ประสบการณ์ตรงที่ต้องบอกต่อ : ตอนที่ 2


ขอแนะนำให้ทำประกันสุขภาพและอุบัติเหตุชั่วคราวก่อนเดินทางไปต่างประเทศ เพราะหากเกิดอะไรขึ้นมันคุ้มค่ากว่า มากมาย

เหตุที่เกิด 
       สนุกสนานกับกิจกรรมการท่องเที่ยวได้  3 วัน  จู่ๆก็ลื่นล้มบนถนนที่มีหิมะละลาย  พยายามฝืนตั้งหลัก รู้สึกได้ว่าข้อเท้าบิดอย่างแรง  ถึงกับทรุดไปนั่งกองกับพื้น   บริเวณข้อเท้าบวมเป่งขึ้นมาทันทีทั้งสองด้าน ต้องให้เพื่อนพยุงไปร้านอาหารอย่างยากลำบาก ไม่สามารถลงเท้าข้างขวาได้  ไกด์นำเที่ยวถามว่าไหวไหม  จะไปโรงพยาบาลซึ่งตั้งอยู่ในเมืองห่างไกลไปสัก 50 กิโลเมตรไหม  

…. สรุปใช้น้ำแข็งประคบไว้ รอดูอาการหนึ่งคืน  เพื่อนๆให้ยามารับประทาน และยาทาแก้อักเสบ พร้อมทั้งผ้าพันพยุงเท้า...         

ภาพแห่งความสุข....ใฝ่ฝันมาเนิ่นนานที่จะมาเที่ยวที่รัสเซีย ก่อนหน้านี้กังวลเกี่ยวกับผู้ก่อการร้ายฯ เนื่องจากมีข่าวการลอบวางระเบิด  ข่าวเรื่องการทำสงครามกับหลายประเทศ 

ช่วงยังไม่เกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม หน้าเบิกบาน 360 องศาเลย  เกือบโดนมิจฉาชีพสาวฟันทอง ฉกของมีค่าในกระเป๋าแบบเนียนๆ หล่อนมาในรูปแบบของนักท่องเที่ยวทำเป็นเดินถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือ และเดินเฉียดกายมาประชิดตัวยามเผลอ  ขณะที่หล่อนกำลังใช้มือสอดเข้ากระเป๋าถือของตน  เป็นช่วงจังหวะที่ตนเองขยับตัวพอดีจึงรู้สึกได้ว่ามีมือคนสอดเข้ามา   หล่อนจึงชักมือกลับทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้   ค่อยๆเดินห่างออกไป  ตนเองจึงตะโกนบอกไกด์ให้คนในคณะฯ ระวังตัว  พี่ในกลุ่มท่านหนึ่งบอกว่าสังเกตเห็นหล่อนตั้งกล้องขึ้นมาทำท่าถ่ายภาพ แต่ไม่เคยกดถ่าย  สายตาคอยเพ่งมองผ่านเลนส์แว่นตาดำ  

อุณหภูมิเฉลี่ย 0  องศาเซนเซียส  บางวันติดลบ เรียกว่าหนาวยะเยือกสุดหัวใจ หิมะโปรยปรายมาทักทายอยู่ 2-3 ครั้งระหว่างทริป


รุ่งเช้า เท้าก็ยังบวมอยู่เดินลงเท้าไม่ได้   ขณะที่ทุกคนไปเล่นกิจกรรมข้างนอก  ตนเองก็พักผ่อนอยู่ในโรงแรม ทำใจยอมรับกับโชคชะตา  ช่วงบ่ายมีคณะหมอ 3 คนมาตรวจอาการ  จับเท้าและให้ขยับเท้า  จากนั้นฉีดยาให้ 1 เข็มที่สะโพกบน  อาการปวดก็ทุเลาลง  พร้อมกำชับไม่ให้ใช้เท้าข้างนี้  และให้เซ็นชื่อรับการรักษา และไม่ประสงค์จะไปตรวจที่โรงพยาบาล  โดยไม่คิดค่ารักษา  แม้ตนเองพยายามบอกว่ามีประกันสุขภาพอยู่นะ 

ฝืนสังขารไปร่วมกิจกรรมสนุกๆอยู่ 2 กิจกรรม เนื่องจากคุณ V ไกด์ท้องถิ่นยินดีจะอุ้มพาไปนั่นเอง...เข้าทางเราเลยนะเนี่ย 

การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านที่น่าสนใจ ของหมู่บ้านซามิ 

กำลังใจเพียบ ...ช่วยกันเข็น - ช่วยกันพยุงอุ้มห่อเป็นอย่างดี   

โชคดีที่ไกด์ขอวีลแชร์จากทางสนามบินคอยบริการพาไปส่งขึ้นเครื่องและคอยรับเมื่อต่อเครื่องที่สนามบินดูไบ และผ่านขั้นตอนที่สนามบินสุวรรณภูมิ ผ่านช่องทางพิเศษเลยนะนั่น เป็นประสบการณ์ครั้งแรกของชีวิตจริงๆ  มองเห็นผู้โดยสารชาวต่างชาติท่านหนึ่งนั่งวีลแชร์รอขึ้นเครื่องที่สนามบินเมืองเซนต์ปีเตอร์เบริ์ก  มีเฝือกปูนปลาสเตอร์ โปะที่เท้า ราวกับการสร้างภูเขาไฟเล่นในวัยเด็กของตน นึกดีใจว่าตนเองยังไม่บาดเจ็บถึงขั้นนั้น แค่ใช้ผ้าพันและผ้าพยุงข้อเท้าไว้

ข้อเท็จจริง       

เมื่อกลับมาถึงเมืองไทย จึงหาข้อมูลว่าควรจะไปหาแพทย์ที่ไหนตรวจรักษาดี  โทรฯไปถามโรงพยาบาลของรัฐใกล้บ้านว่าแพทย์รักษากระดูกมาตรวจรักษาหรือไม่  พอรับรู้ว่ามา จึงรีบเรียกแท็กซี่ไป  เพราะคิดว่าคงไม่เป็นไรมาก กว่าจะถึงคิว  คุณหมอที่พนักงานนัดให้ก็กลับไปแล้ว จึงไปต่อคิวคุณหมออีกท่านหนึ่ง   คุณหมอสั่งให้ไปเอ็กซเรย์ดู และอธิบายให้ฟังว่า กระดูก ร้าว ข้อต่อเคลื่อน  เพราะคุณใช้เท้านี้เดิน ขยับข้อเท้าครั้งหนึ่งเลือดก็ซึมออกมา จึงไหลไปลงที่ปลายเท้า นิ้วเท้าจึงเป็นสีม่วงและบวม   การรักษามี 2 วิธี คือ 1. ใส่เฝือกประมาณ 4 เดือน แต่มีโอกาสที่เท้าจะผิดรูปได้   2. ผ่าตัดเพื่อใช้เหล็กดามไว้  ใช้เวลา 2 เดือน   ... คุณหมอจึงให้ใส่เฝีอกอ่อน 6 วันเพื่อรอดูอาการว่ากระดูกจะประสานกันดีไหม  และนัดให้ไปพบอาจารย์หมอ เพื่อพิจารณาดูว่าจะต้องรักษาอย่างไร...           

 ?ระหว่างรอญาติมารับ ก็ลองโทรฯหาคุณหนุ่มจากบริษัททัวร์ ช่วยสอบถามบริษัทประกันฯ ว่ากรณีของตนเบิกค่ารักษาได้หรือไม่  เพราะอาจต้องผ่าตัด และคงมีค่าใช้จ่ายที่เบิกจากทางรัฐฯไม่ได้  ได้รับการตอบกลับว่าบริษัทจะคุ้มครองต่ออีก 6 วันหลังการกลับจากต่างประเทศ ควรจะผ่าตัดภายในกำหนด        ?.. ญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงแนะนำว่าไม่ควรรออีกตั้ง 6 วัน น่าจะไปหาแพทย์ที่อื่นให้ได้คำตอบเลยดีกว่า และโรงพยาบาลของรัฐอาจต้องรอคิวผ่าตัด...??          

สุดท้ายการรักษาก็ไปจบลงที่โรงพยาบาลวิภาวดี  หลังเอ็กซเรย์พบว่ากระดูกเคลื่อนและหัก  เอ็นฉีก นัดผ่าทันที่ ได้เป็นมนุษย์ขาเหล็กมีสกรูยึดให้ประสาน  แพทย์บอกว่ากระดูกคุณบางมาก เมื่อล้มก็หักง่ายมาก สมควรไปออกกำลังกาย และกินแคลเซียมเสริม        ?*** ขอขอบคุณคุณหนุ่ม จากบริษัทแกรนด์ทัวริสโม่ จำกัด ที่ช่วยประสาน-ติดต่ออย่างดี  ขอบคุณบริษัทประกันภัยไทยวิวัฒน์จำกัด ( มหาชน) ที่จ่ายค่ารักษาให้อย่างครอบคลุมนะคะ  ขอบคุณเพื่อนๆ ร่วมทริปที่คอยช่วยเหลือ คอยดูแล ฯ คุณออโต้ ไกด์ไทยที่ช่วยเป็นม้าให้ขี่ยามจำเป็นและช่วยอำนวยความสะดวกให้   คุณ V ไกด์ท้องถิ่นที่คอยอุ้มและบริการอย่างดี  รวมทั้งพี่ๆ น้องๆ ที่ส่งกำลังใจมาให้นะคะ  ***   ?     

***  ขอแนะนำให้ทำประกันสุขภาพและอุบัติเหตุชั่วคราวก่อนเดินทางไปต่างประเทศ  เพราะหากเกิดอะไรขึ้นมันคุ้มค่ากว่า   มากมาย เป็นประสบการณ์ตรงที่ต้องบอกต่อค่ะ  ***
   ?....ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ...?

หมายเลขบันทึก: 646444เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2018 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2018 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสงสารจัง

? ขอบพระคุณค่ะ สงสารตนเองเช่นกัน ?

.อาจเกิดประโยชน์ กับคนอื่น ๆ หรือ แก้ไขการเจ็บป่วย

    กรณีนี้ กระดูกหลังเท้านิ้วนาง หัก ต้องใช้ไม้คำยัน พอกดคลายเนื้อเยื่อ กล้ามเนื้อ ให้หายเกร็ง เส้นเอ็นต่างที่แข็งตัว ทำให้เจ็บปวดลงน้ำหนักไม่ได้ ก็คลายตัว หายเจ็บ ถอดผ้ารัดข้อเท้า เก็บไม้เท้า เพราะกระบวนการการทำงานของร่างกายกลีบมามีประสิทธิภาพเพราะเลือดไหลเวียนได้ดีครับ

Video_20180303224750093_by_videoshow.mp4

? ขอบพระคุณนะคะ ที่แบ่งปัน ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท