อะไรคือมาตรฐานการตัดเกรด


เพราะความผิดของนักศึกษาหรือไม่

การได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นนักศึกษาปริญญาโท เป็นความฝันอันสูงสุดครั้งหนึ่งของชีวิต ที่จะนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาสังคม แต่สิ่งที่เจอ กลับเป็นคำถามที่คางคาใจ เนื่องจากการเรียนปริญญาโทในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่มีคณะกรรมการชุดวิชา ซึ่งมีอาจารย์หลายท่าน และมีอาจารย์อีกหลายท่านที่ไม่ได้เป็นคณะกรรมการชุดวิชา แต่ต้องมาสอนนักศึกษาโดยที่ ไม่ได้มีการประสานงานที่ดี ยกตัวอย่างเช่น ในการสั่ง paper ฉบับหนึ่ง ที่ต้องรอโจทย์จากคณะกรรมการชุดวิชา แต่อาจารย์ที่สอนกลับให้โจทย์มาให้นักศึกษาทำ(ไม่รู้ว่าอาจารย์นำโจทย์มาจากที่ไหน ซึ่งต่างกับโจทย์ที่คณะกรรมการชุดวิชาตั้งมาอย่างสุดขั้ว ) สุดท้าย นักศึกษาก็ต้องทำ เพิ่มอีก 1 ฉบับ ตามที่คณะกรรมการชุดวิชาออกโจทย์มา หลังจากนั้น การสอบปลายภาคมาถึง ข้อเขียนสามข้อ ที่มีการตรวจโดยคณะกรรมการชุดวิชา 1 ข้อ ต่อ 1 ท่าน (ซึ่งไม่ใช่อาจารย์ผู้สอนเป็นคนตรวจ)ผลปรากฏว่า มีนักศึกษาจำนวนไม่น้อย ที่ต้องผิดหวังกับผลการเรียนที่ออกมา ระบบการตรวจข้อสอบ และการตัดเกรด ที่เกิดขึ้น เป็นเพราะความผิดของนักศึกษาหรือไม่ ที่ไม่ได้เขียนข้อสอบให้ตรงกับแนวของอาจารย์ที่ตรวจ แต่กลับไปตอบข้อสอบ ตามแนวของอาจารย์ที่สอน อะไรคือมาตรฐาน ที่จะทำให้นักศึกษาได้กระจ่าง ผลดี และผลเสียที่เกิดจากระบบนี้ ควรแก้ไขด้วยวิธีใด

หมายเลขบันทึก: 64534เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2006 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 06:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

กังวลไปใย

 บางแห่งยังมีถึงขนาดที่ไม่อ่าน Paper แต่ ก็ให้เกรดได้

 โดยเฉพาะ เกรดที่ให้ ให้เกรดสูงสุดสำหรับนักศึกษาที่เป็นศิษย์เก่า ส่วนคนอื่น ๆ ให้เกรดต่ำกว่า

ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้อ่านรายงาน หรือ Paper แต่เกรด ก็ออกมาได้อย่าง น่าฉงน ????

พี่โอ๋ พาดพิงถึงผมนะั ผมไม่รู้แต่ผมทำเต็มที่ ลงพื้นที่จริง ๆ ส่งงานครบ ตามกำหนด ฉะนั้นเกรดที่ผมได้มาจึงเป็นเกรดที่ผมได้มาด้วยตัวเอง ส่วนคนอื่นผมไม่รู้ (ถึงรู้ก็ขี้เกียจรื้อฟื้น)

ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับคุณพี่ อีกไม่กี่วันผมก็จะสอบวิชาการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแล้ว ยังไงก็มาทักทายกันบ้างนะครับ

อรุณสวัสดิ์ค่ะ

เคยได้ยินสโลแกนนี้ไหมคะ "เงินครบจบได้"

มีลูกศิษย์คนหนึ่งเข้าเรียนโควต้าในมหาลัยได้ เพราะเกรดเฉลี่ยมอปลาย 3.87

แต่เรียนแล้วต้องออกมา..รอเป็นเด็กซิล

ขอบคุณครูคิม และน้องจิตรตรัยมากๆนะครับ ผมเรียนเรื่องนี้เมื่อเกือบ 2 ปี มาแล้ว ความรู้สึกคับข้องใจหมดไปแล้วครับ แต่ยังดีใจ ที่มีครูคิม และน้องจิตรตรัย มาให้กำลังใจ

ครูต่อ

ตามมาอ่านครับ

ความจริง ตรงชื่อบล็อก น่าจะตั้งชื่ออื่นนะครับ

เช่น

เรื่องเล่า

เกร็ดความรู้สุรชัย

อะไรแบบนี้ครับ

ลองดูนะครับ

ขอบคุณที่แวะมาร่วมแลกเปลี่ยนครับ

ขอขอบคุณครูโย่งนะครับ ผมเพิ่งมาเรียนรู้ gotoknow ได้ไม่นาน อาจมีงงๆอยู่นะครับ เด่วจะลองพยายามเปลี่ยนดูนะครับ ไม่รู้ว่าจะทำได้หรือเปล่า

ขอบคุณมากๆเลยนะครับบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท