นุชรัตน์
ดร. นุชรัตน์ ประสิทธิศิลป์ชัย

ฺBACKPACK TO INDIA ครั้งแรกในชีวิต ตอนที่ 1 ตลุย JAIPUR


หลังจากจองตั๋วเครื่องบินราคาถูกแอร์เอเซีย ไปกลับ DMK - Jaipur อินเดีย ราคา 4500 บาท ล่วงหน้า 4 เดือน เริ่มทำการศึกษาข้อมูลจริงจังก่อนจะไปประมาณ 2 อาทิตย์ (พี่สาวเป็นผู้นำ เลยไม่วางแผนเยอะ) 

ทำ VISA เข้าอินเดียด้วยตนเอง ที่นี่  https://indianvisaonline.gov.i... 1800 บาท และอย่าลืม ดาวน์โหลดคู่มือการทำงาน มาด้วย (ตอบคำถามเยอะมาก) รอประมาณ 1 วัน เขาจะตอบรับมา และ print แผ่น visa เข้าประเทศ ..(เกือบไม่ได้เข้าลืมพรินท์นึกว่าเสร็จแล้ว) 

 

ต้อง พรินท์หน้าตาแบบนี้ ผ่าน ต.ม.  ค่ะ 

การบันทึก Gotoknow ได้อาศัย google map Timeline ช่วย เพราะเขาบันทึกทุกที่ ๆ เราไปถึง  

  Feature นี้ ของ google ชอบมากค่ะ..แต่ คนที่มีชีวิตที่ไม่ค่อยโปร่งใส คงจะไม่เหมาะ นะคะ  สรุป google แกตามเราทุกฝีก้าว

วันที่ 5 ธันวาคม 2560 
วันพ่อ เป็นวันเดินทาง  จากสนามบิน จว.ร้อยเอ็ด ถึงดอนเมือง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นั่งรอขึ้นเครื่องไปอินเดีย ไฟลว์ 3 ทุ่ม ระยะเวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง (อินเดียช้ากว่าไทย 1 ชั่วโมง) 

สนามบินร้อยเอ็ด

เที่ยวบินขาออกต่างประเทศ สนามบินดอนเมือง มีเลาจน์ ของ Kingpower ให้ Member ไปนั่งชิว ๆ สงบมาก ไวไฟ อาหาร ฟรีค่ะ 

บนเครื่องบิน มีเหตุการณ์น่าตื่นเต้น คือ มีผู้หญิง น่าจะไม่ถึง 15 คน ทำให้ในใจ นึกหวั่นๆ และ หนุ่มอินเดีย เหมือนขึ้นไปปาร์ตี้ สนุกสนาน เดินกันขวักไขว่ ใช้มือ ใช้เท้า ลุกล้ำพื้นที่นั่ง ของคนด้านหน้า แอร์โฮสเตส ก็ประกาศให้นั่งลง ในขณะเครื่อง takeoff ก็เตือนได้ประมาณหนึ่ง หลังจากนั้น ก็เข้าสู่โหมดวุ่นวาย จำได้ว่า ขอร้องแอร์ สามครั้ง ให้ช่วยเปลี่ยนที่นั่ง ปรากฏว่า ที่นั่งเต็ม ..ระยะเวลาดังกล่าว รู้สึกกลัวอินเดียมากๆ ได้ใส่หูฟังและฟังธรรมะของพระสังฆราชข่มใจ แต่ก็น่าประหลาดใจ ได้ผล และเราก็หลับไปในที่สุด จนถึง สนามบินประมาณ ตี 1 นั่งรถ จนสว่าง ค่อยเดินทางเข้าเมือง JAIPUR 

ถึึงประมาณตีสอง ไม่กล้าออกจากสนามบิน รอจนฟ้าสาง .. เกือบ 7 โมงเช้า  

สนามบิน JAIPUR ห้ามคนไม่มีบัตรผู้โดยสารเข้าไปข้างในเด็ดขาด เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร ถือปืน ทุกคนอาวุธครบมือ ใช้บริการ TAXI GOV ราคา 450 I์NR รูปี (ขากลับ เรียกแท็กซีเอง 350 INR) ถึง Athic Guest house ห่างจากสนามบิน 12 กม. ระหว่างทางก็ใช้ google map นำทาง ควบคู่ไปด้วย 

วันที่ 6 ธันวาคม 2560  เมือง JAIPUR  ยังใจไม่ดี ตกใจ และหวาดระแวง 

ที่นี่อากาศค่อนข้างเย็น น่าจะประมาณ 18 - 23 องศา สบายๆ ที่พัก สะอาด พอใช้ ที่สังเกตดูคนงานเป็นผู้ชายหมด และไม่มีอุปกรณ์ทำความสะอาด จากที่เห็นก็จะใช้มือถือพื้น หลังจากพักผ่อน ทานอาหารเช้าที่นั่น ก็เริ่ม Adventure เดินออกมา ก็ถูกเข้ามาทักโดย Auto rickshaw สามล้อเครื่องที่พูดภาษาอังกฤษได้ สอบถามว่า ชื่อ ชัคกี้ (ฟังชื่อก็นึกกลัว  สุดท้ายก็จริงๆ ด้วย) เหมารถท่องเที่ยวด้วยการ list สถานที่ ที่อยากไป แกก็บอกราคา 500 รูปี ก็โอเค .แกขับรถได้หวาดเสียวมาก แซง บีบแตรตลอด 

ถนนที่นี่ วัว ม้า อูฐ รถยนต์ สามล้อ จักรยาน รถโดยสาร ทุกอย่างใช้ร่วมกันหมด 


ความสกปรกของถนนหนทางที่นี่ สมคำร่ำลือ รวมทั้งกลิ่น ฉี่คละคลุ้ง ฝุ่น (แต่ในที่พักกลับสะอาดมากๆๆๆ) 

จุดที่ 1 Hana Mahal -- เร็วๆ หน่อยนะ เขาห้ามจอด (สามล้อเจ้าเล่ห์เร่ง) 

Hawa Mahal พระราชวังแห่งสายลม Palace of the wind มีช่่องหน้าต่าง 953 ช่อง เป็นรู เหมือนตาข่าย ให้นางสนมได้มองผ่านช่องนี้ (สังเกตมาว่า พระราชวังเก่าจะออกแบบหน้าต่างลักษณะนี้หมด) ชัคกี้บอกให้รีบถ่าย และให้รีบขึ้นรถ จอดนานไม่ได้ .พวกเราก็ต้องทำเวลา (แต่สุดท้าย เราสองคนก็ย้อนกลับมาใหม่ นั่งชิวๆ มองปราสาท) 

จุดที่ 2 Jantar Mantar 

ชันตรมันตระ เป็นบริเวณหอดูดาวซึ่งเป็นสถานที่ที่รวบรวมเครื่องมือทางดาราศาสตร์ สร้างโดยมหาราชาสะหวาย จัย สิงห์ ซึ่งเป็นแม่ทัพใหญ่ของจักรวรรดิโมกุล ภายใต้สมเด็จพระจักรพรรดิออรังเซพ โดยต่อมาได้รับพระราชทานตำแหน่งเป็น "มหาราชา" และ "สะหวาย" ... วิกิพีเดีย

 

มองไปข้างหน้า มีภูเขา และป้อมเห็นไกลๆ Fort น่าจะใหญ่มาก 


เข้าไป ก็ไม่เข้าใจเลยว่าแต่ละชิ้น ไว้ดูอะไร กันแน่ แต่พอมาอ่านรายละเอียดทีหลัง ก็น่าทึ่ง รวบรวมเครื่องมือทางดาราศาสตร์  

ด้านหน้ามี หมองู คือ ถ้าถ่ายรูป ต้องจ่ายนะ ..เราไม่เข้าใจเดินหนี พ่อทิ้งงู วิ่งมาตามเงิน เลยหยิบให้ 20 รูปี ..

จุดที่ 3  Albert hall museum  เป็นที่รวบรวมเครื่องใช้ ต่างๆ ของพระมหากษัตริย์ ยิ่งใหญ่มาก รวบรวมไว้ได้เยอะจริงๆ  


มีสองชั้น และแต่ละชั้นบรรจุของใช้ของพระมหากษัตริย์ไว้ เยอะมาก ที่นี่ไม่ห้ามถ่ายรูป 

ย้อนกลับมาที่เดิม ก็ใน google เขาบอกมีที่นั่งชิว 

แค้นใจ เจ้าสามล้อไม่หาย .. ไปเที่ยวที่ใดก็เร่งทุกที่ ไม่จุใจตรง  Mawa Mahal ก็เลยให้ไปส่งที่ ย่าน pink city คือแกจอดไว้ไกลมาก ด้านหน้าเลย แต่ เราก็เดินผ่าน ตลาดย่านน้้น ของกิน ของใช้ เยอะมากถูกๆ ทั้งนั้น และไปนั่งชิวๆ ที่ แทททูคาเฟ่ ฟินๆ ชม พระราชวังแห่งสายลม สถานที่เที่ยวในวันนี้คือ Search ศึกษาล่วงหน้ามาจากเน็ต .. คนที่ไปมาก่อนแล้ว ...ขอบคุณ พันธุ์ทิพย์ 

สวย ค่ะ สวยมาก 

ทั้งถ่ายรูป นั่งกินไอติม ไม่แพงเลยนะคะ เจ้าของร้านก็ใจดี 

ทั้งวันหาฝรั่งยากมาก ที่แท้ มาอยู่แถวนี้กันเอง 

ถ้ายแบบพาราโนมา 


ลงมาช็อปต่อ ส่าหรี ตัวที่เห็น แปดร้อยรูปี (สี่ร้อยบาท) เออทำไมไม่ซื้อ กลับไปอีกทีวันอาทิตย์ ร้านปิดหมด 

วันนี้กลับถึงที่พัก ประมาณ 5 โมงเย็น ตามเวลาท้องถิ่น และที่ google map บันทึก ประวัติไว้ รู้สึกว่า มันน่ากลัว ตามถนนเห็น ครอบครัวเร่ร่อน นอนกันเป็ครอบครัวเด็กๆ หน้าตาดีๆ ลา หมู แพะ วัว คุ้ยขยะเป็นอาหาร พื้นที่ส่วนรวมเช่น ถนน ทางระบายน้ำ เป็นที่ทิ้งขยะ แล้วเขาบีบแตรกันทุกคน บีบทำไม ไม่มีใครฟังใคร 

วันแรก ของการตลุยอินเดีย ..อยากกลับเมืองไทย

คำสำคัญ (Tags): #อินเดีย#jaipur#้
หมายเลขบันทึก: 643261เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2017 05:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2017 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 สุดยอดค่ะ  ท่าน ดร. นุช สมควรเป็น  ผชช.ในทุกด้าน

Hello! This is my first visit to your blog! This is my first comment here, so I just wanted to give a quick shout out and say I genuinely enjoy reading your articles. Your blog provided us useful information. You have done an outstanding job.indian visa singapore malaysia visa singaporeapply malaysia visa in singaporeChina visa singapore

Thanks for sharing this blog here. It seems really very informative. It’s really a great and helpful piece of information. I’m satisfied that you just shared this helpful information with us.

website: kalyan matka

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท