..เพราะศรัทธา..


เรื่องราวต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ทุกเรื่องราวนั้น..

ผมเคยรู้สึกครับว่า.. ทำไมมันถึงเกิด มันไม่เกิดได้มั้ย!! .. 

ผมผ่านเรื่องราวต่างๆ เข้ามาในชีวิตมากมาย บางครั้ง ..เรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของผมนั้น มันทำให้ใจผมท้อ..แค่ใจท้อมันก็กลืนกิน สิ่งดีๆที่บางครั้งเราปฏิเสธไปโดยปราศจากเหตุและผล.. 

นั้นเพียงเพราะใจมันทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ของมันเสมอ 

เราคิดมันเช่นไร ใจก็เป็นเช่นนั้น .. 

ผมเฝ้าดูใจของผม..ที่มันเป็นอยู่เมื่อครั้งคราวนั้น 

ผมได้อะไรจากมัน..ยังงั้นหรือ! .. 

..

ผมเห็นความเปลี่ยวเหงาของชีวิต ผมเห็นความทุกข์ที่มันผุดขึ้นมาไม่เว้นแต่ละวัน..และนี่คือสิ่งหนึ่งที่ผมเห็นมาตลอดชีวิตของผม ทุกข์อย่างไรก็เป็นไปอย่างนั้น .. 

..

วันคืนที่ล่วงเลยผ่านไป เรามิอาจ ร่ำร้อง..เรียกมันกลับคืนมาได้อีก แม้นเราจะเศร้า จะเปลี่ยวเหงาสักเพียงไหนก็ตาม.. .. 

ผมเคยคิดและเคยรู้สึกกับสิ่งนี้มานาน..และมันอาจจะนานนนนมาก หรืออาจยาวนานนนไปตลอดชีวิตของเราเลยก็ว่าได้.. หากใจของเรายังน้อมนำสิ่งเหล่านี้ไว้..ในก้นบึ้งของหัวใจโดยไม่คิดที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรมันเลย...

มันจึงเปลี่ยวเหงาและเศร้าสร้อยอยู่อย่างนั้น 

..

..

จนกระทั่งวันหนึ่ง.. เราก็ละจากโลกนี้ไปโดยไม่มีสิ่งงดงามในชีวิต ให้เรายึดเหนี่ยวใจของเราติดตัวไปเลย .. 

ผมอาจโชคดีอยู่บ้าง ตรงที่..ช่วงชีวิตของผมนั้น .. ผมยังคงมีสิ่งจรรโลงใจให้ผมยึดเหนี่ยวเสมอมา.. เรื่อยมา

สิ่งที่ว่านั้นก็คือ..พระพุทธศาสนา..ครับ


และผมเชื่อครับว่า..นี่คือสิ่งหนึ่งที่หลายต่อหลายคนรับรู้เช่นเดียวกับผม .. 

เสี้ยวหนึ่งในชีวิตของผมนั้น..ผมเริ่มต้นจากสิ่ง ๆนี้ ครับ.. .. "ศรัทธา" .. แค่ใจของเรา..ศรัทธา .. นำมาก่อน สิ่งดีงามในชีวิต.. ก็จะน้อมนำให้ใจของเรานั้นพบแสงสว่างที่มันอาจจะไม่ใช่แสงสว่างที่มันสว่างจ้า..เพียงแค่เรากระพริบตาหรอกนะครับ แต่มันจะค่อยๆสว่างขึ้น ขาวนวลขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งวันหนึ่ง..มันทำให้ผมรู้สึกนะครับว่า..ชีวิตของผมนั้นมีเส้นทางเดินของชีวิต.. ที่ผมเลือกโดยไม่ได้เลือก..

..
... ตัวเราเองทุกคนนั้น โชคดีมากนะครับ ที่ได้เกิดมาเยี่ยมชมโลกที่สวยงามใบนี้ 

และวันนี้ผมเชื่อแล้วครับว่า.. ชีวิตผมที่เกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้มันมีค่าเสมอ.. 

หากเราทำตัวเองให้มีค่า ได้มองเห็นหัวใจของตัวเอง และหัวใจของผู้อื่น ด้วยคุณค่า และความหมายแบบเดียวกัน.. .. 

ชีวิตหนึ่งที่เกิดมา..ณ.เวลาที่เหลืออยู่นี้

 ผมว่า..ผมโชคดีเหลือเกินแล้วครับ ที่ได้ทำบางสิ่งบางอย่างในชีวิต ด้วยพลังแห่งความศรัทธาและเชื่อมั่น...

ได้น้อมนำสิ่งดี ๆ เข้าสู่ใจของเรา ให้มันงาม.. ต่างจากวันวาน..นั้น

..

.. สาธุครับ กับสิ่งดีๆในชีวิต...ที่ได้เจอ..

หมายเลขบันทึก: 648481เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2018 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2018 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีดอกไม้มาฝาก มีรักและศรัทรามามอบให้.. ด้วยความระลึกถึง.. เจ้าค่ัะ

งดงามมากๆ เลยครับยาย

ขอบคุณนะครับ...ด้วยความระลึกถึงยายธี เช่นกันครับ

เจอเพื่อนอาจารย์ ค่ะที่ขอนแก่น

อ ธรรมนูญ 

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

ทุกข์เท่านั้นที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป… นอกนั้นไม่มีสาระอะไร

การมีชีวิตอยู่ในวันนี้เวลานี้… คือ ของขวัญ แล้วค่ะ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท