ปลูกต้นไม้มงคล


วัน "ปลูก" ต้นไม้มงคล

          วันพืชมงคลเวียนมาบรรจบอีกปีหนึ่ง  ปีก่อนได้ปลูกต้นไม้แบบเป็นเรื่องเป็นราวไว้ 2 ต้น คือ ต้นฝรั่ง และต้นกระท้อน  เพราะมีความคาดหวังจะได้เก็บกินผลตอนออกลูก  รดน้ำใส่ปุ๋ยตอนปลูกครั้งหนึ่ง   และปล่อยให้โตเอง  (ยังหวังจะเก็บลูกกินอีก)  ผ่านไป 1 ปี  ฝรั่งออกลูกให้กิน กระท้อนออกดอกแต่ไม่ติดลูก  ได้แต่เฝ้ามองรอต่อไป  

          ปีนี้.... เอาใหม่อีก  

          ปลูกต้นน้อยหน่า  1 ต้น   และทุเรียนน้ำ 1 ต้น   หวังว่าจะได้กินน้อยหน่า และทุเรียนน้ำในปีหน้า   ถือว่าต้นไม้ 2 ต้นนี้ เป็นต้นไม้มงคล    ก็แล้วกัน เพราะปลูกวัน "พืชมงคล"  ฮา ฮา ฮา.....

          วันพืชมงคล  หรือเรียกว่าวันเกษตรกร เป็นวันที่บ่งบอกว่าฤดูฝนมาถึงแล้ว  เป็นการเริ่มต้นการไถนา และหว่านเมล็ดข้าว  เป็นวันที่เสมือนประกาศว่าฤดูการทำนาและเพาะปลูกได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ซึ่งเป็นวิถีการดำรงชีวิตของคนไทย มาตั้งแต่สมัยโบราณ    

          แต่ในปัจจุบันนี้  มีคนไทยกี่เปอร์เซ็นต์ที่ต้องทำนา ปลูกข้าว  คนไทยต้องซื้อข้าวกินกันแทบทุกครัวเรือน   

          อ้าว!!!  ไหนๆ ก็ไหน ๆ  ล่ะ ไม่ได้ทำนาก็ปลูกต้นไม้อื่นละกัน  คิดว่าเราปลูกต้นไม้วันละต้น  หรือปีละต้น สองต้น  ก็ขอให้ได้ปลูกกันเถอะ  จริง ๆ แล้ว หากคนไทยปลูกต้นไม้ในวันปลูกต้นไม้แห่งชาติ (วันพืชมงคล) นี้ เพียงคนละ 1 ต้น  จะมีต้นไม้เพิ่มขึ้นปีละไม่น้อยกว่า 60 ล้านต้น  จะเพิ่มออกซิเจนให้โลกใบนี้พอสมควรทีเดียว

           

คำสำคัญ (Tags): #วันพืชมงคล
หมายเลขบันทึก: 647202เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2018 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2018 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ

-ตามมาเบิกฤกษ์งามยามดีครับ

-วันพืชมงคล

-ปลูกไม้ผล เรียนรู้วิถี ณ บ้านของเราครับ

-เรียนรู้ เพื่อแบ่งปัน ที่นี่ Hi Hug House...

ผลไม้บ้านเรามีให้เลือกปลูกมากมายจริง ๆ

ผมชอบคำว่า “พืช-มงคล” มากๆ ครับเป็นวาทกรรม - หรือคำที่มีคุณค่า และมูลค่าอย่างมหาศาล จริงๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท