แนวคิดที่ได้จาก Cotswolds


ที่สำคัญ cotswolds สามารถคงความดั่งเดิมทั้งทางวัตถุและวิถีชีวิตที่งดงาม สงบอย่างยั่งยืน น่าสนใจจริงๆ ​



Cotswolds คือพื้นที่ของอังกฤษประมาณฝั่งตะวันตกตอนใต้  ที่มีเมืองเล็กๆ ที่น่าประทับใจมากมาย ที่สำคัญคือลักษณะสถาปัตยกรรมบ้านเรือนส่วนมากสร้างด้วยหิน แม้กระทั่งรั้วก็ใช้หินซ้อนๆกันอย่างสวยงามชวนหลงใหล อาชีพส่วนมากเลี้ยงสัตว์  เป็นแหล่งผลิตผ้าขนสัตว์ชั้นดี โบสถ์วิหารสวยงาม น่ารัก ประกอบกับบ้านเรือนเชิงกระท่อมชนบทแบบอังกฤษ เป็นทัศนียภาพที่ภาพยนต์หลายเรื่องใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำ ช่างมีมนต์เสน่ห์น่าหลงใหลจริงๆ จนใครต่อใครหลีกหนีความวุ่นวายมาปักหลักปักฐาน น่าอิจฉาจริงๆ ซึ่ง cotswolds แล้วมีเมืองเล็กๆ ที่น่าสนใจอยู่มากมาย เช่น Bibury , Bourton on the Water  , Lower and Upper Slaughter  ที่สำคัญ  cotswolds สามารถคงความดั่งเดิมทั้งทางวัตถุและวิถีชีวิตที่งดงาม สงบอย่างยั่งยืน น่าสนใจจริงๆ 

การเดินทางไปหากใช้รถสาธารณะก็คือรถประจำทาง 

การเดินทางไป Bibury หากเดินทางจากลอนดอนด้วยรถไฟ อาจจะลงที่ Gloucester แล้วต่อรถบัสไป Cirencester หรือ Northleach และ  Bibury ตามแผนที่

จากตารางรถประจำทาง จะพบว่า มีเวลาในการเดินทางไม่มากนัก นั่นบอกว่าวิถีชีวิตที่นี่ก็เช่นกัน มีวินัย รู้จักการรอคอย จากที่เดินทางไป ก็จะมีผู้คนมาคอยรถประจำทางตามเวลาเป็นปกติ ส่วนการจ่ายค่าโดยสารก็จ่ายที่พนักงานขับรถทีละคนด้วยบัตร หรือ เงินสด จนครบทุกคน รถจึงออกจากป้าย ที่น่าสนใจคือ ประชาชนส่วนมากเป็นผู้สูงอายุในช่วงกลางวัน รถประจำทางที่บริการอาจจะไม่ใหญ่นักแต่ให้บริการได้ครับครันแม้กระทั่งผู้สูงอายุที่นั่งรถเข็น เพราะรถจะยุบลดระดับลงเท่าพื้นทางเดินเมื่อจอดที่ป้ายเพื่อให้ประชาชนทุกวัยเข้า-ออกรถได้สะดวก นั่นก็คือสามารถสนองตอบต่อประชาชนทุกแบบ และรถประจำทางต้องจอดทุกป้ายแม้ไม่มีคนลงหรือคนขึ้น สิ่งนี้นับว่าสุดยอดก็คือวินัยและความรับผิดชอบนั่นเอง 

              จากตารางรถประจำทางสาย 855 เราลงที่ Bibury The Square แล้วเดินเล่นชมวิถีชีวิตและอาคารสถาปัตยกรรม จากนั้นเราก็มาถึง Bibury เป็นหมู่บ้านเล็กๆ เงียบสงบ คงเอกลักษณ์ดั่งเดิม ซึ่งการรักษาไว้ซึ่งมรดกทางสังคมนั้นมีค่ามากกว่าการสร้างของใหม่ที่ทันสมัยเพราะความทันสมัยมันไม่ทันกับกาลเวลาผ่านไปไม่นานความทันสมัยหายไปหมด มรดกทางสังคม เอกลักษณ์ความดั่งเดิม ต่างหากที่น่าสนใจ ผู้คนไปเยี่ยมเยือนไม่ขาดสาย เป็นจุดขายได้นานเท่านาน เมืองไทยเราก็พยายามคงเอกลักษณ์ดั่งเดิมไว้ แต่มีของใหม่มาผสมผสานเพิ่มเติมตลอดจนในที่สุดเอกลักษณ์ดั่งเดิมหายไปเกือบหมด ที่ Bibury เขาไม่สร้างสิ่งใหม่มาบดบังหรือทดแทนเลย เว้นเสียแต่ว่าพัฒนาปรับปรุงต่อเติมเป็นแบบเอกลักษณ์ดั่งเดิม ทำให้มีความสวยงาม สายนำ้ ต้นไม้ก็เป็นสาธารณะ ไม่มีใครมาจับจอง เราอยู่ที่นี่นานเกือบวัน ทั้งที่มีเนื้อที่ไม่มากแต่มีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย

และ Bourton-on-the-Water เมืองหนึ่งใน COTSWOLDS เป็นสถานที่พักผ่อน เป็นเมืองที่ใหญ่กว่า Bibury มีทางเดินเลียบไปตามริม เดินเล่นเพลินๆ มีกิจกรรมมากมาย ประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อนสบายๆ ช่างมีความสุขอะไรขนาดนั้น

บางครอบครัวมานั่งเล่นปิคนิคกัน บางคนก็มานั่งแช่เท้าในน้ำ บางคนก็พาสุนัขมาเล่นนำ้กัน ซึ่งน้ำจะไหลตลอดเวลา ใส  สวยงาม เราจึงนั่งพักผ่อนฟังเพลงที่เขามาเล่นในสวน แล้วเดินเลียบริมน้ำไปเรื่อยๆ ซึ่งระยะทางไกลพอสมควร ที่สำคัญในเขต COTSWOLDS นั้น เขามี COTSWOLDS WAY เป็นทางเดินสาธารณะ บางส่วนขี่จักรยานได้ บางส่วนใช้เดินอย่างเดี่ยว ไม่มีรถจักรยานยนต์ สามารถเดินถึงกันในแต่ละเมือง เส้นทางผ่านไร่ชาวบ้าน เนินเขา มีการตั้งเป็นไกด์ทัวร์เดินเที่ยว 1 วัน ถึง 7 วัน พักไปเรื่อยตามเมืองต่างๆ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมาก

หมายเลขบันทึก: 647965เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2018 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2018 08:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท