การจัดการความรู้ในชุมชน6


         การจัดการความรู้ด้านสุขภาพในชุมชน3

         เครื่องมือจัดการความรู้ด้านสุขภาพในชุมชนเมื่อชุมชนมีองค์กรที่เข้มแข็งเพื่อการจัดการกระบวนการจัดการความรู้แล้ว การที่องค์กรจะสามารถเก็บเกี่ยวและจัดการความภายในชุมชนนั้นเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง การใช้กุศโลบายต่างๆอย่างกลมกลืนและมีศิลปะจะสามารถบอกได้ว่าชุนชนนั้นสามารถดำเนินการจัดการความรู้มาใช้แก้ปัญหาด้านสุขภาพของชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด               

          ศูนย์รวบรวมความรู้และจัดการสุขภาพชุมชนซึ่งจะเป็นองค์กรหลักในการจัดการความรู้ด้านสุขภาพของชุมชน มีวิธีการรวบรวมความรู้หรือเครื่องมือจัดการความรู้(Knowledge management tools)ในกระบวนการจัดการความรู้ดังนี้

          1.    จัดเวทีถาม-ตอบ(forum)

          2.    เพื่อนช่วยเพื่อน(peer assist)ความหมายของ Peer Assist จะเกี่ยวข้องกับการประชุมหรือการปฏิบัติการร่วมกันโดยมีผู้ที่ได้รับเชิญจากทีมภายนอก หรือทีมอื่น (ทีมเยือน) เพื่อมาแบ่งปันประสบการณ์ ความรู้ กับทีมเจ้าบ้าน (ทีมเหย้า) ที่เป็นผู้ร้องขอความช่วยเหลือ ซึ่งเป็นการเรียนลัดวิธีการทำงานต่างๆ ที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน

         3.    การเล่าเรื่อง(story telling) เป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกันที่สนุกอาศัยความสามารถในการให้ความรู้ของผู้ที่สามารถเล่าเป็นเรื่องได้ ไม่น่าเบื่อ

         4.    จากแหล่งผู้รู้ในองค์กร(center of excellence-CoE) เป็นการแสวงหาความรู้จากผู้รู้ซึ่งมีอยู่มากมายในชุมชน

          5.    จากฐานความรู้ บทเรียนและความสำเร็จ(lesson learning) 

     6.    การจัดเสวนา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้(Dialogue)

          7.    การทบทวนหลังการปฏิบัติ(After action review-AAR) เป็นการทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นจริงเปรียบเทียบกับแผนที่ตั้งไว้ แล้วบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นในการทำทบทวน

          8.    การใช้ที่ปรึกษาหรือพี่เลี้ยง(mentoring system)

          9.    ชุมชนนักปฏิบัติ(Community of practice-CoP) 

    10.                       อื่นๆ เช่น การสับเปลี่ยนงาน การยืมตัวเป็นต้น

 

หมายเลขบันทึก: 64488เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2006 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท