วิชาสัมมนา ระดับชั้น ม.๔


นักเรียนโครงการห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย หรือ วมว. ศูนย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น รับนักเรียนเข้ามาเรียนจนปัจจุบันเป็นรุ่นที่ ๗ ของศูนย์แห่งนี้ เราเริ่มต้นจากห้องเรียนเดียวและเป็น ๒ ห้องเรียนต่างสถานที่กัน จะว่าไปโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัยขอนแก่นก็ดูเหมือนเป็นสองโรงเรียน (จะเรียกวิทยาเขตก็ดูจะเกินเหตุกันไป)

ผมเองได้รับความไว้วางใจให้เป็นอาจารย์ประจำชั้นมาสองรุ่น คือ รุ่นที่ ๑ และรุ่นที่ ๔ มาปีนี้ก็ยังคงไม่ยอมหนีไปไหน รับดูแลเป็นอาจารย์ที่ปรึกษารุ่นที่ ๗ ต่อไป เพียงแต่ขยับจากฝั่งสาธิต (ศึกษาศาสตร์) มาเป็นสาธิต (มอดินแดง) หรือเรียกกันว่า ม.๔/๕ 

นักเรียน วมว. นี่เค้าก็จะมีกิจกรรมภาคบังคับ อันเป็นเป็นข้อกำหนดของการเข้ารับทุนโครงการก็คือ การเข้าร่วมกิจกรรมค่ายโครงการสานสัมพันธ์ฉันท์ วมว. ซึ่งจะเป็นการพบปะทำความรู้จักกันระหว่างศูนย์ วมว. ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ก็จัดกิจกรรมหลังจากสอบปลายภาคเรียนที่สองเสร็จ (ก็น่าจะอยู่รอดเป็นนักเรียน วมว. ต่อไปได้แล้วล่ะ) โดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพกันไป ส่วนอีกกิจกรรมหนึ่งเป็นการประชุมวิชาการเพื่อนำเสนอผลงานการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรืออื่น ๆ ของนักเรียน เรียกชื่อกันเป็นที่รู้จักว่างาน วมว. ฟอรัม ก็จัดในช่วงก่อนเปิดภาคการศึกษาชั้น ม.๖ โดยนักเรียน วมว. จะเริ่มทำโครงงานกันตั้งแต่ ภาคเรียนที่สองของ ม.๔ ไปจนกระทั่ง ภาคเรียนที่สองของระดับชั้น ม.๕ เรียกว่ามีเวลากันกว่าหนึ่งปีเลยทีเดียว

วิชาสัมมนา ของห้องเรียน ม.๔/๕ นี้ จะเป็นภาคประสานกับการทำโครงงาน ทั้งในแง่มุมการสืบค้น การดำเนินการวิจัย การนำเสนอ ในช่วงแรก ๆ ของวิชาเป็นการแนะนำกระบวนการวิจัย โดยเน้นการลงมือทำ เพราะสอนทำโครงงานนั้นหากจะมัวไปนั่งเล่าเป็นฉาก ๆ จะไป "ถึงใจ" ได้อย่างไร

variables setting

SCiUS KKU seminar class

การทดลองง่าย ๆ เพื่อเลือกตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ตัวแปรควบคุม การเก็บข้อมูล การบันทึก การวิเคราะห์ การลงข้อสรุป ให้ผู้เรียนได้ลงข้อสรุปเอาเอง สอนน้อย ๆ เล่นเยอะ ๆ ประเมินเข้ม ๆ

หมายเลขบันทึก: 642686เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2017 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2017 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท