๑๙๓. ความรับผิดชอบของฟ้าคราม


เมื่อวาน ๒ เมษายน ๒๕๖๑..."พี่ฟ้าคราม" ไปเรียนพิเศษที่โรงเรียนวัดตาปะขาวหาย...แต่เป็นของโรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก จัดขึ้นเพื่อช่วยเด็ก ๆ ที่ยังอ่อนกว่าคนอื่นเพื่อให้ได้เรียนในช่วงวันปิดเทอม เป็นเวลา ๑ เดือน...พี่ฟ้าครามไปเรียนได้ ๑ วัน เธอเรียนวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์...ตอนเย็นเธอกลับมาเล่าให้ย่าฟังว่า...มันง่ายมากเลยนะย่าวิชาคณิตศาสตร์ และทุก ๆ วิชา...ฟ้าฯ ชอบเรียนหนังสืออ่ะ!!!...แต่ในใจของย่า ย่าคิดว่าเธอเริ่มมีความรับผิดชอบมากขึ้น...เช้านี้ก็อีก ก่อนเธอจะลงจากรถยนต์ เธอบอกย่าว่า...ฟ้าฯ ชอบเรียนหนังสือนะย่า...มันสนุกดี...ย่าเลยบอกไปว่า..."ตั้งใจเรียนนะลูก หนูจะได้เข้าใจ โตขึ้นเราเกิดความเข้าใจ เราก็จะทำอะไรก็ได้ด้วยตัวของเราเอง เพราะตอนนี้ถ้าเราเข้าใจแล้ว มันจะเป็นพื้นฐานให้กับเราได้ในตอนที่เราไปเรียนหนังสือตอนที่เราโตขึ้น"...

ช่วงนี้ย่าจะไม่ค่อยให้เธอได้เล่นโทรศัพท์มือถือ หากเล่นต้องมีระยะเวลาในการเล่น...ไม่ว่าพ่อเพรียง - แม่อ้อม ปู่เร - ย่าบุษ จะคอยกำกับเธออยู่เสมอ ๆ ในการเล่น...เพราะเธอเล่นจนคล่องแล้ว...เธอรู้ทุกอย่างในการใช้โทรศัพท์...เนื่องจากย่ากลัวเรื่องสายตาของเธอจะต้องใส่แว่นก่อนวัยอันสมควร...ตอนนี้เธอเริ่มมานั่งหน้าคอมพิวเตอร์...ในช่วงเย็นเธอเริ่มหัดพิมพ์ หาตัวอักษรบนแป้นพิมพ์ โดยมีปู่เรคอยสอนเธอ...ปู่เรเล่าให้ย่าฟังว่า "สอนให้เธอได้หลายตัวอยู่" คิดว่าต่อไปเธอคงรู้จักตัวหนังสือบนแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์...นี่คือ การเรียนรู้ที่เธอเองมีความสนใจที่ต้องการเรียนรู้...

มีผู้ใหญ่บางคนที่ได้พูดคุยกับพี่ฟ้าครามจะบอกว่า...เธอเป็นเด็กฉลาด ๆ ที่จะพูด คุยกับผู้ใหญ่...ยามเธอสงสัย เธอจะไม่เก็บ จะถามเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน...หากตอบไม่ตรงความคิดของเธอ ๆ จะย้อนถามกลับทันที...นี่คือ ความคิดของเด็กวัย ๗ ขวบกว่า...อาจมีส่วนที่ว่า ปู่เร - ย่าบุษ จะเป็นคนที่สอนลูก - หลาน โดยไม่มีการสะกัดกั้นความคิดเด็ก...ปล่อยให้พวกเขาคิดอย่างอิสระ แต่จะคอยควบคุม ดูแล อยู่ใกล้ ๆ คอยบอกพวกเขา หากมีอะไรที่ไม่ถูกที่ ถูกทาง...เพราะพวกเราคิดว่า...มนุษย์มีความสามารถที่ฝังลึกอยู่ในตัวคนอย่างมากมาย...เพียงแต่จะดึงความรู้ - ความสามารถออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร...เพราะความสามารถติดตัวมาตั้งแต่เกิด นั่นคือ พรสวรรค์ที่สวรรค์ให้ติดตัวของเธอมาอีกประการหนึ่ง...สำหรับพรแสวง เธอต้องมาเสาะหาบนโลกมนุษย์ด้วยตัวของเธอเอง

I love you..."BlueSky"

บุษยมาศ  แสงเงิน

๓ เมษายน ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 646185เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2018 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2018 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-น่ารักน่าชัง

-ฟ้าคราม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท