คณะผู้ก่อการดี “ลานช้างพัฒนา” #4


การนัดหมายครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการจุดประกายเท่านั้น จะไม่สรุปประเด็นอะไร แต่จะทำให้เกิดแรงถีบ แรงกระตุ้นในการมาพูดคุยกันอีก และการชวนคนอื่น ๆ มาเพิ่ม โดยการชวนคนซ้อนท้ายมาด้วย

          มาถึงประเด็นต่อไป ผมแอบดูเวลาก็เห็นว่าเกือบจะทุ่มครึ่งแล้ว ซึ่งหากเขาต้องกรีดยาง ก็จะเป็นเวลาที่เขาจะเริ่มนอนกัน (ไม่เกินสองทุ่มครึ่งชุมชนก็จะเงียบหมด) จึงต้องกระชับเวทีขึ้น และการนัดหมายครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการจุดประกายเท่านั้น จะไม่สรุปประเด็นอะไร แต่จะทำให้เกิดแรงถีบ แรงกระตุ้นในการมาพูดคุยกันอีก และการชวนคนอื่น ๆ มาเพิ่ม (หาคนซ้อนท้ายมาด้วย)

          ผมถามโยนไปในที่ประชุมอีกครั้งว่า เห็นเป็นยังไงบ้างที่ได้พูดคุยกันอย่างวันนี้ สมาชิกแกนนำฯ หลาย ๆ คนบอกว่า คิดอย่างนี้ทำอย่างนี้ดีแล้ว ตกลงกันว่าคราวหลังจะทำอีก เร็ว ๆ นี้ โดยการชวนคนอื่นมาช่วยคิดกันให้เยอะๆ ขึ้น ซึ่งหากหมอ (น้องยิ่งยศฯ) จะนัดหมายกันคราวหน้า วันไหนก็ได้ ก็ขอให้พวกเราชวนคนซ้อนท้ายมาด้วย

          ผมเสริมเพื่อกระตุ้นให้อีกว่า คราวหน้าเราก็จะเพิ่มขึ้นเป็น 10 กว่าคน แล้วก็ค่อยๆ ทวีคูณขึ้น เดี๋ยวมันก็จะได้วิธีใหม่อีกหลายวิธี ซึ่งก็น่าจะไว้เจอกันคราวหน้า เพราะฉะนั้นโจทย์  ณ วันนี้ที่ขอทิ้งก่อนพักเวทีก็คือ คิดดังๆ แล้วคิดให้เป็นรูป คิดให้เป็นรูปภาพ ช่วยถ่ายรูปความคิดออกมาด้วย คนอื่นจะได้ยิน และคนอื่นจะได้เห็น ทำอย่างไรให้หลาย ๆ คนได้ช่วยกันคิด คิดก่อนตอนนี้ คิดก่อน งั้นโจทย์ก็คือ คนลานช้างต้องการอะไร ที่เป็นความต้องการของคนส่วนใหญ่ การจะให้ได้มาซึ่งคำตอบนี้จะต้องใช้วิธีอะไร เป็น 2 คำถามที่พักไว้ แล้วก็ให้น้องยิ่งยศฯ ดำเนินการต่อว่าจะทำให้เกิดขึ้นได้ยังไง อันนี้คงต้องอาศัยภาคีที่เป็นเจ้าหน้าที่ภาครัฐในการที่จะช่วยกันขับเคลื่อน เนื่องจากเรามีกัน 6 กลุ่ม 6 ก้อนในหมู่บ้านนี้ ซึ่งต้องอาศัยคนกลาง มีความจำเป็น คิดว่าวันนี้ไม่มีปัญหา ที่มานั่งก็มาจากหลาย ๆ ส่วน คิดว่าน่าจะเดินผ่านตรงนี้ไปได้

          หลังจากนั้นผมก็ขอให้คุณอรุณฯ ได้กล่าวสรุปว่า หากมองจากคนนอก “เวทีครั้งนี้เป็นอย่างไรบ้าง” ซึ่งคุณอรุณก็ได้สรุปว่า คนนอกอื่นเขามองมาที่เวที เวทีเล็กๆ สั้น กระชับ ได้เรื่องได้ราวมากมาย สะท้อนให้เห็นว่า คนบ้านลานช้างยังมีของดีอีกเยอะ มีส่วนดีเยอะ ในความสนุกสนานที่คนบ้านลานช้างเป็น มีอะไรซ้อนอยู่ข้างใน ฝากไว้ให้คิดอีกโจทย์ข้อหนึ่ง ในความสนุกสนานที่คนลานช้างเป็น อะไรอยู่ข้างใน ความอดทน ความมุมานะ อะไรก็แล้วแต่ เอากลับไปคิด อะไรที่เป็นของคนลานช้าง ผมก็ฝากมองไว้แค่นี้

          ส่วนก่อนที่ปิดเพื่อพักเวที (เวที่นี้ยังมีอีกยาวนานและต่อเนื่อง) ก็ขอให้ท่านสมาชิก อบต. ได้กล่าวสรุป และพักเวที ซึ่งท่านก็ได้สรุปว่า ต้องขอบคุณทีมที่มาจากภายนอก ช่วยมามองเป็นกระจกที่มีชีวิต แล้วก็เติมเต็มให้ในวันนี้ อย่างน้อยก็ให้เราเริ่มมองตัวเอง ครั้งต่อไปก็จะเกิดขึ้นในลักษณะอย่างนี้ แล้วก็ในเวลาที่เหมาะสมกว่าวันนี้ เนื่องจากวันนี้ค่ำกว่าปกติ ซึ่งคนที่นี้ต้องกรีดยางตั้งแต่ดึก เพราะฉะนั้นจึงต้องรีบนอน ครั้งต่อไปต้องจัดเวทีใหม่ ฝากน้องยิ่งยศฯ ให้ดำเนินการ ก่อนที่จะลาและก็พักเวทีนี้ไว้สำหรับวันนี้แค่นี้ ทุกคนก็ยกมือใหว้เพื่อลากัน และอวยพรให้กันในการเดินทางอย่างสวัสดิภาพยามค่ำคืนแล้ว เพราะเป็นเวลา 20.00 น. พอดี

          แถมท้ายนิดนึง คือน้องยิ่งยศฯ ฝากให้ทุกคนได้มาอ่านบันทึกที่ผมจะไปเขียนสรุปไว้ ที่บอร์ดของสถานีอนามัย ซึ่งจะได้ปรินท์แล้วนำมาติดไว้ ดูลักษณะบอร์ดที่ภาพถ่ายครับ 

หมายเลขบันทึก: 6467เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2005 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท