นิธกานต์ 22


บันทึกงานตัดต่อ กับถ่ายวิดีโอการเรียนการสอน

วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน 2549

          ช่วงอาทิตย์งานถ่ายน้อยมากวันนี้ก็ด้วยเหมือนกันที่ไม่มีงานออกไปถ่ายวิดีโอที่ไหนเลย   ก็เลยอยู่ประจำห้องคอยที่ทำงานที่พี่เขาให้ช่วยทำ  

          งานในช่วงเช้าของวันนี้นั้นก็เป็นการบันทึกงานตัดต่อที่ทำจากโปรแกรมPremier  นำมางานมาบันทึกลงในแผ่นดีวีดีอุปกรณืที่ใช้ทำงานนั้น   มีดังนี้

          1. เครื่องคอมพิวเตอร์

          2. เครื่องบันทึกดีวีดี

          3. งานตัดต่อที่ทำเสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมบันทึก

          วิธีการบันทึกงานนั้นจะเป็นทึกเป็น Track  หรือเป็นช่วงๆนั่นเอง   เพื่อให้ผู้ที่ต้องการเปิดดูสามารถเลือกที่จะเปิดดูช่วงไหนก่อนก็ได้   การบันทึกลงดีวีดีนั้นตั้งค่าแผ่นไว้ที่ SP คือ ระยะเวลาการเล่นของแผ่น 2 ชั่วโมง   วิธีการบันทึก   มีดังนี้

          1. เราจะใช้ปุ่มอยู่ 2 ปุ่ม คือ ปุ่ม REC เป็นปุ่มบันทึก  และ ปุ่ม Stop REC เป็นปุ่มหยุดการบันทึก  

          2. เมื่อจะเริ่มบันทึก   เปิดงานที่เสร็จแล้วขึ้นมาเลื่อนปุ่ม Play ไปไว้ที่หัวเรื่อง Track แรก

          3. เมื่อพร้อมแล้วให้กดปุ้ม REC ก่อนให้แผ่นเล่นไปประมาณ 2 วินาที   แล่วค่อยเริ่ม Play งาน Track ที่ 1

          4. ให้งาน Play ไปจนใกล้จะจบ Track แล้วเตรียมกดปุ่ม Stop REC และ Stop งานตัดต่อ   เมื่อจบแล้วให้กดทั้งสองพร้อมกันเป็นอันเสร็จ 1 Track

          5. ทำเช่นนี้ไปจนจบงาน  การบันทึกก็เรียบร้อย

          แต่เห็นอย่างนี้เหมือนจะทำเสร็จเร็วนะคะ   แต่ที่ไหนได้กว่าจะเสร็จก็ปาเข้าไปเกือบเที่ยงคะ   เพราะว่างานนี้ไม่ได้มีแค่แทร็ก   สองแทร็กนะคะ   แต่มีตั้ง 50 แทร็ค   เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที   แล้วยังเกิดปัญหาขึ้นอีกเพราะเครื่อง Error ก็ต้องเข้าไปลบแทร็กที่ทำค้างไว้ทิ้งโดยเข้าไปลบในแผ่นดีวีดีนั้นเลย   แล้วก็ต้องมารเริ่มบันทึกแทร็กนั้นใหม่   นี่อย่างไรละคะถึงได้ช้าเลยเวลาพัก

          ในช่วงบ่ายนั้นความจริงแล้วหนูไม่มีงานแต่ไม่อยากปล่อยเวลาให้ล่วงเลยไปเปล่าประโยชน์   อิสราเขามีงานถ่ายวิดีโอพอดี   เขาก็ชวนหนูไปถ่ายด้วยหนูก็เลยมีงานได้ไปถ่ายวิดีโอกับอิสราเขาคะ   เป็นงานถ่ายการเรียนการสอน   เรื่อง หมอชาวบ้าน   มีพี่นเรศไปคุมคะ   อุปกรณ์ที่ใช้ในงานนี้ก็มีดังนี้คะ

          1. กล้องตัวเล็ก

          2. ขาตั้งกล้อง

          3. มอนิเตอร์จอเล็ก

          4. เครื่องบันทึกดีวีดี

          การถ่ายนั้นจะเป็นการบรรยายของอาจารย์หมอ   บรรยายให้นักศึกษาแพทย์ฟัง   บันทึกลงแผ่นดีวีดี   เลยช่วงแรกที่เริ่มการเรียนการสอน   ทำการ Fade ภาพขึ้นในมุมกว้าง   แล้วก็จะแพลนกล้องไปที่อาจารย์ก่อน   เมื่ออาจารย์เริ่มสอนและเปิดสไลด์ Powerpoint ขึ้นมาก็ค่อยๆแพลนกล้องไปที่สไลด์จนเต็มจอมอนิเตอร์   หนูกับอิสราก็สลับกันช่วยกันถ่ายคะ   พอถ่ายเสร็จก็ทำการ Fade ภาพลงรอสักพักก็ Stop REC แล้วทำการปิดแผ่น   จบงานคะ

          วันนี้ก็ได้ประสบการณ์การใช้กล้องให้คล่องขึ้น   และได้เรียนรู้การบันทึกงานตัดต่อลงแผ่นเป็น Trake ด้วยคะเพราะยังไม่เคยได้ทำงานด้านตัดต่อมากเท่าไรนัก   ส่วนใหญ๋ยังเป็นงานถ่ายซะมากกว่า   เพราะงานถ่ายมีเรื่อยๆคะ   ยังไงก็จะพัฒนาฝีมือต่อไปคะ

                                                                              นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                                             โรงพยาบาลศิริราช

 

หมายเลขบันทึก: 64463เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2006 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท