นวัตกร ปิ๊งแว๊บ!!!!!


ปิ๊งแว๊บ มักจะสร้างสรรอะไรใหม่ๆ ได้อย่างน่ามหัศจรรย์เสมอครับ ผมเชื่อว่าคนเราจะมี"ปิ๊งแว๊บ"กัันอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่จะให้โอกาสกับสิ่งที่ปิ๊งแว๊บนั้นได้ขยายผลต่อหรือเปล่าก็เท่านั้น ไหนๆ ปิ๊งแว๊บ จากบางคนที่ได้สร้างสรรสิ่งต่างๆ เอาไว้บนโลกนี้ให้เราได้สัมผัสแล้ว ต่อไปนี้เราลองมาใช้"ปิ๊งแว๊บ"กันให้มากๆ ก็น่าจะดีใช่ไหมล่ะครับ และ"นวัตกร"จากปิ๊งแว๊บ ใครๆ ก็เป็นได้คร้าบ....ขอขอบคุณ G2K ที่สนับสนุนการ"ปิ๊งแว๊บ"ของผมด้วยนะคร้าบ!!!!!!!!5555

                                                      -ผมเริ่มคุ้นหูกับคำใหม่  ๆ แบบ "ปิ๊งแว๊บ!!!!!!"มาเมื่อไม่นานนี้เองครับ คำสัั้นๆ แต่ดูเข้าทีดีเหมือนกันครับ...และคำว่า"ปิ๊งแว๊บ"นี่เองที่ทำให้ผมได้คำตอบอะไรใหม่ๆ ให้กับชีวิตครับ... หากแต่ก่อนหน้านี้มิได้ใช้คำศัพท์ทันสมัยแบบนี้แต่มันเป็นคำที่ดูจะโบราณหน่อยๆ ที่มักจะคุ้นหูกับคำว่า"จินตนาการ"นั่นเองครับ..ว่าแต่"ปิ๊งแว๊บ"จะเกี่ยวข้องอะไรกับบันทึกนี้บ้างนั้น เอาเป็นว่าตามผมไปเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ พร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!

1.วันหยุดที่ผ่านมา(1 มีนาคม 2561)ผมกับคนข้างกาย(มดตะนอย)ได้มีโอกาสไปร่วมเป็น"ผู้สังเกตการณ์"ในการอบรมหลักสูตรนักบริหารส่งเสริมการเกษตร(นสก.)ณ โรงแรมมารวย การ์เด้นท์ ครับ เราสองคนมาทำอะไรที่นี่? มาได้อย่างไง? แต่ผมว่าขอเปลี่ยนคำถามเป็น "มาทำไม?" นั้นดูน่าจะเป็นคำถามที่น่าสนใจกว่านะครับ...เมื่อสงสัยก็ตามไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลยคร้าบ...

2.งานนี้เราสองคนได้รับการเชิญชวนจาก"อาจารย์กล้วย วิชาจีบ"กัลยาณมิตรใน G2K ที่ผมได้ติดตามอ่านบันทึกของท่านมาเมื่อไม่นานนักนี่เองครับ คงเป็นเพราะด้วยเมื่อถึง"วัน เวลา และสถานที่เหมาะสม"แล้วเราก็จะได้พบกัน ดังนั้นเมื่อโอกาสเอื้ออำนวย เราจึงได้พบกันครับ และเมื่อถึงเวลาเราก็เริ่มปฏิบัติหน้าที่ในการเป็นผู้สังเกตการณ์ฺทันทีครับ และก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการถ่ายทอดความรู้นั้น ผู้เข้ารับการฝึกอบรมก็จะมีกิจกรรมต่างๆ ก่อน เช่น การรายงานข้อมูลต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมการนันทนาการ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการผ่อนคลายและพร้อมที่จะเรียนรู้จากทีมวิทยากรในวันนี้นั่นเองครับ...

3.และเมื่อถึงเวลาที่ทีมวิทยากรจะถ่ายทอดความรู้ในวันนี้นั้น ผมต้องขอแนะนำให้ผู้อ่านได้รู้จักกับวิทยากรในวันนี้กันก่อนครับ สำหรับท่านแรกนั้นกัลยาณมิตรจาก G2K ก็คงจะพอคุ้นหน้าคุ้นตากันดี นั้นก็คือ"อาจารย์กล้วย วิชาจีบ(เสื้อแขนยาวใส่หมวก)ดูจากการแต่งกายแล้วก็ไม่ธรรมดาใช่ไหมล่ะครับ และนั่นแหละครับที่เป็นสิ่งที่น่าสนใจแบบ"คนมีของ"555 อีกท่านหนึ่งคือ"อาจารย์แฟรงค์(เสื้อแขนยาวสีขาว)"ท่านนี้เป็นอาจารย์สอนอยู่ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาฯ ครับ เพียงประวัติการทำงานและประวัติการเป็นวิทยากรในหลักสูตรต่างๆ แล้วก็ไม่ธรรมดา และวันนี้ผู้เข้าร่วมอบรมและผู้สังเกตการณ์แบบผมก็คงจะได้ตักตวงอะไรดี ดี กลับไปอย่างมากมายแน่นอนครับ....

4.สวัสดี สวัสดี ยิ้ม ยิ้ม คือวัฒนธรรมแบบไทยๆ ที่ดูน่ารัก และถือเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติของเราครับ ดังนั้นทีมวิทยากรจึงใช้กิจกรรมนี้เป็นการกระตุ้นความพร้อมและผ่อนคลายให้กับผู้เข้าร่วมการอบรมก่อน และสิ่งที่ได้นั่นก็คือ"มิตรภาพ"และรอยยิ้ม ที่เราจะได้ส่งต่อกันตลอดระยะเวลา 1 วันต่อจากนี้ครับ...

5.ก่อนเข้าสู่บทเรียนในวันนี้ กิจกรรมของเราจะมีสโลแกนที่อาจารย์กล้วยบอกเอาไว้นั่นก็คือ"เล่น/คิด/เขียน/แชร์"ครับ ดังนั้นเพื่อให้ทำกิจกรรมได้อย่างสะดวกและมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ เราจึงเริ่มด้วยการ"เล่นเกมส์"ครับ และเกมส์การจับกลุ่มตามจำนวนคนที่ทีมวิทยากรกำหนดให้นั้นก็เป็นเกมส์ที่ใช้ได้ดีทีเดียวครับ และเมื่อได้แบ่งกลุ่มและตั้งชื่อกลุ่มเรียบร้อยแล้ว เราก็เริ่มชี้แจงเงื่อนไขของการจัดกิจกรรมในวันนี้ทันทีครับ และ 3 ข้อสำหรับเงืิ่อนไขนั่นก็คือ

1.ให้ทุกคนเปิดเสียงมือถือได้

2.ถ้าสมาชิกคนไหนง่วงนอนก็สามารถนอนได้เลย

3.ถ้ามีเรื่องคุยกันก็คุยได้เลย อยากคุยอะไรก็คุยกันตามสบาย..

เพียงแค่ข้อปฏิบัติสำหรับผู้เข้ารับการอบรมก็ไม่ธรรมดาแล้วใช่ไหมล่ะครับ 555 เมื่อรับทราบเงื่อนไขแล้ว ต่อไปก็เป็นการสร้างการกระตุ้นต่อมความคิดและการสังเกตครับ โดยใช้คำถามว่า"จึงหรือที่?/จะเกิดอะไรขึ้นถ้า?/อาจะเป็นไปได้ว่า?/ก็เป็นไปได้ว่า?"ทั้งนี้ก็เพื่อให้ทุกคนได้เกิดการตัั้งการสังเกต ตั้งคำถาม เชื่อมโยง และทำลองทำในสิ่งใหม่ๆ ครับ เทคนนิคแบบนี้ถือเป็นการกระตุ้นสมองได้เป็นอย่างดีทีเดียวครับ ที่สำคัญยังได้มีการให้ทุกคนได้แชร์คำถามและคำตอบของตนเองให้ผู้อื่นได้รับรู้ด้วยล่ะครับ....

6.กิจกรรมต่อไปก็คือ"เกมส์ลูกเต๋าพาคิด"ครับ เกมส์นี้จะให้ผู้ร่วมกิจกรรมทอดลูกเต๋าและหาคำที่อยู่ในตาราง เมื่อได้คำแล้วก็คิดและนำมาเชื่อมโยงกัน เกมส์นี้มุ่งเน้นให้ผู้เราได้เรียนรู้ในการคิดครับ เอาง่ายๆ ก็คือการให้คำไปเป็นตัวกระตุ้นต่อมความคิดนั่นเอง เพราะว่าหากเราให้คิดโดยไม่มีสื่อเช่น คำหรือรูปภาพก็จะทำให้บางคนคิดไม่ออกว่าจะเริ่มต้นอย่างไรนั่นเองครับ ดังนั้นเกมส์นี้จึงถือเป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่น่าสนใจและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกๆ หลักสูตรเลยล่ะครับ หลังจากนั้นก็ให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้ออกไอเดียและนำเสนอไอเดียที่น่าสนใจและแชร์ให้กับคนอื่นได้รับรู้ด้วยล่ะครับ....

7.หลังจากอิ่มหนำสำราญกันเรียบร้อยแล้ว ในช่วงบ่ายก่อนเข้าสู่กระบวนการถ่ายทอดความรู้ ทีมวิทยากรก็ได้ให้"อาจารย์จุ๊บแจง"สอนวิธีการผ่อนคลายกันก่อนครับ นวดหน้า นวดหัว นวดคอ และที่สำคัญมีวิธีการกระตุ้นจินตนาการหรือ"ปิ๊งแว๊บ"ของเราได้ด้วยกิจกรรมที่น่าสนแบบ"คุณทำได้"ด้วยล่ะครับ 555

8.ในภาคเช้าเราใช้การกระตุ้นด้วย"คำ"แล้ว ในช่วงบ่ายทีมวิทยากรจะใช้การกระตุ้นความคิดด้วย"ภาพ"ครับ ดังนั้นทุกๆ คนจะได้แผ่นภาพคนละหนึ่งแผ่นครับ เมื่อได้แล้วก็ให้คิดว่าจะมีการใช้หลักการ 4 ป อย่างไรได้บ้าง (ป.ปรับปรุง/ป.ปรับเปลี่ยนการใช้งาน/ป.ประสมประสาน/ป.ปฏิวัติ)ครับ เมื่อได้ภาพแล้วก็กระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้คิดและออกไอเดียพร้อมกับเขียนเอาไว้ให้มากที่สุด และเมื่อได้ไอเดียแล้วก็นำมาบันทึกเอาไว้ และก็เชื่อมโยงไปสู่การคิดโครงการที่สร้างนวัตกรรมใหม่ๆต่อไปครับ เพียงการนำสู่บทเรียนด้วยภาพแบบนี้ก็ทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้โครงการที่น่าสนใจมากมายเลยล่ะครับ...

9.หลังจากนั้นก็ให้ทุกกลุ่มได้นำเสนอไอเดียดี ดี ที่ได้ช่วยกันสรุปให้ทุกคนได้รับทราบครับ...จังหวะและลีลาของการนำเสนอไอเดียของแต่ละกลุ่มถือว่าไม่ธรรมดาครับ ทำให้บรรยากาศในการรับฟังเป็นไปด้วยความสนุกสนานและได้ไอเดียดีๆ มากมายที่สามารถต่อยอดไปได้อีกมากเลยล่ะครับ เห็นแบบนี้แล้วก็ทำให้เราได้ใช้โลกแห่งจินตนการหรือ"ปิ๊งแว๊บ"ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ....

10.และเมื่อหมดเวลาของ"ผู้สังเกตการณ์"แล้ว เราสองคนก็ได้ขอตัวเดินทางกลับบ้านไร่ของเราแล้วล่ะครับ และสิ่งที่เป็นการตอบแทนอาจารย์ผู้ให้ความรู้และประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ของเราในวันนี้ นั่นก็คือ"ผลิตภัณฑ์จากชุมชน"ที่เราได้จัดเตรียมเอาไว้ บางอย่างเมื่อเราได้เรียนรู้กระบวนการคิดจากเวทีนี้แล้ว ก็ทำให้เราได้รู้ว่าสิ่งที่เราทำอยู่นั้นมันคือ"นวัตกรรมใหม่ๆ"ครับ และสิ่งนี้นี่เองที่ทำให้เรารู้สึกภูมิใจและมีพลังที่จะกลับมาพัฒนาและต่อยอด"นวัตกรรมใหม่ๆ"ของเราให้สามารถใช้ได้จริงและไม่แน่"นวัตกรรมของเราอาจจะต่อยอดไปได้ในอนาคตอันใกล้นี้"คร้าบ 5555 งานนี้้ต้องขอขอบคุณโอกาสและคำชี้แนะจากอาจารย์กล้วยและอาจารย์แฟรงค์ด้วยนะครับ....ข้าน้อยขอคารวะ..

11.และวันนี้ (2 มีนาคม 2561) ผมได้นำเอา"นวัตกรรมทางความคิดใหม่ๆ"และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเวทีของอาจารย์มาใช้กับการพัฒนาเกษตรกรตามโครงการส่งเสริมการปลูกมันสำปะหลัง ซึ่งถือเป็นภารกิจที่ต้องดำเนินการและกระตุ้นให้เกิดการปรับเปลี่ยนและเพิ่มศักยภาพให้กับเกษตรกรให้เป็นผู้ที่มีความพร้อมในการพัฒนาอาชีพของตนเองครับ และสิ่งที่ได้นำเอาไปฏิบัติจริงนั้นทำให้เราได้เรียนรู้ว่ายังต้องมีการปรับปรุงและต้องประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่เรามีให้มีความเหมาะสมกับพื้นที่หรือบริบทของชุมชนนั้นๆ ด้วย จึงจะทำให้งานนั้นสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้วางเอาไว้ครับ...สำหรับวันนี้ต้องขอขอบคุณ"วิทยากรเกษตรกรคนเก่ง รุ่นใหม่ ไฟแรง คุณเอก กวีวัฒน์ กนกสิงห์(เสื้อสีฟ้าแขนยาว)"ที่กล้าที่จะตามล่าหาความฝัน เพราะจากอาชีพวิศวกรสู่การเป็นชาวนาน้อยนั้น หากใจไม่เข้มแข็งพอก็คงจะไม่สามารถทำให้ก้าวเดินมาถึงจุดนี้ได้อย่างแน่นอนครับ....

12.และวันนี้ ก่อนกลับยังได้มีโอกาสมอบวัสดุฝึกการเกษตรให้กับน้องๆ กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านเขานิยม ที่เข้าร่วมโครงการในปี 2561 นี้ด้วยล่ะครับ กิจกรรมดี ดี ที่ส่งต่ออาชีพการเกษตรไปสู่คนรุ่นใหม่ก็ถือเป็นอีกภารกิจหนึ่งที่เราจะต้องช่วยกันสานต่อ เพราะคลื่นลูกใหม่เหล่านี้แหละครับที่จะช่วยขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวไกลต่อไป...ขอขอบคุณ"ครูไก่"ที่เป็นผู้ประสานงานและเป็นผู้ร่วมสานต่อวิถีการเกษตรไปสู่เด็กๆ มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ..

13.อิ่มกาย อิ่มใจ ไปกับเมนูอร่อยๆ ที่ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากผู้ใหญ่สมควร ฝึมืออร่อยๆ แบบพื้นบ้านจากแม่ครัวประจำหมู่บ้าน มักจะเป็นสิ่งที่ใช้ต้อนรับแขกผู้มาเยือนอยู่เสมอครับ และสิ่งนี้ก็คือวัฒนธรรมดี ดี ที่เราได้สัมผัสอยู่อย่างอบอุ่นใจในทุกครั้งที่ได้ออกไปปฏิบัติหน้าที่ เพราะที่นี่คือ"บ้านของเรา"นั่นเองครับ...

สำหรับวันนี้...ขอขอบคุณผู้ที่หยิบยื่นโอกาสให้กับครอบครัวเล็กๆ ของเรา อาจารย์กล้วย/อาจาร์แฟรงค์/อาจารย์จุ๊บแจง ถือเป็นผู้กระตุ้นต่อม"ปิ๊งแว๊บ"ในหลายๆ เรื่อง และผู้ร่วมสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตทุกท่านที่มาร่วมกิจกรรมการอบรมในวันนี้ถือเป็นผู้ที่ช่วยสนับสนุนและต่อยอดทางความคิดอีกหลายแง่มุม ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ

                                                          สวัสดีครับ

                                                         เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                         02/03/2561

คำสำคัญ (Tags): #ปิ๊งแว๊บ#ไอเดีย#จุฬา#อาจารย์กล้วยวิชาจีบ#อาจารย์กล้วย#วิชาจีบ#อาจารย์แฟรงค์#อาจารย์จุ๊บแจง#นักบริหารส่งเสริมการเกษตร#นวก.#กรมส่งเสริมการเกษตร#บุญส่ง จอมดวง#ปรียารัตน์ จอมดวง#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร#การจัดการความรู้#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#โครงการส่งเสริมการปลูกมันสำปะหลัง#กระบวนการความคิด#กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านใหม่เขานิยม#ยุวเกษตรกร#ตำบลพรานกระต่าย#อำเภอพรานกระต่าย#กระทรวงเกษตรและสหกรณ์#ประสบการณ์ชีวิต#MRCF#T&V Syatem#T&V#Change to the Best#ระบบส่งเสริมการเกษตร#อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร#หลักสูตรนักบริหารส่งเสริมการเกษตร#นบก.
หมายเลขบันทึก: 645202เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2018 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2018 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ปิ๊งแว๊บ ทำให้เกิดเรื่องราวต่างๆมากมายครับ

ขอบคุณสำหรับการถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างสนุก ปิ๊งแว๊ป แล้วอย่าลืมบันทึก หากมีเวลาเพิ่มเติมอย่าลืมขยายผลและต่อยอด จากนั้นก็ลงมือทำ เรียนรู้ด้วย 4 ป. สู่การเพิ่มมูลค่า และการสร้างนวัตกรรม

ในยุค 4.0 จะไม่ใช่กลุ่มทุนที่ใหญ่โต ไม่ใช่กลุ่มธุรกิจที่แข็งแกร่งที่จะมั่นคงอีกต่อไป แต่เป็นกลุ่มที่รู้จักใช้ IT และความเร็วในการนำเสนอนวัตกรรมสู่ผู้บริโภคแล้วครับ หรือที่เรียกได้ว่า ใครคิดได้ก่อนรวยกว่า ใครทำตามคนอื่นได้อย่างเก่งก็รวยน้อยกว่าแค่นั้นน่ะครับ

ขอบคุณสำหรับการถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างสนุก ปิ๊งแว๊ป แล้วอย่าลืมบันทึก หากมีเวลาเพิ่มเติมอย่าลืมขยายผลและต่อยอด จากนั้นก็ลงมือทำ เรียนรู้ด้วย 4 ป. สู่การเพิ่มมูลค่า และการสร้างนวัตกรรม

ในยุค 4.0 จะไม่ใช่กลุ่มทุนที่ใหญ่โต ไม่ใช่กลุ่มธุรกิจที่แข็งแกร่งที่จะมั่นคงอีกต่อไป แต่เป็นกลุ่มที่รู้จักใช้ IT และความเร็วในการนำเสนอนวัตกรรมสู่ผู้บริโภคแล้วครับ หรือที่เรียกได้ว่า ใครคิดได้ก่อนรวยกว่า ใครทำตามคนอื่นได้อย่างเก่งก็รวยน้อยกว่าแค่นั้นน่ะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-แบบ ปิ๊งแว๊บ ๆ แบบนี้ล่ะครับที่สร้างสรรสิ่งใหม่ๆ

-ขอบคุณที่มาให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แฟรงค์

-รู้สึกประทับใจและยินดีที่ได้ร่วมกิจกรรมกับทีมของอาจารย์ครับ

-ได้รับทราบระบบการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยระดับต้นๆ ของประเทศไทย"จุฬาฯ"ว่ามีระบบการเรียนการสอนที่ไม่ธรรมดา และสามารถต่อยอดได้

-กิจกรรมของทริปนี้ทำให้ผมได้แนวคิดต่างๆ กลับมาพัฒนาต่อไปมากมายครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-ข้าน้อยขอคารวะ..อาจารย์..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท