๒๐๓. ผลงานของฟ้าคราม


ผลงานของฟ้าคราม

ช่วงนี้ ฟ้าครามไปโรงเรียน...เป็นเพียงการเริ่มต้นของการเรียนชั้น ป.๑...ย่าสังเกตเธอเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เธอสามารถบวก ลบเลขได้ด้วยตัวเอง...เธอบอกว่า "เธอชอบวิชานี้มาก"...เธอบวก ลบ เลขเองโดยย่าไม่ต้องสอนเธอเลย เธอทำการบวก ย่าจะคอยดูเธอห่าง ๆ ในยามที่เธอนำการบ้านมาทำที่บ้าน...เธอเล่าว่า เพื่อนบางคนของเธอลืมทำการบ้าน...ทำให้ย่าคิดว่า พ่อ แม่ หรือผู้ปกครอง คงไม่ได้ใส่ใจ ถามเด็กว่า "มีการบ้านหรือไม่?"...สำหรับฟ้าคราม เธอจะบอกย่าเองว่า...วันนี้เธอมีการบ้านอะไรบ้าง?

เธอชอบใจที่ย่าซื้อสีที่กล่องหนึ่งมีสีทั้งหมด ๗๒ แท่ง ซึ่งสีจะไม่ซ้ำกันเลย เธอชอบใจ เธอบอกว่า...มันสบายมากเลยย่า ฟ้าฯ มีสีให้เลือกตามใจชอบ...ก็ใช่สิจ๊ะ!!! ย่าทำเพื่อเธอ ให้เธอได้มีความพร้อมที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่เด็กแบบเธอชอบและใส่ใจ...เธอวาดภาพ ระบายสีได้สวยและเรียนร้อยมาก ๆ...ย่าจะสอนเธอว่า...ขอให้หนูตั้งใจนะเพราะนี่คือ การเรียนรู้ที่ความรู้จะติดไปกับตัวของเธอเอง...ดูเธอสนใจเรียนมาก ๆ...ขอบคุณนะคะ ฟ้าคราม ที่หนูเป็นเด็กที่ฟังคำพูดที่ย่าสอน...ย่าเชื่อว่า สิ่งดี ๆ มันจะติดตัวของเธอไปในตอนที่เธอโตขึ้นอย่างแน่นอน...

ช่วงนี้ ย่าไปราชการต่างจังหวัดบ่อยครั้ง...คนที่จะต้องรับ - ส่ง เธอไปโรงเรียน นั่นคือ พ่อเพรียงและแม่อ้อม...ย่าจึงไม่ได้สอนการบ้านเธอ แต่เป็นหน้าที่ของแม่อ้อมที่จะสอนเธอ...แม่อ้อมต้องนั่งเฝ้าเธอ เพราะหากไม่คอยกำกับเธอ ๆ จะเขียนหนังสือตัวโย้เย้ ไม่ตรงแถว...แม่อ้อมจะคอยบอก คอยกำกับเธอว่าให้เขียนแบบตั้งใจ อย่าใจร้อน ทำให้เรียบร้อย จะได้คะแนนถึง ๓ ดาว...สัปดาห์นี้ก็เช่นกัน ฟ้าครามถูกแม่อ้อมสอนให้เธอเขียนตัวเลขอารบิค ตัวเลขไทย และตัวหนังสือ...หากไม่สวย แม่อ้อมบังคับให้เธอเขียนใหม่ จนออกมาสวยงาม...

ก็เป็นเพราะพวกเรา ต้องการให้หนูฟ้าคราม ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำ โตขึ้นจะได้เป็นเด็กที่มีคุณภาพและมีคุณค่าต่อสังคมไทยไงละคะ?...พวกเรารักหนูมาก ๆ นะคะ "ฟ้าคราม" โตขึ้นก็ควรเป็นเด็กดีและผู้ใหญ่ที่ดีนะคะ...พวกเรารอดูเธออยู่น้าาาาาาา...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๑


หมายเลขบันทึก: 647699เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2018 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2018 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท