๗๒๖. เมืองสองแคว (พิษณุโลก)


เมืองสองแคว (พิษณุโลก)

นับตั้งแต่เกิดมาจากการเป็นคนเกิดที่จังหวัดตาก (แผ่นดินของแม่บัว)...แต่กลับต้องมาเติบโตที่เมืองสองแคว (พิษณุโลก) ซึ่งเป็นแผ่นดินของพ่อ...จบการศึกษาทั้งของเมืองสองแคว...เมืองตาก...มสธ. การเติบโตจากเห็นถิ่นที่อยู่อาศัยเมืองสองแควมาตั้งแต่เด็ก ๆ เห็นถึงการพัฒนาการของเมืองสองแคว...จากที่สมัยเมื่อเกือบ ๕๐ ปีโน้น เป็นเมืองที่เรียบ สงบ อยู่แบบเงียบ ๆ...มาสมัยปัจจุบันผ่านไปเกือบ ๕๐ ปี เห็นถึงเมืองสองแควเปลี่ยนแปลง พัฒนาเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะไม่ใช่เมืองเศรษฐกิจมากนัก แต่ความเจริญค่อย ๆ คืบคลานเข้ามาสู่เมืองสองแควอยู่เรื่อย ๆ ทำให้เห็นถึงการพัฒนา ความเจริญของเมืองๆ นี้ เพิ่มขึ้น เช่น รถยนต์เพิ่มขึ้น มีห้างเกิดขึ้น ถนนขยายเพิ่มเป็น ๔ เลน บางเส้นเริ่มจะเป็น ๘ เลน สองข้างทางบางที่มีร้านอาหาร ร้านขายของ บ้าน ที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น...

เท่าที่สังเกต ผู้เขียนใช้เส้นทางของทางบายพาสเป็นเส้นทางที่สัญจรจากบ้านมาที่มหาวิทยาลัยในส่วนของทะเลแก้ว...สมัยก่อนเวลาประมาณ ๐๗.๐๐ น. รถยังไม่ค่อยมีสักเท่าไร แต่มาปัจจุบันนี้รถแล่นเยอะมากกกกกกกกกกกก...ทำให้เห็นถึงความเจริญทางด้านวัตถุเกิดขึ้นเข้ามาสู่ตัวเมืองนี้แล้ว...ผู้เขียนมีความคิดว่า "ตนเองเป็นคนที่ติดถิ่น แม้ว่าจะไม่ใช่แผ่นดินเกิด แต่ก็เป็นแผ่นดินที่ผู้เขียนได้อยู่อาศัยมาตั้งแต่เด็ก ๆ เวลาไปอยู่ที่ไหนๆ ก็จะทำให้คิดถึงเมือง ๆ นี้ เสมอ...มิอยากจากไปไหนไกลๆ อาจเป็นเพราะความรัก ความผูกพันแผ่นดินที่อาศัยนี้"...

สมัยเมื่อเป็นเด็ก ๆ เวลาจะไปเรียนหนังสือต้องใช้เส้นทางทางรถยนต์ รถไฟ มาสมัยนี้ รถยนต์ส่วนตัวสะดวกมากมายในการนำพา...ไม่ว่าการเดินทางทางเครื่องบิน ดูสะดวก สบายไปเสียทุกอย่าง ไม่ลำบากเช่นแต่ก่อน...มีคำของคนโบราณเคยบอกว่า "ใครที่อยู่เมืองนี้ได้ นั่นคือ คนที่เคยสร้างเมืองสองแควนี้มาก่อนในอดีตชาติ"...อืมมมม!!! ถ้าจะจริง เพราะปัจจุบันผู้เขียนกลายเป็นคนติดเมืองๆ นี้ไปเสียแล้ว..."รักเมืองสองแคว...แม้มิใช่แม่หญิงการะเกด คริๆๆ" ขอบคุณเมืองที่เป็นที่อยู่อาศัย อู่ข้าว อู่น้ำให้ลูก ๆ หลาน ๆ ได้ทำมาหากิน..."ฉันรักเมืองนี้...เมืองสองแคว" เมืองที่มีพระพุทธชินราช งดงามที่สุดในโลก"

*******************************************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๑



หมายเลขบันทึก: 650029เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2018 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2018 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นคนสองแควเหมือนกันค่ะ เกิดและเรียนและบรรจุและโอน(ย้าย)ก็อยู่ในเมืองสองแคว ถึงตอนนี้โชคชะตาพลัดพรากให้มาอยู่ในจังหวัดหัวเมืองทางเหนือสองปีแล้ว แต่ก็ยังมีบ้านอยู่ที่เมืองสองแควไม่เคยคิดจะขายเลย เกิดที่ใดก็คงจะเก็บร่างไปฝังกายที่นั่นค่ะ…รอเพียงวันเวลาเท่านั้น

ขอบคุณค่ะ คุณนก ยินดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท