โครงการปรับพื้นฐานมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม


กิจกรรมการจัดกิจกรรมภาษาอังกฤษแบบ Active learning ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

วันที่ 2-3 กรกฏาคม  2561 ผู้เขียนอยู่ที่จังหวัดนครปฐม มาจัดให้นักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม  ท่านอาจารย์อินทร์ธีรา      ปัชชา  อาจารย์ลลนา ปฐมชัยวัฒน์ และอาจารย์หมู อาจารย์พงศกร เม่นลาภเหมาะ    รออยู่แล้ว    นักศึกษาใหม่เอกภาษาอังกฤษ จำนวน 70 กว่าคนมาร่วมกิจกรรมภาษาอังกฤษ ให้นักศึกษานั่งด้วยกันกับเพื่อนเป็นกลุ่ม แล้วให้นั่งหันทางขวามือ อ้าวชีวิตเปลี่ยนเลย กลายเป็นว่า คนละกลุ่มกับเพื่อนไปเสียแล้ว 

เนื่องจากว่า นักศึกษามาจากกลุ่มเรียนต่างกันเลยให้คละกันจะได้รู้จักเพื่อนต่างกลุ่มเรียนด้วย  เล่นเกมยิงปืนแล้วหาผู้ทำผิดออกมาแนะนำตัว ได้นักศึกษาออกมามากเหมือนกัน 

สังเกตว่านักศึกษาส่วนใหญ่มาจากจังหวัดสุพรรณบุรี ที่แปลกก็คือมาจากกาฬสินธ์ และจังหวัดสกลนครด้วย มาเรียนกันไกลมาก มีกิจกรรมการนับเลขและกิจกรรมการฟังต่อให้นักศึกษาตอบคำถามง่ายเช่นชื่อดอกไม้เป็นภาษาอังกฤษ ชื่ออาหาร ชื่อนก ชื่อปลา สิ่งของที่อยู่ในชีวิตประจำวัน

มีกิจกรรมฟังเพลงภาษาอังกฤษ และเรียงประโยคจากเพลง นอกจากนี้ยังต้องเติมคำที่หายไปด้วย กิจกรรมการฟังและเลือกตอบคำถามภาษาอังกฤษมีเทปให้นักศึกษาฟัง ส่วนใหญ่จะทำได้อย่างถูกต้อง 

มีกิจกรรม Find someone who ในใบงานหลังจากนั้นให้สรุปว่าใครทำอะไรได้บ้าง  กิจกรรมนี้ผู้เขียนออกแบบตั้งใจมาใช้กับนักศึกษากลุ่มนี้เลย  ถ้าร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ก็ให้ร้องเพลงภาษาอังกฤษเลยเป็นต้น มีหลายคนที่ร้องเพลงได้ดี และมีทีท่าว่าจะไม่หยุดด้วย 555

ดูท่าทางก็รู้ว่าตั้งใจกันมาก 555 ครูสนใจใบงาน Find someone who กดที่ตรงนี้นะครับ ออกแบบเองไม่หวงครับ 5555 

วิธีการเล่นคือให้ผู้เรียนไปถามคำถามจากใบงาน ถ้าเพื่อนตอบว่า Yes, I can. ก็ให้เขียนชื่อเพื่อนเอาไว้  ถ้าตอบ No, I can not. ก็ไปหาคนต่อไป  ตอนสุดท้ายก็สรุปว่าใครทำอะไรได้บ้างก็ให้ทำกิจกรรมเหล่านั้นเช่น ทำอาหารได้ก็ให้เล่าวิธีการทำอาหารเป็นภาษาอังกฤษเลย..เป็นต้น 

ตอนเย็นมีกิจกรรมของการทำเรื่อง การเขียน Routine แต่ว่ากิจกรรมไม่เสร็จ  เลยจะเอาไว้ต่อในวันรุ่งขึ้น นักศึกษารุ่นนี้ไม่ร้องกลับบ้านเหมือนรุ่นอื่นแถมมาตรงเวลาด้วย ถือว่าใช้ได้เลย...

วันรุ่งขึ้นมีกิจกรรม Running dictation ไปอ่านข้อความแล้วนำมาบอกให้เพื่อนเขียน ให้สนุกต้องวิ่งไปอ่านข้อความยกเพื่อนหรือแบกเพื่อน ไปและนำมาบอกเพื่อน 

เมื่อได้ข้อมูลทั้งหมดก็นำข้อมูลเหล่านั้นมาแสดงละครเป็นการอะิบานเรื่องที่อ่าน กิจกรรมนี้นักศึกาาได้ฝึกทั้งการฟังพูด อ่านและเขียนภาษาอังกฤษเลยทีเดียว 

งานค้างเมื่อวันก่อนเขียนกิจวัตรประจำวัน พบว่านักศึกษาเขียนผิดหลายที่มากส่วนมากเป็นเรื่อง Subject and verb agreement 

มีกิจกรรมการกระซิบเพื่อบอกเป็นภาษาอังกฤษให้เพื่อนเขียนด้วย ประโยคภาษาอังกฤษจะเป็นเรื่อง Tense และกิจกรรมต่างๆ

กิจกรรมการทบทวนเล่าว่าได้เรียนรู้อะไรบ้าง คนที่สรุปฮามาก ตอนเล่นเกมเขาให้เป็นสัตว์ชนิดต่างๆเธอดันเป็นกบไปเป็นลิงแพ้มาเป็นกบอีก เลยไม่ไปไหนเลย 555 และสรุปถ่ายรูปร่วมกัน 

หมายเลขบันทึก: 649298เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2018 06:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2018 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ความสุขของอาจารย์ขจิต คือ การส่งต่อความรู้ไปทั่วประเทศไทย ;)…

หลายปีแล้วสินะ….. เปิดGo to knowมาก็เจออ.ขจิต ยังคงเหมือนเดิม ทุกภาคในไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท