ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

เมือสามีป่วยเป็นเบาหวานและไขมันพอกตับ


             บุคลากรทางการแพทย์ ต้องได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีทุกปีคุณสามี  เข้าสู่กระบวนการตรวจสุขภาพทุกปี เมื่อหลายปีก่อยเธอก็ไม่บอกว่าผลการตรวจนำ้ตาลในเลือดผิดปกติ จนมาเปิดดูผลเอง จึงทราบ ไม่รอช้า จัดการพาไปพบแพทย์ ตรวจรักษาอย่างละเอียดควบคุมอาหาร ทานยา  จนอาการดีขึ้นระดับนำ้ตาล ไม่ต้องกินยา ควบคุมอาหารออกกำลังกายด้วยความที่เจริญอาหาร และชอบกินข้าวเหนียวภรรยา ทำอาหารอร่อย เธอกิน พอบอกให้ควบคุบอาหารบอกว่าขอกิน  ทำอาหารให้ทาน แอบไปซื้อน้ำหวาน น้ำอัดลม มากินเอง มาระยะหลังไม่ห้าม จนน้ำหนักขึ้นเยอะ อ้วนลงพุง ผลตรวจสุขภาพ ผิดปกติทุกปีไม่รักษา เตือนแล้ว ๆม่ฟัง ปีนี้ ไม่ไหวแล้ว น้ำตาลในเลือดขึ้นสูง ตรวจอุลตร่าซาวน์ ไขมันเกาะตับระดับปานกลางจนถึงระยะรุนแรง  กอร์ป กับเธอมีโรคประจำตัวเดิม เคยเป็นไวรัสตับอักเสบ ตรวจเลือดหาระดับค่าของมะเร็งตับ อยู่ในเกณฑ์ แต่มีโอกาสที่จะป่วย

            ภรรยาที่ดี ต้องดูแลสามี แม้นยามสุข ยามทุกข์ ยามเจ็บป่วย จัดการนัดคุณหมอที่รักษาโรคตับเดิม ให้ อาจารย์บอกว่า เธอดื้อ ต้องส่งพบแพทบเฉพาะทางด้านโภชนการ ให้อาจารย์หมออีกคน จัดการให้  เข้าคลีนิกโรคอ้วน เจาะเลือดอีกรอบ ตรวจคลื่นหัวใจ ตรวจระดับไขมันที่เกาะตามผิวหนัง นักโภชนาการ กำหนดอาหารที่จะกินได้แต่ละมือ เธอก็ไม่เอามาให้ดู  เรื่องนี้ไม่ยาก ภรรยาทำงานด้านสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค จัดอาหารให้ เริ่มโปรแกรม ลดแป้ง  ลดอาหารที่มีไขมัน เพิ่มผัก เพิ่มโปรตีนจากปลา

            อาหารที่จัดให้ ภรรยา ทำกินประจำอยู่แล้ว เลยไม่ยาก ปลูกผักไว้เองส่วนหนึ่ง ซื้อผักปลอดสารพิษ ซื้อปลามาทำให้ทาน น้ำพริก      ปรุงเอง เพราะเธอกินเผ็ดไม่ได้ สำลัก  แกงจืด ต้มจืด ให้ซดร้อน ๆ ถ้วยเล็ก จะได้ไม่ขอให้เธอปฏิบัติให้ได้ กินยาให้ครบ และจำกัดเรื่องอาหาร เหลือเรื่องออกกำลังกาย ค่อย ๆ พาทำ หรือจะหักดิบ  ภรรยาเองก็ไม่ชอบออกกำลังกาย คงจะได้โอกาส ดูแลใส่ใจสุขภาพ  เต้นเก้าช่อง ก็น่าดี

            ที่บ้านปลูกมะอึก มะเขือพวง มะละกอ บวม สะระแหน่  จัดการมาปรุงอาหารเที่ยง เพื่อสุขภาพ วันเสาร์ อาทิตย์ นี้ 

ในภาพอาจจะมี อาหาร    ชุบมะเขือ ปลาทู    

ในภาพอาจจะมี อาหาร


หมายเลขบันทึก: 644854เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2018 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2018 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท