ความสามารถใหม่ของระบบ ClassStart : การสำเนาแบบทดสอบ และ การสร้างแบบทดสอบแบบนำไฟล์ขึ้น


สวัสดีค่ะครูอาจารย์ทุกท่าน

ทีมงาน ClassStart ขอมอบของขวัญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แก่สมาชิกทุกท่านด้วยความสามารถใหม่ของระบบ ClassStart สองอย่างค่ะ คือ การสำเนาแบบทดสอบ และ การสร้างแบบทดสอบแบบนำไฟล์ขึ้น

การสำเนาข้อสอบ

เหมาะสำหรับการทำโจทย์แบบ Pre-test และ Post-test โดยผู้สอนกดที่ปุ่มสำเนาแบบทดสอบที่แบบทดสอบต้นทางของตนเอง ระบบจะสร้างสำเนาขึ้นมาให้อัตโนมัติค่ะ


การสร้างแบบทดสอบแบบนำไฟล์ขึ้น

ระบบแบบทดสอบของ ClassStart มีความสามารถให้ผู้สอนสามารถสร้างโจทย์และคำตอบในแบบทดสอบได้โดยสร้างแต่ละข้อผ่านระบบเว็บหรืออัปโหลดไฟล์รายการโจทย์และคำตอบเพื่อสร้างหลายข้อพร้อมๆ กัน

การอัปโหลดไฟล์รายการโจทย์และคำตอบมีข้อดีที่ผู้สอนสามารถเตรียมไฟล์ไว้ล่วงหน้าโดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต่อเชื่อมกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา

รูปแบบของเนื้อหาในไฟล์รายการโจทย์และคำตอบนั้น ClassStart ใช้รูปแบบที่เรียกว่า Aiken Format (ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกันกับระบบ Moodle) โดยมีหลักการเขียนโดยสรุปดังนี้

1. ไฟล์นั้นต้องเป็นไฟล์ text ธรรมดา คือไฟล์นามสกุล .txt ไม่ใช่ไฟล์ที่สร้างมาจากโปรแกรม Word Processing อาทิเช่น Microsoft Word โดยไฟล์ text จะสามารถสร้างได้บนเครื่องที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Microsoft Windows โดยใช้โปรแกรม Notepad เป็นต้น

2. โจทย์และคำตอบจะต้องเขียนโดยเริ่มต้นที่โจทย์ซึ่งจะต้องอยู่ภายในบรรทัดเดียว แล้วตามด้วยคำตอบแต่ละคำตอบที่อยู่ในบรรทัดเดียวเช่นเดียวกัน โดยคำตอบจะนำหน้าด้วยข้อของคำตอบเป็นตัวอักษร A ถึง Z แล้วตามด้วยเครื่องหมายจุดหรือเครื่องหมายวงเล็บปิด จากนั้นจึงตามด้วยเนื้อหาของคำตอบข้อนั้น หลังจากเขียนคำตอบทุกข้อแล้วบรรทัดต่อมาจึงตามด้วคำว่า ANSWER: แล้วตามด้วยตัวอักษรข้อของคำตอบที่ถูกต้องเป็นอันสิ้นสุดการเขียนโจทย์และคำตอบหนึ่งข้อ ส่วนเมื่อจะเขียนโจทย์ข้อต่อไปก็ให้เว้นวรรคหนึ่งบรรทัดก่อน

ตัวอย่างการเขียนโจทย์และคำตอบเป็นเช่นนี้

จงเลือกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์อื่นๆ 

  1. สงครามโลกครั้งที่สอง 
  2. สงครามครูเสด 
  3. สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง 
  4. สงครามโลกครั้งที่สาม 

ANSWER: B

จงเลือกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนเหตุการณ์อื่นๆ 

  1. สงครามโลกครั้งที่สอง 
  2. สงครามครูเสด 
  3. สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง 
  4. สงครามโลกครั้งที่สาม 

ANSWER: B


หมายเลขบันทึก: 642509เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2017 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2017 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีปีใหม่ 2561 นะครับ อ.จัน อ. ธวัชชัย 

ยังไม่ได้ลองของใหม่เลย ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท