อัตลักษณ์ Identity @ เมืองพราน...


Identity ของเมืองเล็กๆ แห่งนี้ นามว่า"พรานกระต่าย"เมืองที่มี"อัตลักษณ์"ที่น่าสัมผัส ผสมผสานวิถีการกินอยู่อย่างลงตัว เหมาะนักที่จะเป็นเมืองพักผ่อนสำหรับผู้คนที่สนใจ ส่วนเสี้ยวหนึ่งที่ได้เก็บภาพและสัมผัสกิจกรรมแต่ได้รับความรู้สึกอบอุ่นใจครับ...ยินดีที่ได้ส่งต่อเรื่องราวดี ดี แบบนี้ ณ ที่นี่"เมืองพานต๋าย" Thank You G2K ที่ช่วยเก็บภาพและเรื่องเล่านี้ไปยังผู้คนบนโลกกว้างด้วยนะคร้าบ!!!!

                                                     -"เอกลักษณ์ภาษาถิ่น หินอ่อนเมืองพราน ตำนานถ้ำกระต่ายทอง เห๋็ดโคนดองรสดี"คือคำขวัญที่บ่งบอกถึงอัตลักษณ์ของอำเภอเล็กๆ แห่งนี้ครับ ณ เมืองที่มีวัฒนธรรมประเพณีที่งดงามตามวิถีของคนพื้นนี้ ทำให้ผมได้สัมผัสเรื่องราวต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะด้วยหน้าที่การงานหรือการได้พบปะผู้คนที่ได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันครับ และก้าวเข้าสู่ปีที่ 17 แล้วกับการได้มาอาศัยอยู่ในบ้านนี้เมืองนี้ หากนับระยะเวลาการอาศัยอยู่ ณ บ้านเกิด แดนศึกษาแล้ว นับได้ว่าผมอาศัยอยู่ที่นี่ยาวนานที่สุดครับ และก็ถือว่าที่นี่กลายเป็น"เมืองนอน"ของผมไปแล้วล่ะครับ เอาเป็นว่าวันนี้เพื่อเป็นการส่งต่อเรื่องราวดี ดี ของเมืองที่มีความเป็นมาไม่ธรรมดาแห่งนี้ไปสู่ผู้คนบนโลกกว้าง ดังนั้นผมจึงขอชวนทุกท่านมาสัมผัส"ความสุข"ของกิจกรรม"พูดภาษถิ่น กินอาหารพื้นบ้าน สืบสานวิถีชุมชน คนพานต๋าย"ไปพร้อมๆ กันกับผมได้เลยคร้าบ!!!!

1.ในช่วงเย็น ๆ อากาศกำลังเย็นสบายในวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2561 ผมได้รับมอบหมายจากท่านเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ให้เข้าร่วมพิธีเปิด"ตลาดประชารัฐ"ภายใต้กิจกรรม "กินเที่ยว ถิ่นพราน สืบสานชุมชน"ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอพรานกระต่ายครับ งานนี้แม้ว่าผมจะไม่ได้รับมอบหมายให้มาร่วมงาน แต่ผมก็ตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่ได้รับทราบข่าวว่าแล้วล่ะครับ ว่าจะมาร่วมเดินชมกิจกรรมดี ดี เช่นนี้แน่นอนครับ แต่ไหนๆ ก็มาทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายแล้ว งานนี้ก็คงต้องขอเก็บภาพพิธีการเปิดงานกันเอาไว้สักหน่อย โดยนายสุวัฒน์ จันทร์สุข นายอำเภอพรานกระต่าย เป็นประธานในการเปิดงานในวันนี้ครับ โดยมีหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและส่วนราชการต่างๆ รวมทั้งพ่อค้า-ประชาชน ของอำเภอพรานกระต่าย ได้มาร่วมงานกันอย่างคับคั่งตั้งแต่เวลาบ่ายๆ เลยล่ะครับ แม้ว่าจะเป็นการจัดงานเป็นครั้งแรกก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และต่อจากนี้ก็จะมีการเปิดตลาดในทุก ๆวันอาทิตย์สิ้นเดือนด้วยล่ะครับ เอาเป็นว่าหากท่านใดสนใจก็เตรียมวางแผนการมาเดินตลาดแห่งนี้ได้เลยนะคร้าบ.....

2.หลังจากร่วมพิธีเปิดงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมก็ขอเดินชมตลาดกันต่อเลยครับ โดยงานนี้มีสมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรของอำเภอพรานกระต่าย นำผลิตภัณฑ์มาจำหน่ายกันด้วยล่ะครับ ว่าแต่กลุ่มแรกที่ผมจะพาไปเยี่ยมชมก็คือ"กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย"ตำบลวังควงครับ ซึ่งได้เตรียมการแปรรูปอาหารต่างๆ เอาไว้หลายอย่างครับ ภาพของการรวมกลุ่มกันในชุมชนเพื่อทำกิจกรรมถูกส่งต่อมายังเครือข่ายออนไลน์ที่เราตั้งเอาไว้เป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างสมาชิกกลุ่มถูกบันทึกและถ่ายทอดมายังผู้เชื่อมประสานงาน ดังนั้นเราจึงได้เห็นและสัมผัสได้ถึงความพร้อมเพรียงและรู้สึกมีพลังในการขับเคลื่อนงานของเราได้อย่างอบอุ่นใจครับ...

3.สำหรับสินค้าของสมาชิกกลุ่มเครือข่ายของ"กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย"ก็มีหลากหลายชนิดครับ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักสานจากไม้ไผ่ ดินและปุ๋ยอินทรีย์ ดินปลูก อีเอ็มบอล และไส้เดือนดิน ที่ถูกนำเอามาโชว์ถึงศักภาพที่มีในพื้นที่ งานนี้ผมได้ร่วมศึกษาและเรียนรู้วิธีการเลี้ยงไส้เดือนด้วยล่ะครับ และก็ไม่พลาดที่จะขอแบ่งซื้อพ่อพันธุ์/แม่พันธุ์ ไปทดลองเลี้ยงด้วย แอบหวังเอาไว้ว่าคงจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการปรับปรุงคุณภาพดินของบ้านไร่ให้มีความอุดมสมบูรณ์ให้มากขึ้นนั่นเองครับ..

4.กลุ่มที่สองก็ไม่น้อยหน้ากันครับ "กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองหินเตาปูน"นำโดย"ผู้ใหญ่เกศริน"หรือ"ผู้ใหญ่ปุ้ม"ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรระดับอำเภอพรานกระต่าย ที่วันนี้ได้เตรียมการแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อนำมาจำหน่ายกันอย่างมากมายเลยล่ะครับ ทั้งนี้ถือเป็นการออกงานครั้งแรกของกลุ่มด้วย ดังนั้นสมาชิกจึงดูจะตื่นเต้นและเตรียมพร้อมการออกงานกันอย่างเต็มทีเลยล่ะครับ..คงไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากความนัก ดังนั้นจึงขอ"ฟ้องด้วยภาพ"กันไปยาวๆ เลยก็แล้วกันนะคร้าบ!!!55555

5."พืชผักปลอดภัย"จากกลุ่มผู้ปลูกผักของ"น้องสะอาด"เกษตรกรคนเก่งของตำบลเขาคีรีสก็ถูกนำมาวางขายในงานนี้ด้วยครับ โดยวันนี้"น้องสะอาด"บอกกับผมว่าได้บรรจุผักมาขายแบบถุงใหญ่ๆ ขายในราคาถุงละ 20 บาท เพียงได้เห็นถุงที่บรรจุผักแล้วผมว่าซื้อสัก 3 ถุงนี่ก็จะหิ้วกลับไม่ไหวแน่ๆ ครับ /กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรจากบ้านไร่สุขขุม ก็นำผลิตภัณฑ์มาจำหน่าย งานนี้นอกจากอาหารและขนมอร่อยๆ แล้วก็ยังมี"มีดเหล็ก"อย่างดี มาขายอีกด้วยครับ ส่วน"กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านเหนือ"นำทีมโดย"ผู้ใหญ่สุชาติ/ผู้ช่วยพวงเพ็ญ"ก็นำเอาปลาส้มและขนมลูกชุบ มาขายด้วย อาหารพื้นบ้านที่เราไม่ค่อยได้เห็นหลายอย่างถูกนำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจมากๆ เลยล่ะครับ..ขอฟ้องด้วยภาพต่อกันเลยคร้าบ!!!!

6.กิจกรรมภายในงานยังมีอีกมากมายหลายอย่าง แต่เท่าที่ผมได้เดินสัมผัสและเก็บภาพมาบันทึกในวันนี้นั้น ถือเป็นเพียงส่วนหนึ่งก็เท่านั้นเองครับ ไม่ว่าจะเป็นการละเล่นของน้องๆ จากโรงเรียนต่างๆ ที่ถูกนำมาแสดงโชว์ให้ผู้ร่วมงานได้ชม ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนให้เยาวชนของที่นี่ได้กล้าแสดงออกครับ เอาเป็นว่าหากท่านใดสนใจจะร่วมชมกิจกรรมดี ดี แบบนี้อีกก็ขอนัดล่วงหน้าในวันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561  ณ หน้าที่ว่าการอำเภอพรานกระต่าย ได้เลยคร้าบ!!!!

7.และนี่ก็คือกิจกรรมดี ดี ที่ถือเป็น"อัตลักษณ์"ของคนพื้นถิ่นนี้ครับ...บ่อยครั้งที่ผมได้เอาเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นของอำเภอพรานกระต่ายมาบันทึกเอาไว้ ทั้งนี้ก็เพราะว่าต้องการที่จะส่งต่อวิถีที่น่ามองและน่าสัมผัสของอำเภอพรานกระต่ายไปสู่ผู้คนที่สนใจครับ...เอาเป็นว่าหากท่านใดผ่านมาทางนี้ก็สามารถแวะซื้อผักพื้นบ้าน อาหารอร่อยๆ ตามฤดูกาลได้จากตลาดของอำเภอพรานกระต่ายได้ตลอดเลยนะครับ แม้ว่าจะมาไม่ตรงกับการจัดงานแต่ผมรับรองได้ว่าท่านจะได้สัมผัสแบบ"กินเที่ยวถิ่นพราน สืบสานชุมชน คนพานต๋าย"แน่นอนคร้าบ!!!!!

สำหรับวันนี้....

                                                                                    สวัสดีครับ

                                                                                     เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                      29/01/2561

คำสำคัญ (Tags): #อำเภอพรานกระต่าย#เอกลักษณ์ภาษาถิ่น#หินอ่อนเมืองพราน#ตำนานถ้ำกระต่ายทอง#เห็ดโคนดองรสดี#อัตลักษณ์#identity#gotoknow#Change to the Best#MRCF#T&V System#T&V#เก้าต่อ#9 ต่อ#กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย#กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองหินเตาปูน#กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านเหนือ#กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านไร่สุขขุม#กลุ่มผลิตผักปลอดภัย#วิสาหกิจชุมชน#สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย#นายอำเภอพรานกระต่าย#สุวัฒน์ จันทร์สุข#ความสุข#กรมส่งเสริมการเกษตร#บุญส่ง จอมดวง#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#นักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพ#ท่องเที่ยวเชิงเกษตร#การแปรรูปอาหาร#ความมั่นคงทางอาหาร#งานส่งเสริมการเกษตร#ตลาดประชารัฐ#องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น#พานต๋าย#ถนนคนเดิน#อาหารพื้นบ้าน#อนุรักษ์ผักพื้นบ้าน#แม่บ้านเกษตรกร#มะขามแช่อิ่ม#การเลี้ยงไส้เดือน#เครื่องจักสาน#กินอยู่คือ#ที่ว่าการอำเภอพรานกระต่าย
หมายเลขบันทึก: 644253เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2018 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2018 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ได้กลิ่นไอของชนบทที่แสนหอมหวาน  คนพรานต่ายมีดีมิใช่น้อย

หวัดดีน้องเพชร

เป็นกำลังใจให้คนทำงานจ้ะ

ตั้งใจจะขึ้นเหนือ  แต่ยังหาโอกาส

หาจังหวะไม่ได้เลยจ้ะ

-สวัสดีครับคุณแม่มด

-ถือเป็นกิจกรรมที่ทำให้ชุมชนพื้นถิ่นได้ต่อยอดผลิตภัณฑ์และส่งเสริมอัตลักษณ์ที่ดีของชาวพรานกระต่ายครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับคุณ Tuknarak

-ขอบคุณที่แวะมานะครับ

-ด้วยความระลึกถึงครับ

-สบายดีนะครับครู

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-เพียงแค่มีแผนจะขึ้นเหนือเท่านี้ก็ถือว่าดีแล้วครับ

-เพราะว่ามีแผนแล้วก็ต้องมา 555

-รอต้อนรับพี่ครูครับ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท