เขียนนิยายอย่างมืออาชีพ


ว่าด้วยหนังสือ...เขียนนิยายอย่างมืออาชีพ อาจเรียกได้ว่าเป็นหนังสือประเภทแนะแนวทางสำหรับผู้ที่หลงไหลในการเล่าเรื่องหรืออยากเป็นนักเขียนก็ได้ ซึ่งเขียนในเชิงเล่าเรื่องสะท้อนให้เห็นถึงแห่งความมุ่งมั่น ความตั้งใจในการเขียนหนังสือ(นวนิยาย)ของตนเองได้อย่างเป็นธรรมชาติ ปราศจากการโอ้อวด  แม้จะเป็นนักเขียนที่ประสบความสำเร็จแล้ว(มั้ง) หรือประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในวงการนักเขียน(นวนิยาย)ระดับโลกก็ว่าได้(ขาดแต่โลโกโนเบลสาขาวรรณกรรม)

ที่มาภาพ: https://goo.gl/HXWeHw

การได้อ่าน นักเขียนนวนิยายเป็นอาชีพ ของฮารูกิ มูราคามิ ทำให้ครูพีร์นึกถึง บันทึกจากหุบเขาฝนโปรยไพร ของกนกพงศ์ สงสมพันธุ์ นักเขียนนักเขียนหนุ่มผู้จากไป ที่ทำงานเขียนอย่างจริงจังและแน่วแน่ในทิศทางการเขียนของตนเอง และเขียนอย่างต่อเนื่อง

ในมุมมองของครูพีร์ บันทึกจากหุบเขาฝนโปรยไพร อาจกล่าวได้ว่าเป็นงานเขียนที่สะท้อนตัวตน มุมมองของกนกพงศ์ ได้เป็นอย่างดีเช่นใด หนังสือ นักเขียนนวนิยายเป็นอาชีพ ก็ทำให้เราเห็นตัวตนของมูราคามิ ฉันนั้น หนังสือดังกล่าวได้เห็นกระบวนการคิด วิธีการในการทำงาน และวิถีชีวิตที่สะท้อนจิตวิญญาณที่มุ่งมั่นจะใช้ชีวิตในฐานะนักเขียน และสอดประสานกับการดำรงชีวิตอยู่ด้วยการเขียนหนังสืออย่างเดียว

ที่มาภาพ: https://goo.gl/FLSPf7

สิ่งหนึ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านหนังสือคือ การปลี่ยนย้ายแห่งหนพื้นที่ทำงานเขียนของนักเขียนทั้งสองคน ที่เจาะจงเลือกว่างตำแหน่งของตนในพื้นที่ที่เห็นว่าเหมาะสม จัดวางตนเองในแห่งหนนั่นเพื่อทำงานอย่างมุ่งมั่น จริงจัง ผลิตผลงานเขียน(นวนิยาย) ที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง จริงใจ

โดยภาพรวมหนังสือทำให้เราเห็นตัวตน กระบวนการทำงาน วิธีคิด การวางระบบการทำงานอย่างมืออาชีพ รวมถึงวิถีการดำเนินชีวิตที่สอดคล้องกับการทำงานอย่างเป็นระบบของมูราคามิได้เป็นอย่างดี กล่าวสำหรับนักอ่านผู้มีความใฝ่ฝันที่จะก้าวสู่ความเป็นนักเขียน หนังสือเล่มนี้เป็นได้ทั้งแรงบันดาลใจ และคู่มือแนะแนวทางแสดงให้เห็นถึงกระบวนการทำงานของนักเขียน ที่ปรารณาตนทำงานเขียนตลอดชีวิต(ให้รอด) และดำเนินชีวิตในฐานะนักเขียนอาชีพ ได้เป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 645537เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2018 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มีนาคม 2018 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท