การเผยแพร่งานเขียนในฐานะนักเขียนอิสระ


เราสามารถเผยแพร่งานเขียนในฐานะนักเขียนอิสระ (Independent author) ได้ในหลายเว็บไซต์  ที่ผมได้ลองคือ Smashwords เนื่องจากเป็นช่องทางที่แนะนำโดย Scribd ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ผมเขียนและวางเอกสารที่ต้องการเผยแพร่ไว้จำนวนมากโดยไม่คิดเงิน

สำหรับ Smashwords ผู้แต่งหนังสือ สามารถที่จะโหลดต้นฉบับเป็นเอกสารเวิร์ด แล้วทางเว็บไซต์นี้จะแปลงให้ หรือจะโหลดเป็น epub ก็ได้  สำหรับราคาสามารถกำหนดให้เป็นฟรี หรือเป็นราคาตามที่ต้องการจำหน่าย   ทางเว็บไซต์จะไม่คิดค่าใช้จ่ายในการแสดงหนังสือ แต่จะหักค่าใช้จ่ายหลังจากที่มีการซื้อหนังสือแล้ว ซึ่งจะแสดงรายการหักให้ผู้แต่งดูในระหว่างที่อัพโหลดเอกสาร คือบอกว่าหักค่าอะไรบ้างและผู้แต่งจะได้เท่าไรต่อเล่ม

หนังสือที่ ผมเขียนขึ้นจากการทดลองสร้างระบบง่ายๆขึ้นมาเพื่อใช้ในงานวิจัยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561  เมื่อทำระบบนี้เสร็จแล้วก็ทดสอบการใช้ แล้วรวบรวมเขียนเป็นหนังสือขึ้นมา ซึ่งวิธีการที่ใช้ในหนังสือนี้สามารถนำไปทำระบบบันทึกบนฐานข้อมูลอื่นๆได้ไม่ยาก โดยไม่จำเป็นต้องมีความชำนาญเรื่องการเขียนโค้ดมากนัก เพราะเป็นรูปแบบง่ายๆสำหรับคนทั่วไป

ดูตัวอย่าง งานสร้างสรรค์ในรูปแบบหนังสืออีบุ๊กเล่มแรกของผมได้ที่ https://www.smashwords.com/boo...

คำอธิบายหนังสือโดยย่อมีดังนี้

"หนังสือเล่มนี้รวบรวมขั้นตอนวิธีการ และโค้ดที่ใช้ สำหรับสร้างระบบบันทึกฐานข้อมูลที่สามารถเข้าถึงผ่านทางเบราว์เซอร์ด้วยโปรแกรม เอ็นจีร็อค เป็นระบบที่เตรียมได้ง่ายๆโดยใช้โปรแกรมโอเพนซอร์สทั้งหมด"

ราคาจำหน่าย 2.99 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 93 บาทครับ

ปกติหนังสือที่อัพโหลดเข้าไปที่ สแมชเวิร์ดส์ (Smashwords) ในรูปแบบเวิร์ด (.doc) จะถูกแปลงให้มีหลายสกุล เพื่อที่จะเข้าสู่แคตาล็อกที่จะส่งต่อเข้าจำหน่ายใน ไอบุ๊ก คินเดิล หรือ กูเกิลเพลย์  แต่ถ้าหนังสือที่อัพโหลดขึ้นไปที่ทำในรูปแบบ epub ที่มีโค้ดที่ไม่ถูกต้องจะไม่สามารถแปลงได้  ทางสแมชเวิร์ดส์จะส่งอีเมล์มาให้ผู้แต่งปรับแก้ไข โดยให้นำไฟล์อัพโหลดไปที่เว็บไซต์สำหรับตรวจมาตรฐานโค้ด (validator) ในภาพ แล้วค่อยๆแก้ไขไป
เมื่อแก้ไขทั้งหมดแล้วจะได้ดังนี้ (คือ "ยินดีด้วย ไม่พบปัญหาแล้ว")


การอ่านหนังสือ epub นี้ในมือถือแอนดรอยด์

ให้เปิด กูเกิลเพลย์บุ๊ก (Play Books)  แล้วคลิกตรงมุมซ้ายที่เป็น เส้นบรรทัด 3 เส้น  จากนั้นเลือกการตั้งค่า (Settings) แล้วเปิดให้สามารถอัพโหลดหนังสือเราเองเข้าไปอ่านได้ คือตรงตำแหน่ง "Enable PDF uploading" ให้ทำเครื่องหมายถูกที่กล่องสี่เหลี่ยมด้านขวามือของข้อความนี้

จากนั้นจึงค่อยดาวน์โหลดหนังสือที่ต้องการอ่านจากเว็บไซต์นี้  ถ้าอันไหนบอกฟรี ก็โหลดได้เลย  ถ้าอันไหนจำหน่ายจะมีการกรอกเลขบัตรเครดิต (เหมือนการซื้อของออนไลน์ หรือการจ่ายค่าตั๋วเครื่องบิน หรือค่าห้องพักทางอินเตอร์เน็ต)

เมื่อดาวน์โหลดแล้ว  โปรแกรมเพลย์บุ๊กจะรับเข้ามาโดยอัตโนมัติ  แล้วเปิดอ่านได้ทันที  ตัวอักษรจะปรับขนาดได้ และแตกต่างกันตามขนาดของมือถือครับ

หมายเลขบันทึก: 646256เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2018 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2018 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท