Kintsugi ปรัชญา เปลี่ยนชีวิต : เมื่อชีวิตที่เคยแตกสลาย งดงามกว่าเดิม


Kintsugi คินซูกิ เป็นศิลปะแขนงหนึ่งในญี่ปุ่น ว่าด้วยการซ่อมเครื่องกระเบื้องที่ถูกพัฒนาในญี่ปุ่น ว่ากันว่า มีโชกุนท่านหนึ่งรักเครื่องกระเบื้อง และทำเครื่องกระเบื้องแตก (ผมจำไม่ได้แล้วว่าเป็น จานถ้วย หรือถ้วยน้ำชา) ท่านก็ส่งกลับไปให้ช่างชาวจีนแก้ไขประสานกลับให้สวยเหมือนเดิม

แต่ สิ่งที่ได้กลับมา คือ เครื่องกระเบื้องไปเดิมที่ถูกเย็บติดกันด้วยคลิปโลหะ คล้าย สแตปเปิลในปัจจุบัน

 ท่านโชกุนไม่พอใจกับงานซ่อม เลยบัญชาให้ช่างชาวญี่ปุ่นหาวิธีซ่อมให้สวยเหมือนเดิม

ช่างชาวญี่ปุ่นเลยใช้ลัก หรือแลคเกอร์ ที่ทำเครื่องเขิน มาเชื่อมแล้วเอาทองคำผงมาโรย รอให้แห้ง แล้วขัดผิวให้สวยงามอีกครั้ง 

This photo is available from https://ceramic.school/how-to-...
ผลที่ได้ คือ โชกุน พอใจมาก ทำให้มีการซ่อมเครื่องกระเบื้อง โดยใช้เทคนิคนี้มาจนถึงปัจจุบัน นอกจากคินซูกิจะเป็นจะเป็นศิลปะของญี่ปุ่นแล้ว มันยังสะท้อนจิตวิญญานและปรัชญาในการดำรงชีวิตด้วย คือ ชีวิตคนอาจจะไม่ได้ราบเรียบ แต่เต็มไปด้วยปัญหาอุปสรรค บางคนล้มเหลว ชีวิต แตกเป็นเสี่ยงๆ แต่ขอจงอย่าย่อท้อและเลิกฝ่าฟัน เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คนประสบความสำเร็จ กลับมามีชีวิตได้อีกครั้งสิ่งที่ผ่านมาของคุณจะเป็นเครื่องหล่อหลอม และประสานชีวิตที่แตกเป็นเสี่ยงๆของคุณให้กลับมางดงามอีกครั้ง ชีวิตที่แตกเป็นเสี่ยงนั้นอาจจะดีและงดงามกว่าเดิมอีก จงภูมิใจกับบาดแผลแห่งชีวิต อย่าปิดบัง อย่าซ่อน ให้ภูมิใจกับมัน ทุกครั้งที่เจอกับปัญหาที่หนักหน่วงให้เชื่อเถิดว่าสิ่งที่สวยงามกำลังถูกสร้างจาก ชีวิตที่แตกเป็นเสี่ยงเหล่านี้


หมายเลขบันทึก: 646303เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2018 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2018 12:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท