บทความจากรายการวิทยุ Human Talk ประจำวันที่ 25 มีนาคม 2561


ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า  เมื่อเช้าวันที่ 25 มีนาคม 2561 ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ดูรายการโทรทัศน์ จึงได้เห็นอีกตัวอย่างหนึ่งของความมีมาตรฐานสูง ในเมืองไทยเรามองว่ามีปัญหาเรื่องคนมาก คุณภาพการศึกษาแย่ ภาษาอังกฤษไม่ดี ในเมืองไทยก็มีบางกลุ่มที่เป็นตัวอย่างของการควบคุมมาตรฐาน เราควรใช้ตัวอย่างเหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจ คุณกิรเดช อภิบาลรัตน์ ซึ่งเป็นนักกอล์ฟรุ่นหลังจากธงชัย ใจดี

คุณกิรเดช อภิบาลรัตน์อยู่ใน 30 อันดับแรกของโลก คล้ายๆ เอรียา จุฑานุกาล แต่อาจจะยังไม่ดังเท่า วงการนักกอล์ฟชายมีคนเก่งมากมาย 

เมื่อคืนวันที่ 24 มีนาคม 2561 คุณกิรเดช อภิบาลรัตน์อยู่ในอันดับ 8 ของโลก ทั้งหมดมี 64 คน เป็นกอล์ฟที่ต้องเล่น Match Play เอาชนะทั้งหมด 4 ครั้ง ปัจจุบันนี้ไม่ว่าคนไทยจะทำอะไรก็ตาม ต้องควบคุมมาตรฐานของเรา ภาพไปบวกกับคำว่า มืออาชีพ ด้วย มันก็จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศของเรา เวลาเราพูดถึงทุนมนุษย์มักไปคิดถึงการเรียนให้มากเช่นกัน เรียนต่อปริญญาโท เรียนจบมหาวิทยาลัยสอบได้คะแนนดี เท่านั้นยังไม่พอ ต้องนำสิ่งที่เรารู้ไปทำงาน ไปแก้ปัญหาของโลกหรือแข่งขันกับโลก แล้วไปสร้างประโยชน์ใหม่ให้เกิดขึ้น บางทีประโยชน์เปลี่ยนแปลงเร็ว ทำให้คนไทยอยู่ในบรรยากาศที่มีความสบาย อยู่ไปเรื่อยๆใช้ชีวิตค่อนข้างสบายเกินไป แต่ไม่รู้ว่าเรากำลังอยู่ในโลกแห่งการแข่งขันที่มีความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะมา  คุณกิรเดช อภิบาลรัตน์มีอายุ 28 ปี เมื่อคืนนี้ได้เข้ารอบ 8 คนสุดท้าย ก็หยุดอยู่แค่ 8 อันดับแรกของโลก ส่วนนักกอล์ฟหญิงไทยอยู่ใน 10 อันดับแรกของโลกอยู่แล้ว คุณกิรเดช อภิบาลรัตน์ก็จะได้รับเกียรติไปเล่นในระดับมาสเตอร์ในอนาคต

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า ต้องปรับตัวให้เร็ว พร้อมสะดุดกับคำว่าเราอยู่ในโลกแห่งการแข่งขัน และเราใช้ชีวิตสบายเกินไป ช่วงนี้เรากำลังกลายเป็นกบในหม้อนึ่งอยู่ ถ้าเมื่อใดก็ตามเศรษฐกิจในโลกมันร้อนแรงจนเกินไป ตอนนี้สงครามการค้าระหว่างจีนก็ยังระอุอยู่ ถ้าเราไม่ปรับตัว ไม่เตรียมพร้อม ไม่รับมือ เมื่อมีอะไรเกิดขึ้นเราก็จะลำบาก

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า การเป็นมืออาชีพก็เป็นแนวคิดหนึ่ง การเป็นมืออาชีพไม่ได้แปลว่าต้องเป็นผู้นำสูงสุดขององค์กร คนขับรถก็เป็นมืออาชีพได้ เมื่อได้แนวคิดแล้วก็ต้องนำไปประยุกต์ใช้กับความจริง ก็จะเป็นประโยชน์ คุณกิรเดช อภิบาลรัตน์เป็นตัวอย่างที่ดีเพราะเขาสามารถเข้าไปเป็นนักกอล์ฟชายอันดับต้นๆของโลกได้ กอล์ฟชายเป็นกีฬาที่มีความสําคัญต่อโลก เป็นกีฬาที่คนในโลกสนใจมาก

จากนี้ไปถึงการเลือกตั้งซึ่งคาดว่าจะมีในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และทุกคนน่าจะพร้อม แล้วประเทศไทยก็เข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง คสช.ก็ทำหน้าที่รับใช้ประเทศมาและแก้ปัญหา กำลังจะเปลี่ยนถ่ายไปสู่ประชาธิปไตย เราก็ไม่อยากมีประชาธิปไตยแบบเดิมที่มีนักการเมืองเหมือนเดิมแล้วเข้าวงจรอุบาทว์ ขอชื่นชมพรรคต่างๆ เข้าไปสมัครหลายพรรค คนเราจะเข้าไปสมัครพรรคการเมืองก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีสมาชิกพรรค 500 คน ส่วนคนที่สมัครมี 40-60 พรรค ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ จึงมีพรรคหนึ่งชื่อพรรคอนาคตใหม่ สื่อก็เรียกว่า พรรคไพร่หมื่นล้าน คุณธนาธรเป็นหลานของคุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ครอบครัวนี้ก็ทำธุรกิจด้านอะไหล่รถยนต์ ปัจจุบันนี้ มารดาคุณธนาธรเป็นรองประธานของบริษัทไทยซัมมิทและเป็นพี่สาวของคุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ 

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เคยสัมภาษณ์คุณธนาธรประวัติคือเขาเคยเรียนวิศวกรรมศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แล้วมาเรียนเศรษฐศาสตร์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วย ก็เป็นคนรุ่นใหม่ที่น่าสนใจ 

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า เป็นข่าวดีที่คนรุ่นใหม่มองเห็นว่าประเทศชาติมีปัญหาตลอดมา แล้วตัดสินใจเข้ามาร่วมเปลี่ยนแปลงในทางที่ถูกต้อง ในบทบาทเป็นตัวของตัวเองไม่มีเบื้องหลังอะไรแอบแฝง ก็มีเป้าหมายและมีวิสัยทัศน์ ที่ทำให้ประชาชนนั้นมีความหวังมากขึ้น นิยามของคนรุ่นใหม่ไม่ได้หมายถึงคนที่มีอายุน้อย แต่เป็นคนที่มีความคิดอ่านกว้างไกล แล้วก็พิสูจน์ตนเองว่าต้องการช่วยให้สังคมและประเทศไทยของเรานั้น ก้าวไปอย่างในสิ่งที่ถูกต้อง ภายใต้ระบบการปกครองที่ถูกต้องจริงๆ นี่เป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญเพราะเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ยุคนี้คนรุ่นใหม่จะมีบทบาท แต่ไม่ควรจะมีพรรคเดียว คนรุ่นใหม่น่าจะมีหลายพรรค ก็ต้องดูภูมิหลังของแต่ละคน คุณธนาธรก็มีความสัมพันธ์กับพรรคอื่นๆมา และระบอบทักษิณเป็นที่รู้กัน ส่วนผศ.ดร. ปิยบุตร แสงกนกกุลก็เป็นนิติราษฎร์ เป็นรุ่นน้องศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ที่ธรรมศาสตร์ เป็นอาจารย์รุ่นหลังศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ อาจารย์ธรรมศาสตร์กลุ่มหนึ่งไปศึกษาที่ฝรั่งเศสมา จึงร้อนวิชา เหตุการณ์ในฝรั่งเศสและเหตุการณ์ในประเทศไทยไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน เราไม่สามารถจะใช้รูปแบบของฝรั่งเศสมาเป็นรูปแบบของเมืองไทยได้ ตอนหลังผศ.ดร. ปิยบุตร แสงกนกกุลออกมาในรูปแบบพยายามล้มล้างระบอบรัฐประหาร มองว่า ระบอบรัฐประหารที่ผ่านมาไม่ดีทั้งหมด อันที่จริงแล้ว เมืองไทยก็ต้องดูที่บริบทของประเทศของเรา ถ้าเราไม่มีทหาร บางทีรัฐก็อาจจะล้มเหลวก็ได้แบบอัฟกานิสถาน ซีเรีย อิรัก ต้องมีหลักของประเทศเหมือนกัน ขณะเดียวกันเราก็ต้องไม่ละเลยเรื่องระหว่างประเทศ การเลือกตั้งต้องเป็นแบบที่สถาบันต่างๆอยู่ครบถ้วน จึงควรจะมีพรรคอื่นๆด้วย หลายคนอาจจะไม่รู้จักพรรคกรีน ที่ได้เสนอตัวขึ้นมาแล้วคนที่ทำเป็นแนวร่วมของผมชื่อคุณพงศา ชูแนม อยู่ที่จังหวัดชุมพร คุณพงศาเป็นประธานธนาคารต้นไม้  แต่ก่อนเคยอยู่ที่ป่าพะโต๊ะที่ชุมพรแล้วก็ตัดสินใจสมัครเป็นหัวหน้าพรรคกรีน  แล้วเราจะมีพรรคการเมืองที่ดูแลสิ่งแวดล้อม 

คนรุ่นใหม่ที่รวมตัวกันแบบไม่มีเป้าหมายมีพื้นฐานความเชื่อมโยงกับกลุ่มการเมืองต่างๆ พรรคของคุณธนาธรมุมหนึ่งก็เป็นนายทุนทำธุรกิจใหญ่โต อีกด้านหนึ่งก็เป็นกลุ่มการเมืองที่ไม่เห็นด้วยกับการปฏิวัติ ต้องยอมรับว่าบริบทของแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน วันนั้นหลานของคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะก็พูดดี คุณธนาธรบอกว่าชาตินี้เขาจะไม่ยอมให้มีการปฏิวัติเกิดขึ้นอีก หลานของคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะชื่อไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ บอกว่าอันนั้นถูกต้อง ถามว่าปฏิวัติแต่ละครั้งทำไมมันต้องเกิด และถ้ามันไม่สุกงอมจริงๆ การปฏิวัติก็ไม่สำเร็จอยู่แล้ว แต่ว่าเมื่อปฏิวัติไปแล้วเราจะจัดการอย่างไร ที่เป็นสิ่งสำคัญแล้ว ภาพประชาธิปไตยของเราไม่มีการปลูกฝังเรื่องวัฒนธรรมการเมืองให้รู้ว่า ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่หย่อนบัตรอย่างเดียว ประชาธิปไตยคือการมีส่วนร่วม ไม่ใช่ประชาธิปไตยที่เงินหรือหัวคะแนนเป็นหลัก คนดีที่จะเข้าไปเล่นการเมืองในปัจจุบันก็เล่นไม่ได้ มันจึงเป็นธุรกิจการเมือง การศึกษาไม่ได้ช่วยเรื่องเศรษฐกิจอย่างเดียว แต่การศึกษาช่วยทุกอย่าง มีทฤษฎีอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นเรื่องประชาธิปไตย เรื่องสิ่งแวดล้อม การเข้าสู่โลกาภิวัฒน์ การแข่งขันในอนาคต มันอยู่ที่การศึกษาของเรา การศึกษาของเราในอดีตเป็นการศึกษาทางวิชาการ เช่น รู้ฟิสิกส์ เคมีเพื่อสอบเข้าสอบออก แต่ไม่ได้เป็นการศึกษาเพื่อองค์รวม ไม่ได้มองเขาเป็นประชาชนคนหนึ่งในสังคม บางประเทศ คนเรียนจบม.6 ก็เป็นประชาชนที่ดี ประเทศไทยคนเรียนจบม.6 แล้วทุกคนเข้ามหาวิทยาลัย มียุคหนึ่ง คนต้องเรียนปริญญาโท ผู้นำท้องถิ่น เช่น อบต. อบจ. ในอดีต โยนไปที่ไหนก็จบปริญญาโททุกคน เพราะฉะนั้นจำนวนปริญญาที่มีในสังคมไทยกับจำนวนความคิด คิดเป็น วิเคราะห์เป็น มันสวนทางกัน เพราะฉะนั้นที่เหลืออยู่ก็คือสื่อที่ทำหน้าที่เป็นประโยชน์ที่ไปเสริมทำให้เราคิดเป็น วิเคราะห์เป็น ตัวศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เองกับเพื่อนหลายๆคนในวันนี้ถึงแม้ว่าเราจะมีอายุมากขึ้น เราก็มีโอกาสทำในส่วนเล็กๆ คือทำรายการวิทยุแล้วก็สอนหนังสือ และมีหลักสูตรเล็กๆ ถ้าเขาต้องการเราก็ทำ แล้วก็มีคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์ มีรายการทีวีเล็กๆ เสริมเข้าไป ถ้าทุกคนคิดแบบนี้ การศึกษาก็เหมือนระบบนิเวศวิทยา คือ เรียนที่ไหนก็ได้ สนใจก็เปิดดูเอง ปัจจุบันนี้ถ้าเราดูสื่อในโทรทัศน์ รายการที่เป็นรายการกลางๆ ช่วยประเทืองปัญญายังมีน้อย ส่วนมากก็จะเป็นรายการซึ่งมีผลประโยชน์แอบแฝงอยู่ Blue Sky ก็มีแนวอย่างหนึ่ง Peace TV ก็เป็นอีกแบบหนึ่ง Voice TV ก็เป็นอีกแบบหนึ่ง เป็นรายการที่เสริมเป้าหมายของคนมีอุดมการณ์ที่เคยคล้ายกัน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ก็ได้ดูทุกช่องแล้วได้เรียนรู้ไปด้วย ทุกช่องก็ต้องปรับตัวเอง

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า เรารวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงเพื่อให้ผู้ฟังนำไปพิจารณา นอกจากนี้ ยังมีมุมมอง แล้วผู้ฟังก็ไปพิจารณาต่อ การเมืองประเทศไทยมีความละเอียดอ่อน คนไทยไม่โง่ อดีตที่ผ่านมาก็เป็นบทเรียน เราต้องถอดบทเรียนแล้วสำรวจอย่างจริงจังก็จะรู้ว่า เบื้องหน้าและเบื้องหลังมีอะไรอยู่บ้าง ด้วยวิธีการที่ตอนนี้มีข่าว เราจะเลือกตั้งช้าเพราะคนบางกลุ่ม

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า คนที่ชอบการเมืองและชอบเล่นการเมืองในเมืองไทยมีมาก เพราะเล่นแล้วเป็นข่าว เมื่อเป็นข่าว ไม่ว่าจะเป็นข่าวดีหรือข่าวไม่ดี เขาก็จะมีความรู้สึกว่าเขาเป็นคนสำคัญ ความสำคัญของมนุษย์ในวันนี้จะต้องไม่ถูกอิทธิพลภายนอกเป็นตัวกำหนด สรุปก็คือต้องไม่ให้มีตำแหน่งหรือบทบาทฟู่ฟ่าไปวันๆ ล่าสุดเนื่องจากมีสื่อสังคมออนไลน์ บางคนก็เขียนได้ทุกวัน อย่างเรื่องการเมือง เราก็ต้องอยู่กับความจริง เราก็ต้องพูดทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี มีคนบางกลุ่มจะต้องเล่นการเมือง หมายความว่าเขามีผลประโยชน์เป็นของพรรค เขาเป็นตัวแทนพรรคนี้ก็ต้องพูดแม้จะไม่เป็นความจริงก็ตาม รูปปัจจุบันก็อาจจะติดนิสัยมาจากโดนัลด์ ทรัมป์ก็ได้คือโกหกหน้าด้าน ก็ไม่กลัวว่าสิ่งที่โกหกไปนั้นผลกระทบจะเป็นอย่างไรตราบใดก็ตามที่โกหกแล้วยังมีฐานเสียงสนับสนุน ปัจจุบันนี้สื่อออนไลน์น่ากลัวมาก วันนี้มีการจับได้ว่ามีบริษัทหนึ่งแอบดึง Data มาจาก Facebook บริษัทนี้ชื่อ Cambridge Analytical แล้วก็ไปศึกษาว่าคนเหล่านี้มีพฤติกรรมทางการเมืองอย่างไร อยู่ตรงไหนของอเมริกา แล้วก็อยู่ตรงจุดที่โดนัลด์ ทรัมป์ต้องเอาใจใส่ แล้วก็ใส่การเลือกตั้งใส่เงิน ใส่อะไรเข้าไป ใส่โฆษณาเข้าไปสำหรับคนกลุ่มนั้น เพราะอเมริกาเป็นระบบเลือกตั้งที่ไม่ใช่ Popular Vote ไปอยู่ที่ Electoral Vote  ฉะนั้นถ้าชนะแค่ร้อยคะแนนในรัฐใดรัฐหนึ่งก็จะได้คะแนนทั้งหมด ครั้งที่แล้วโดนัลด์ ทรัมป์ก็เล่นในรัฐต่างๆ เพื่อให้ได้ Electoral Vote สูง ในยุคต่อไป จะมีการเอาประโยชน์จากข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสื่อสังคมออนไลน์ไปใช้และคาดว่าจะเกิดขึ้นในประเทศไทยแน่นอน เพราะฉะนั้นถ้าคนรุ่นใหม่หวังดีต่อประเทศ สิ่งเหล่านี้ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าคนรุ่นใหม่มีเป้าหมายการเมืองที่ไม่เหมาะสมกับประเทศ อย่างกลุ่มของอาจารย์ปิยบุตร มองระบบกษัตริย์หรือระบบขุนนางเป็นระบบที่เลวไปหมด แล้วต้องจัดการเหมือนประเทศฝรั่งเศส หรือแม้แต่การที่จะเสนอรัฐธรรมนูญ ถ้าจะยกเลิกคำสั่งคสช.ทั้งหมด คสช.ไม่ได้มาเพราะอยากจะมา แต่มาเพราะความจำเป็น เมื่ออยู่ไปนานๆ บางคนในคสช.ก็แสดงบทบาทไม่เหมาะสม ถ้าประเมินแล้วเราก็ต้องพูดจากความจริง

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า การที่ไปเรียนโดยเฉพาะที่ประเทศฝรั่งเศส กลับมาก็จะต้องเอาความเป็นไทยเข้าไปใส่ในความคิดอ่านให้มากขึ้น ยิ่งดูประวัติศาสตร์ เมื่อใดก็ตามที่นำความคิดจากต่างชาติมาใส่ไว้ในประเทศไทย บ้านเมืองเราเดือดร้อนทุกครั้ง เพราะฉะนั้นนักวิชาการต้องมีสติยั้งคิดกว่านี้

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า สามารถทำนายได้เลยว่า เขาเป็นคนร้อนวิชาอายุยังไม่ถึง 40 เลย เขาเป็นคนฮึกเหิม ถึงจุดหนึ่งก็ต้องกลับมาดูความจริง ยุคต่อไปก็ต้องฟังทุกฝ่าย คนอายุมากก็ไม่ได้แปลว่าไม่มีบทบาท เมื่อมีพรรคคนรุ่นใหม่แล้ว ก็ควรจะมีพรรคคนแก่บ้าง คนที่อายุ 55 ปีขึ้นไปที่สามารถไปออกเสียงได้มีจำนวนไม่น้อย พรรคเหล่านี้ถ้าดูแลสังคมผู้สูงอายุ แล้วก็ลงทุนทำให้คนเหล่านี้มีบทบาทขึ้นมา อาจจะมีสมาชิกที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป บอกบาทอันนี้ก็ไม่ใช่น้อย บทความแนวหน้าศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์สัปดาห์นี้เสนออีกด้านหนึ่งของสีจิ้นผิง ครั้งที่แล้วนำเสนอด้านบวกของเขา เขาเป็นคนมีหลักการในเรื่องคน เช่น บริหารการเปลี่ยนแปลง เน้นคุณธรรม จริยธรรม ไม่มีคอรัปชั่น อยากให้คนในประเทศจีนเป็นมืออาชีพ ประเด็นเหล่านี้ได้ไตร่ตรองจากมันสมองของเขา เมื่อเขาเป็นประธานาธิบดีโดยไม่มีวาระ ก็มีข้อเสียอยู่ตรงที่ว่า ส่วนที่เกี่ยวข้องกับไทย เราทั้งสองประเทศได้ผูกกันแน่นแฟ้นไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม และคนจีนเรื่องท่องเที่ยวอย่างเดียวก็มามาก แล้วก็มาตั้งรกรากด้วย เขารู้ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ต้อนรับเขา ที่เชียงใหม่ มีคนจีนมาตั้งรกรากจำนวนมาก คนจีนเป็นคนมุ่งมั่น เหมือนคนไทยซึ่งทำงานไปเรื่อยๆ คนจีนมีเป้าหมายและวางแผน ส่งลูกไปเรียนต่างประเทศ มาทำธุรกิจ เขาเอาจริง ชีวิตของเขาสู้มามาก ยุคคอมมิวนิสต์ที่ผ่านมาทำให้เขาต้องกดดัน ในอดีต ตอนเมาเซตุงเป็นผู้นำเบ็ดเสร็จ มีความเสี่ยงอยู่ 2 เรื่อง เรื่องแรก พอมีอำนาจสูงสุด จะมีนโยบายเศรษฐกิจบางอย่างที่มีความรุนแรงเช่น ต้องการร่ำรวยจากการเป็นประเทศอุตสาหกรรม จึงเปลี่ยนทันทีโดยลดคนจากภาคเกษตรแล้วนำมาทำงานในภาคอุตสาหกรรม เรียกว่า Great Leap Forward อยู่ดีๆจะเปลี่ยนจากเกษตรเป็นอุตสาหกรรมโดยการเมืองไม่ได้ จึงเกิดความวุ่นวายและการล้มตายเพราะอาหารไม่พอ ถือเป็นปัญหาใหญ่ หาที่ 2 คือเขาต้องการรักษาอุดมการณ์คอมมิวนิสต์ไว้ จึงเกิดการปฏิวัติทางวัฒนธรรมขึ้นมา (Cultural Revolution) เขายังรักษาหลักการของเมาเซตุงอยู่ แต่ตอนนี้ประเทศจีนต้องการการพัฒนา เขาก็ล้างสมองคนมีความรู้ สีจิ้นผิงก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ถูกล้างสมอง ไปเข้า Labor Camp หมายความว่าสีจิ้นผิงจะเหมือนเมาเซตุง แต่ตอนที่เมาเซตุงมีอำนาจเบ็ดเสร็จ เมาเซตุงทำ 2 เรื่อง ถ้าไม่ตายเสียก่อนแล้วมีเติ้งเสี่ยวผิงมา สมมุติว่าถ้าเขาอยู่ต่ออีก 5 ปีประเทศจีนจะไม่มีอะไรเหลือเลย ประเด็นก็คือถึงแม้ว่าเขาจะเป็นคนเก่งมากก็ตาม แต่เมื่อมีอำนาจเบ็ดเสร็จเขาเดินกลับไปสู่วงจรเดิม คือไปมอง Paradigm แบบจีน 100% สมัยเมาเซตุงเขามอง Paradigm เดิมคือการปฏิวัติ กับ Paradigm ในการปกครองประเทศอย่างเดียวกัน เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่ขัดแย้งเขา เขาจะล้างสมองให้หมด ไม่ได้หมายความว่า 2 เรื่องจะเกิดขึ้น ประเทศจีนเป็นประเทศใหญ่ แต่เห็นสัญญาณอันหนึ่งเมื่อเขารับตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งที่ 2 การพูดของเขาต่อหน้าสภาสูงค่อนข้างจะมีความรุนแรง ไม่อยากให้ประเทศใดมาแบ่งแยกประเทศจีนออกไป แล้วก็มีปัญหาเกาะในทะเลจีนใต้ ซึ่งเขาก็มีแสนยานุภาพค่อนข้างจะมาก เพราะฉะนั้น เวลาคนจะมาเป็นประธานาธิบดีตลอดชีวิต ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือมีความต่อเนื่อง ถ้าเขาเป็นประธานาธิบดีที่เข้าใจก็เป็นแค่ 3 สมัย ไม่ต้องเป็นจนตาย แต่ถ้าเขาบ้าคลั่งอำนาจขึ้นมา ก็ต้องเตือนคนไทยไว้ว่า อย่าไปชื่นชมเพราะเขาเก่งอย่างเดียว ก็ต้องชื่นชมในจุดอ่อนเขาด้วย ต้องมีจุดอ่อน แล้วก็อยู่ไปนานๆ เมื่อมีอำนาจมากขึ้น ก็ไม่ค่อยฟัง

คุณวิชัย วรธานีวงศ์ กล่าวว่า จีนมาถึงจุดที่เป็นก้าวย่างที่สำคัญ เขาเชื่อในผู้นำและถ้าเป็นไปอย่างที่อาจารย์จีระวิเคราะห์ ไม่หลงตัวเอง จีนจะเป็นประเทศมหาอำนาจที่น่าสนใจมากๆอีกประเทศหนึ่ง คงจะเป็นตัวอย่างของคนที่ก้าวขึ้นสู่ภาวะผู้นำ ว่า การเป็นผู้นำที่ได้รับความไว้วางใจให้กุมอนาคตของประเทศจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า เมาเซตุงเก่งในการปฏิวัติ แต่ไม่เก่งในการปกครอง เพราะต้องใช้วิธีการต่างกัน ถ้าเขาไม่ตายก่อน ไม่มีเติ้งเสี่ยวผิงมาสร้างประเทศเป็นหนึ่งประเทศสองระบบ ประเทศจีนก็คงไม่เหลืออะไร แล้วก็จะกลายเป็นปัญหาต่อโลก วันนี้จะเป็นอย่างไร ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบ ถ้าประเทศจีนไม่เจริญมาอย่างนี้ หรือเป็นประเทศปิดอยู่ เพราะฉะนั้นความเสี่ยงในโลกนี้ก็มีมาก

โปรดคลิกที่ลิ้งค์นี้เพื่อดูภาพประกอบ

https://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/001/291/077/original_Human_Talk_25032018.pdf?1522655572

ที่มา: บทความจากรายการวิทยุ Human Talkประจำวันที่ 25มีนาคม 2561

หมายเลขบันทึก: 646168เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2018 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2018 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท