให้เกิดประโยชน์ตามที่พ่อตั้งปณิธานไว้สืบไป  

          เราโชคดีที่เกิดเป็นคนไทย... 


หมายเลขบันทึก: 650546เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2018 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2018 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท