บทความจากรายการวิทยุ Human Talk ประจำวันที่ 22 เมษายน 2561


ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์กล่าวว่า ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ มีหลักสูตร 2 หลักสูตรในเดือนพฤษภาคมกับกรกฎาคมหลักสูตรละ 9 วัน คือ หลักสูตรศาสตร์พระราชากับการพัฒนาผู้นำยุค4.0 ที่ได้นำประสบการณ์ต่างๆที่ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ได้สะสมมา ตามปกติ ศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์จะไปทำให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งในภาครัฐและเอกชนหลักสูตรครั้งนี้จะเปิดกว้างให้กับสมาชิกรายการวิทยุ  Human Talk ด้วยใน 2 หลักสูตรนี้จะมีการไปศึกษาดูงานที่ดอยตุง และเขื่อนสิรินธรที่จังหวัดอุบลราชธานีในทั้ง 2 หลักสูตรนี้ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ก็จะอยู่ด้วยตลอด

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า หลักสูตรนี้มาถูกที่ถูกเวลาทุกคนที่ต้องการความก้าวหน้าควรจะมีโอกาสได้มาเรียน ทุกวันนี้ ผู้นำ 4.0จะต้องทรงประสิทธิภาพมาก เป็นผู้นำที่จะต้องมองไกล ทำเป็นและเก่งสู้คนอื่นได้หลักสูตรนี้จะทำให้ได้คำตอบเกี่ยวกับการเป็นผู้นำในยุค 4.0

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์กล่าวว่า หลักสูตรนี้กล่าวถึงศาสตร์พระราชาซึ่งเน้นความพอเพียง จริยธรรมการอยู่อย่างยั่งยืน การให้เกียรติผู้อื่น จากที่ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ได้รับใช้ประเทศจะใช้ประสบการณ์เหล่านี้ช่วยเหลือคนไทยต่อไป

ช่วงที่รายการวิทยุตอนนี้ออกอากาศโมรียา จุฑานุกาลอยู่ในสายตาชาวโลก ซึ่งได้แข่งขันเป็นวันที่ 3รายการแข่งขันกอล์ฟ LPGA ที่ลอสแอนเจลิสโมรียาตามอยู่ 1 stroke เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2561 นำอยู่ ส่วนน้องสาวคือเอรียา จุฑานุกาล เคยชนะมาหลายครั้งแล้ว ชนะใน Major ด้วยแต่พี่สาวยังไม่เคยชนะเลยเขาเล่นดีมากเลย เป็นพี่น้อง 2 คนที่ทำชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมากอยากให้โมรียาชนะสักครั้งหนึ่งเพราะว่าเกือบชนะมาหลายหนแล้วเพราะเป็นการเล่นระดับโลก 

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า ทันทีที่ได้ทราบข่าวความสำเร็จของโปรกอล์ฟไทย โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ ทำให้เห็นว่าความสำเร็จไม่ได้มาโดยง่ายแต่ว่าถ้าตั้งใจก็สามารถทำได้แน่นอน

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์กล่าวว่า สองพี่น้องก็เก่งทั้งคู่ น้องสาวก็เป็นตัวอย่างที่ประสบความล้มเหลวมานานแต่ในที่สุดก็เอาชนะอุปสรรค ชนะระดับแอลพีจีเอมาแล้วประมาณ 5-6ครั้ง เคยชนะระดับ Major ด้วย ต้องยอมรับว่าเอรียาอยู่ในระดับโลกจริงๆ ส่วนพี่สาวยังไม่เคยชนะเลย ฉะนั้นก็ขอให้กำลังใจบางครั้งนำอยู่ ก็หลุดไปเฉยๆ การเล่นกีฬาไม่ใช่เรื่องฝีมืออย่างเดียวแต่เป็นเรื่องของจิตวิทยาและการควบคุมอารมณ์ซึ่งความสำเร็จเหล่านี้ก็นำมาเป็นบทเรียนที่ดีคิดแล้วต้องทำด้วยเป็นรายการระดับโลกจริงๆ ถ้านักกอล์ฟไทยชนะได้ ก็มีมาตรฐานที่สูงขึ้น

อีกเรื่องหนึ่ง เจ้าของ Alibaba ได้ตัดสินใจมาเมืองไทยและพบนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาและรองนายกรัฐมนตรีดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ Alibaba เป็นบริษัทชั้นนำของจีนที่ทำธุรกิจออนไลน์   อีคอมเมิร์ซซึ่งก็เป็นที่ยอมรับของโลกและขณะเดียวกันประเทศไทยก็กำลังเข้าสู่สังคมดิจิตอลและ 4.0 ยิ่งAlibaba เข้ามาที่เมืองไทย ก็เป็นประโยชน์ ศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์ ได้อ่านหนังสือของเขาด้วย ชื่อว่า Alibaba Way จึงขอแบ่งปันความรู้ให้ผู้ติดตามรายการทำให้ได้ทราบทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนของเขา 

จุดแข็งของ Alibaba ก็คือ ผู้นำเป็นคนธรรมดา Jack Ma ต่อสู้ชีวิต มาไม่ได้เรียนด้านคอมพิวเตอร์ แต่เรียนภาษาอังกฤษมาในช่วงแรกของชีวิต เขาได้ต่อสู้กับความล้มเหลว และความเจ็บปวด ถือเป็นบทเรียนที่ดีมนุษย์เราเมื่อพบกับความล้มเหลวและความเจ็บปวด ก็ต้องจัดการกับมันให้ได้ถ้าเราคิดว่าเกิดมาแล้วเรามีทุกอย่าง พอล้มเหลวครั้งหนึ่งก็มีปัญหา กลายเป็นบ้าไปตอนนี้สังคมในโลกมีทั้งความสุขและความทุกข์ การจัดการความล้มเหลวก็ไม่ใช่เป็นของที่ไม่ดีทุกคนก็ต้องมีความล้มเหลวในชีวิตทั้งนั้น ในที่สุดเขาก็ประสบความสำเร็จแต่ว่าหลักของ Jack Ma เวลาทำธุรกิจเกี่ยวกับเรื่องอีคอมเมิร์ซในหนังสือของเขาเน้นไปที่ฐานรากของสังคม ภาษาอังกฤษเรียกว่า Grass-rootEntrepreneur หมายถึง คนที่อยู่ข้างล่างของสังคมแต่ก่อนนี้ไม่ได้มีโอกาสใช้เทคโนโลยีอย่างนี้ สิ่งเหล่านี้จึงสำคัญ เวลาที่Jack Ma มาเมืองไทย นายกรัฐมนตรีก็พูดถึงว่า ให้ช่วยภาคเกษตรนำทุเรียนไปขายเป็นต้น รวมถึงข้าวและสิ่งต่างๆด้วย แต่การที่จะขายสินค้าออนไลน์ได้ไม่ใช่ว่ามีแค่เทคโนโลยีอย่างเดียวJack Ma เน้นการปลูกฝังเรื่องการเรียนรู้ไปฝึกคนเหล่านั้นให้คิดเป็น วิเคราะห์เป็น ฝึกลูกค้าให้เป็นคนที่ตกปลาแต่ไม่ใช่เอาปลาไปกิน นี่คือความสำเร็จของเขาเขามีแนวคิดทางด้านการเป็นผู้ประกอบการถ้าจะให้เกษตรกรในเมืองไทยเข้ามาทำงานในด้านออนไลน์ก็ต้องทำให้เขารู้สึกมีส่วนร่วมเป็นผู้ประกอบการอย่างแท้จริงเพราะการเป็นผู้ประกอบการทำให้เราสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ สิ่งหนึ่งที่ JackMa จะช่วยเราได้คือช่วยทำให้ความเหลื่อมล้ำของธุรกิจในเมืองไทยซึ่งทุกวันนี้ก็ถูกโจมตีมากว่าไปช่วยนายทุนใหญ่ แต่ไม่ได้ช่วยคนข้างล่าง   ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์มีโอกาสไปช่วยชาวบ้านหลายครั้งแล้วศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ก็พูดหลายครั้งคือ ถ้าเรายกย่องให้เกียรติชาวบ้านแล้วฝึกเขาอย่างแท้จริงอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่ไปถึงก็ให้ข้อมูลอย่างเดียวเป็นเรื่องของรัฐบาลทำสิ่งต่างๆ แต่ไม่มีโอกาสให้เขามีส่วนร่วมแล้วก็ต้องยกย่องนับถือเขาจริงๆ มีหลายครั้งอย่างเรื่องท่องเที่ยวชุมชนทุกอย่างต้องใช้สมาร์ทโฟน เป็นต้น พวกเขาก็มักจะมาถามเสมอว่า เมื่อใดจะมาสอนพวกเขาการจะสอนเรื่องสมาร์ทโฟนได้ก็ต้องมีโค้ชเข้าไปแนะนำอย่างแท้จริงคือรัฐบาลทุกรัฐบาลรวมทั้งเอกชนด้วย ก็ต้องมีความจริงใจ การที่จะทำให้สังคมชุมชนมีDigital Culture คือยุคต่อไปที่เรียกว่ายุค 4.0 ต้องมีการฝึกอบรม คนหลักๆ คือ คนระดับฐานรากมีจำนวนมากถ้าเราไม่สามารถจะลงทุนให้เขามีความสามารถ วันนี้เรามีอินเตอร์เน็ตตำบลอินเตอร์เน็ตหมู่บ้าน แต่ยังไม่ได้นำมาใช้ในการทำธุรกิจ หนังสือของ Jack Ma พูดถึงเรื่องจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ มี 3เรื่อง ประการที่หนึ่งคนที่จะเป็นผู้ประกอบการต้องมองโลกในแง่บวกเสมอคิดว่ามีอุปสรรคมากมายแต่ตนเองทำแล้วต้องสำเร็จ

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า นี่คือเคล็ดลับความสำเร็จไม่ใช่แค่ผู้ประกอบการแต่ยังรวมถึงการดำเนินชีวิตใครก็ตามแต่มีมุมคิดในเชิงบวกและมีความศรัทธาก็จะประสบความสำเร็จทุกราย

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์กล่าวว่า Jack Ma มักพูดอะไรที่ง่ายๆการจะทำงานอะไรก็แล้วแต่ก็ต้องคิดในแง่บวกเสมอ ไม่ควรคิดในแง่ลบ ถ้าคิดในแง่ลบเช่น เงินก็ไม่พอ รัฐบาลก็ไม่ให้งบ ก็แบมือขออยู่ ประการที่สองการเป็นผู้ประกอบการอย่าคิดทำงานคนเดียว ต้องพยายามทำงานร่วมกับคนอื่นไม่ว่าจะเป็น networking กับชุมชนเหล่านั้นแล้วก็สร้างให้เกิดทีมเวิร์คขึ้นมา

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า นี่คือยุคของการทำงานเป็นทีม การทำงานร่วมกับคนอื่นก็ต้องทำงานให้เป็นด้วยเราเก่งคนเดียวไม่ได้ ต้องทำร่วมกับคนอื่น ร่วมมือร่วมใจกัน อย่าอิจฉาริษยากันการทำงานเป็นทีมต้องทำด้วยใจ

ศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า การทำงานเป็นทีมในเมืองไทยส่วนใหญ่จะนำไปสู่ความขัดแย้งมีการทะเลาะกัน แต่สำหรับ Jack Maเขาไม่ต้องการให้ผู้ประกอบการระดับรากหญ้าทำอะไรคนเดียว แต่ให้ทำเป็นทีมประการที่สาม ผู้ประกอบการอย่าหวังอยากได้อย่างเดียว ต้องพร้อมที่จะเสียสละเพราะชีวิตในการทำงานรากหญ้ามันไม่ได้ประสบความสำเร็จทั้งหมด

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า นี่คือสิ่งที่ต้องผ่านคนประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ต้องผ่านความเจ็บปวดและความล้มเหลวมากน้อยแตกต่างกันไปเพราะฉะนั้นในกรณีนี้ถ้าคนเข้าใจ แล้วเดินหน้าทำต่อไปอย่างเดียวต้องไปถึงความสำเร็จแน่นอน แต่ควรทยอยเก็บความสำเร็จทีละน้อย เมื่อรวมกันแล้วจะยิ่งใหญ่มาก

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์กล่าวว่า ชีวิตของคนเราก็ต้องประสบปัญหาตลอดเวลา ก็ต้องอดทนและเอาชนะอุปสรรคให้ได้ประการที่สี่ ที่ Jack Ma เน้นมากคือ อย่าทําอะไรตามกระแส อย่าลอกบางเรื่องอาจไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนควรจะทำก็อาจจะลองนึกขึ้นมาว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นอย่างไร ตอนนี้สังคมไทย อยากจะทำอะไรตามกันมากมาย

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า เรื่องนี้น่าเป็นห่วง มีหลายพื้นที่ที่โค่นต้นยางแล้วปลูกทุเรียนคนก็แห่กันทำโดยไม่ศึกษา

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์กล่าวว่า มีคนเคยเอายางไปปลูกภาคอีสานด้วยตอนที่ยางราคากิโลกรัมละ 170กว่าบาท ตอนนี้สังคมไทยเป็นสังคมที่คิดไม่เป็นจึงมีการทำตามกระแสมากมาย มีอยู่ครั้งหนึ่ง ทุกคนก็อยากจะทำร้านกาแฟ สปาทุกคนก็อยากจะมีธุรกิจของตัวเอง ในที่สุด ต้องอยู่ที่สังคมการเรียนรู้ประเด็นสุดท้ายสำคัญมาก การเป็นผู้ประกอบการไม่ต้องรอให้พร้อมทุกอย่าง เช่น มีเงินมีลูกค้าหรือมีสิ่งต่างๆ บางทีอาจจะไม่ทัน ถึงแม้ว่าจะขาดอะไรบางอย่างเราก็ต้องอดทนลุยไปข้างหน้า สมัยหนุ่มๆ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เคยไปใช้บริการโรงแรมและคนที่ทำงานโรงแรมก็มีประสบการณ์มากแต่เขาก็ไม่เคยคิด ไม่เหมือนเด็กรุ่นใหม่พี่คิดว่าต้องทำธุรกิจ แต่รุ่นเมื่อ 30ปีที่แล้วที่ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ทำหลักสูตรใหม่ๆจังหวะที่พวกเขาจะออกช่วงนั้นก็มีมากกว่าสมัยนี้สมัยนี้เด็กรุ่นใหม่ก็อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองซึ่งจุดนี้ก็มีความเสี่ยงเพราะยังไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจเพราะฉะนั้นคนรุ่นใหม่ก็พร้อมที่จะเสี่ยง รุ่นก่อนๆ รู้จักลูกค้าและสิ่งต่างๆจังหวะใดที่เขาควรจะทำธุรกิจของตนเอง เขาก็ไม่ได้ทำ

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า หลักการคือ จะต้องเข้าใจว่าอะไรคือเป้าหมาย แล้วต้องเรียนรู้วิธีการเข้าถึงเป้าหมายเพราะหลายคนที่เป็นผู้ประกอบการไทยนั้นมักจะทำในสิ่งที่ตนอยากทำไม่ได้ทำในสิ่งที่ตลาดต้องการเมื่อมองเป้าหมายผิดพลาด ก็ล้มเหลวตั้งแต่ตอนแรก แล้วถัดจากนั้นไปในการที่เห็นเป้าหมายชัดเจน ต้องสามารถวิเคราะห์คู่แข่งขันสามารถประเมินความได้เปรียบเสียเปรียบ แล้วหาจุดยืนของตนเองให้เจอสร้างความแตกต่างให้ได้ เดินหน้าต่อไป อย่ากลัว หลายคนกลัวว่า รายอื่นมีทุนมากกว่าแล้วตนเองมีทุนน้อย หรือรายอื่นมีเทคโนโลยี แต่ตนเองไม่มี

ศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ปัญหาก็คือไปมองเรื่องเงิน

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า ถึงเวลาที่ทุกคนจะยืนด้วยลำแข้งของตนเองแล้ว มีความสามารถก็อย่าเก็บไว้มีความรู้ต้องเผยแพร่ ต้องลงมือทำ

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์กล่าวว่า ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ทำเรื่องทุนมนุษย์มานานสิ่งที่ทำให้เกิดความสำเร็จที่แท้จริงรวมทั้งความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ และทัศนคติคิดเป็น วิเคราะห์เป็น ยังไม่พอ ยกตัวอย่างที่สแตนฟอร์ด ได้กำหนดไว้ว่า จะต้องมี 4กิจกรรมไม่ว่าจะทำสิ่งใด อันที่หนึ่ง จินตนาการ ต่อมา คือความคิดสร้างสรรค์ แล้วก็ไปที่นวัตกรรม ส่วนมากก็จบแค่นี้ สแตนฟอร์ดเป็นแหล่งผลิต SiliconValley ที่มีทั้ง Google และ Facebook และทุกคนก็ไปที่นั่น มันไปตายที่ความเป็นผู้ประกอบการ ทั้ง 4 เรื่องนี้ถ้ามีเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็ไม่พอวันนี้คนมีนวัตกรรมแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่มีจิตวิญญาณผู้ประกอบการ ศ.ดร.จีระหงส์ลดารมภ์ มีจิตวิญญาณผู้ประกอบการของคนมีความรู้ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ จึงหลุดมาจากมหาวิทยาลัยได้แต่คนที่อยู่มหาวิทยาลัยเมื่อหลุดออกมาจากมหาวิทยาลัยแล้วมาทำกิจการของตนเอง ก็ไม่มีโอกาสเลยเพราะไม่รู้จะหาลูกค้าอย่างไร จะสร้างสินค้าหรือผลิตภัณฑ์อย่างไรไม่รู้จะขายอย่างไร แต่คนที่อยู่ Silicon Valley หรือ Seattleหรือ Las Vegas หรือ Massachusetts บางทีเด็กมหาวิทยาลัยอายุ 18-19 ปี ก็ยังทำได้บางทีคำว่า ผู้ประกอบการ ไปใกล้เคียงกับคำว่า เถ้าแก่ แต่เถ้าแก่เป็นธุรกิจใหญ่เช่น เป็นเสี่ยที่มีเตี่ยทำธุรกิจไว้ แต่วันนี้คนที่ร่ำรวยจริงๆเพราะเตี่ยทำไว้แล้วเสี่ยก็มาเสวยสุข ถ้าเสี่ยเริ่มเอง ก็อาจจะทำไม่สำเร็จก็ได้ สมัยก่อนบางธุรกิจในต่างจังหวัด เช่น เป็นตัวแทนโตโยต้า แต่ละคนมีตัวแทนธุรกิจขายโตโยต้า ทุกจังหวัดในภาคอีสานรวยทุกคน เมื่อรวยแล้วก็แบ่งปันให้ลูก ลูกก็กลายเป็นเศรษฐีรุ่นใหม่ไป แต่บางคนเตี่ยไม่ได้ทำไว้ โอกาสสำเร็จได้ยาก แต่ถ้าใช้แนวทางของ Alibaba และคุณวิชัย จิตวิญญาณความเป็นผู้ประกอบการก็อาจจะเกิดขึ้นได้

สุดท้ายก็คือเรื่องการเมืองต้องยอมรับว่ามีการตีกลองการเลือกตั้งเกิดขึ้นแล้ว ที่น่าสนใจก็คือว่า พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชาก็คงจะตัดสินใจแล้วว่า เมื่อปฏิวัติมาแล้ว ก็อยากจะดูแลประเทศต่อแล้วจะทำอย่างไรในการดูแลประเทศต่อไป บางคนเรียกว่าเป็นการสืบทอดอำนาจแต่ถ้าสามารถใช้ประชาธิปไตย ให้สามารถกลับมาด้วยฐานเสียงที่พอเพียง ก็ไม่เป็นไร

โปรดคลิกที่ลิ้งค์นี้เพื่อดูภาพประกอบ

https://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/001/294/456/original_Human_Talk_22042018.pdf?1525699091

ที่มา: บทความจากรายการวิทยุ Human Talkประจำวันที่ 22เมษายน 2561

 

หมายเลขบันทึก: 647017เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2018 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2018 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท