คณะผู้ก่อการดี “ลานช้างพัฒนา” #1


พอผมถามว่า “หมอนัดให้มาทำอะไร ครับ” ก็ตอบว่า “ยังไม่ทราบ” แล้วแกก็หัวเราะ

          วันนี้ (4 พ.ย.2548) ช่วง 5 โมงเย็น ที่ใต้ถุนสถานีอนามัยบ้านลานช้าง [เรื่องเดิมที่ต่อเนื่องมาคือ ลานช้างพัฒนา ] ผมมาถึงที่นัดหมายก่อนเวลาเล็กน้อย ประมาณ 10 นาที ก็พบว่ามีแกนนำชุมชน ที่มารออยู่แล้ว 1 คน ส่วนหมอ (น้องยิ่งยศ กองเอียด) ไม่อยู่ เห็นแต่รถยนต์จอดอยู่ ทราบจากแกนนำฯ ว่าหมอไปตามแกนนำคนอื่นอีก 2-3 คนที่อยู่ใกล้ ๆ แถวนั้น (เขาสั่งไว้ให้ไปเรียกด้วย) ผมก็เลยถือโอกาสชวยแกคุย ทำความรู้จักกันในเบื้องต้น แต่พอผมถามว่า “หมอนัดให้มาทำอะไร ครับ” ก็ตอบว่า “ยังไม่ทราบ” แล้วแกก็หัวเราะ ผมเลยแซวว่า “แต่คนที่หมอนัดให้มาในวันนี้ คือคนใช้ได้” หมายถึง ใช้ให้มา ก็มา แซวกันเล็ก ๆ เพื่อจะได้สนิทสนมเร็วขึ้น อย่างที่เคยเขียนไว้ในเรื่อง การสร้างความสัมพันธ์แบบที่เรียกว่า “rapport” ตอนที่ 1ตอนที่ 2 และ ตอนที่ 3

          ก่อนที่จะเข้าสู่การพูดคุยกันในเรื่องที่นัดหมายไว้ก็ได้มีแกนนำเริ่มทยอยกันมาหลายคน ก็ได้เริ่มทำความรู้จักกันโดยการชวนพูดคุยเรื่องทั่ว ๆ ไป เช่น พักนี้ฝนตกบ่อย กรีดยางได้บ้างไหม ราคายางเป็นอย่างไรบ้าง หรือช่วงเย็น ๆ ชุมชนใช้เวลาทำอะไรกันบ้าง ก็พบว่าที่นี้มีความน่าสนใจอย่างหนึ่งก็คือ การที่เมื่อถึงเวลา 4 โมงเย็น ทุก ๆ คนอยากออกไปเล่นกีฬา ไม่มีใครอยากอยู่กับบ้าน กีฬาที่เล่นก็เป็นวอลเลย์บอล เป็นฟุตบอล ก็แยกกันแต่ละทีม ผู้หญิง ผู้ชาย ต่างคนก็ต่างไปเล่นที่ตัวเองชอบ ถนัด พูดเสียงเดียวกันว่า “อยู่ไม่ติดบ้าน” ต้องออกไปเล่น ไม่งั้นจะกินข้าวไม่ได้ นอนไม่ค่อยหลับ ไม่มีแข็งทำงานในตอนดึก (ตอนที่ต้องตื่นขึ้นมากรีดยาง) [การกรีดยางถ้าเป็นคำพูดท้องถิ่นที่นี่จะเรียกว่า “ตัดยาง”] นั่นเป็นสิ่งที่ได้รับทราบ และผมประเมินว่าน่าสนใจ

          จนได้เวลาประมาณ 17.45 น. ก็มากันเกือบครบ ได้ยินเสียงของแกนนำฯ บอกว่าท่าน สมาชิก อบต. รถยางรั่ว และกำลังจัดการอยู่ จะถึงมาช้าสักประมาณครึ่ง ชม. แกนนำฯ ก็ชักชวนว่า ขอให้น้องน้องยิ่งยศฯ (หมออนามัย) ได้บอกว่า “มาทำอะไรกัน” เพราะตอนนี้บางคนรู้ บางคนไม่แน่ใจ (อันนี้เกิดจากที่ผมถามเขาในตอนต้นว่า เขานัดให้มาทำอะไรกัน) ซึ่งน้องยิ่งยศฯ ก็ได้แนะนำคร่าว ๆ ว่า มาเพื่อร่วมกันคิดว่าจะพัฒนาลานช้าง ให้เป็นลานช้างของเราอย่างไร ไม่ใช่ลานช้างของผม หรือของคนอื่น ลานช้างของท่านนั่นแหละ จากนั้นก็ขอให้ได้มีการแนะนำตัวกันก่อน เพราะมีคนหลายคนที่เข้ามาโดยที่ไม่ได้รู้จักกัน ดูลักษณะแผนผังการนั่ง

หมายเลขบันทึก: 6463เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2005 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท