หมูป่าอะคาเดมี กับ Mission Impossible ที่โลกต้องจารึก 3 : พวกคุณคือฮีโร่


ภาพวาด จ่าแซม น.ต.สมาน กุนัน  ของศิลปิน นาม นพพีระ โบศรี....


นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผบ. ภารกิจถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน...

...ภาพเหล่าฮีโร่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน...ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

   ก่อนอื่นต้องต้องขอขอบคุณเหล่าฮีโร่ทุกคน ทุกภาคส่วนทั้งเอกชน ภาครัฐ แม้แต่ประชาชนทั่วๆไปที่สามารถสร้างประวัติศาสตร์ให้โลกต้องจารึกครั้งนี้ หากจะบันทึกเป็นชื่อรายบุคคลคงลำดับได้มากกว่า 1000 คน ผู้เขียนจึงขอยกให้ทุกๆคนที่อยู่ที่ถ้ำหลวงนั้นเป็นฮีโร่ทุกคน อย่างน้อยทุกคน คงมีจิตอาสาที่จะเข้าไปช่วยในภารกิจครั้งนี้ 

   บันทึกที่แล้วผู้เขียนทิ้งท้ายไว้ว่าเหล่าฮีโร่ช่วยเหลือเด็กๆและโค้ชออกมาได้อย่างไร คงนำมาบันทึกในบันทึกเดียวคงร่ายไม่หมด เพราะเหตุปัจจัยหลายอย่างที่นำพาความสำเร็จให้เกิดขึ้นในครั้งนี้ ตั้งแต่ความเสียสละของแต่ละคน การร่วมวางแผนของผู้เชี่ยวชาญระดับโลกจากหลายประเทศไม่ว่าจะเป็นนักดำน้ำกู้ภัยที่เก่งที่สุดในโลกทั้งจาก อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น จีน ลาว เมียนมาร์ ฯลฯ แพทย์เฉพาะทางทั้งไทยและเทศ นักสูบน้ำระดับประเทศจากหลายจังหวัด นักปีนถ้ำรังนกจากใต้ น้ำจิตน้ำใจจากชาวบ้านที่ยอมให้น้ำที่สูบออกจากถ้ำให้ไหลท่วมนาข้าวของตน แม่ครัวจิตอาสาโรงครัวพระราชทาน กระทั้งคนซักผ้าจิตอาสา ภาคการสื่อสารโทรมนาคม ผู้สื่อข่าวที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและอื่นๆที่กล่าวไม่หมดในที่นี้

    ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ภายใต้ หัวหน้าหรือผู้บังคับบัญชาภารกิจครั้งนี้คือ   นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นภาวะผู้นำที่โดดเด่นที่สุด แม้จะถูกคำสั่งย้ายไปดำรงต่ำแหน่ง ผจว.พะเยาก็ตาม และภาวะผู้นำของเขาได้ถูกนำไปถอดบทเรียนความสำเร็จกับภารกิจครั้งนี้

  และฮีโร่อีกคนหนึ่งที่ผู้เขียนจะไม่บันทึกไว้ไม่ได้นั้นคือ จ่าแซม หรือ น.ต.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีลที่เสียสละชีวิตในภารถิจดำน้ำช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมีครั้งนี้

   เหล่าฮีโร่ช่วยเหลือเด็กๆออกมาได้อย่างไร ในความเห็นของผู้เขียนบอกสั้นๆกำปั้นทุบดินว่า พวกเขาช่วยออกมาได้ไม่ใช่เรื่องปาฏิหารย์ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เกิดจากหัวจิตหัวใจที่เสียสละแม้กระทั่งชีวิต เกิดจากความร่วมมือกัน เกิดจากความเชี่ยวชาญเฉพาะทางหลายๆทางที่นำมาวางแผนร่วมกันภายใต้การตัดสินใจที่เด็ดขาดของผบ.ภารกิจครั้งนี้ และคงจะไม่เป็นการยกย่องเกินไปหากจะใช้คำโตว่า

   นี่เป็นความมหัศจรรย์ของพลังจิตพลังแห่งความมีเมตตาของมนุษยชาติ 

   ผู้เขียนขอสดุดีและกราบตรงหัวใจงามๆของทุกๆฮีโร่ครับ

.......................

ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


หมายเลขบันทึก: 649093เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2018 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2018 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท