beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ครอบครัวตึ๋งหนืด <๗๒>ตอดเหยื่อ Lotus Extra ไป shop ที่ Lotus Express : ลด 20 บาท เมื่อซื้อสินค้า ๑๐๐ บาทขึ้นไป


ตอดเหยื่อจากห้างใหญ่ (โดยการแตกบิล) เพื่อนำส่วนลดท้ายบิลไปใช้ที่ห้างเล็ก

ตึ๋งหนืดไปช็อปช่วยชาติมา (ถ้าคิดดูดีๆ แล้ว..ช่วยใคร) แล้วที่ท้ายใบเสร็จเขียนว่า "ส่วนลด ๒๐ บาท เมื่อซื้อสินค้า ๑๐๐ บาทขึ้นไป เฉพาะที่เทสโก้โลตัสเอ็กซ์เพรส เท่านั้น" ซึ่งตอนได้มาก็ไม่ได้คิดอะไร

ไปเจอพนักงานเก็บเงินคนหนึ่งบอกว่า "พี่ มันคุ้มน๊ะ หนูก็ไปใช้บริการที่ Express เหมือนกัน โดยใช้วิธีแตกบิล"   คำที่สงสัยคือ "แตกบิล" มันทำอย่างไร...

ลองไปใช้บริการที่ Lotus Express ๒ แห่งที่ อยู่แถว มน. ไปซื้อข้าวสารหอมมะลิเบญจรงค์ ที่ห้างใหญ่ (extra) ขาย 139 บาท (๕ กก.) ราคาต่ำสุดที่เคยซื้อได้คือ 129 บาท ซึ่งที่ห้างเล็ก (express) ก็ขายราคาเดียวกัน (ป้ายเหลือง) ซึ่งเมื่อใช้คู่กับส่วนลด ๒๐ บาท ราคาจริงคือ 119 บาท (ประมาณก.ก.ละ ๒๔ บาท) ถือว่าเป็นราคา Reasonable price และยังเห็นของอื่นๆ ที่ราคาไม่แตกต่างจากห้างใหญ่ และบางอย่างก็ถูกว่า

อย่างนมถั่วเหลืองขนด 500 ml. ที่ห้าง Topland (Local Department store) ราคากล่องละ 15 บาท ซื้อ 3 get free 1 เฉลี่ยกล่องละ 11.25 บาท (ที่ Makro ถูกสุดคือกล่องละ ๑๒ บาท แต่ต้องยกโหล) แต่ที่ express กล่องละ 13 บาท ซื้อ ๘ กล่อง 104 บาท และมีส่วนลด ๒๐ บาท เหลือ 84 บาท เฉลี่ยกล่องละ 10.50 บาท แถมเสียภาษี Vat 7% ไม่เคลมภาษีด้วย...

ทีนี้ของต่างๆ ราคาแพงกว่าห้างใหญ่ บวก 2-3 บาท เช่น น้ำจิ้มสุกี้พันท้ายนรสิงห์ขนาด 330 กรัม ราคาห้างใหญ่ 50 บาท ห้างเล็กขนาดเท่ากันราคา 53 บาท ซื้อ ๒ ขวด 106 บาท ได้ลด 20 บาท เหลือ 86 บาท เฉลี่ยขวดละ 43 บาท สรุปว่าซื้อได้ถูกกว่าห้างใหญ่ ขวดละ ๗ บาท...

มาเฉลยว่า การแตกบิลนั้น เป็นอย่างไร ลองปฏิบัติแล้ว คือ วันนี้ไปซื้อของห้างใหญ่ ๓ รายการ ๔ ชิ้น ก็จ่ายรายการละ ๑ ชิ้น ราคา ๔๓ บาท ๒ ชิ้น ๔๒ บาท ๑ ชิ้น (ของลดราคา 50%) และซอสราคา ๒๕ บาท ๑ ชิ้น ได้ส่วนลดท้ายบิล ๒๐ บาท มา ๔ ใบ เอาไว้ใช้ ๒ วัน...(การแตกบิล คือ การจ่ายค่าสินค้า ๑ ชิ้น ต่อใบเสร็จ ๑ ใบ เพื่อต้องการส่วนลดท้ายบิล ใบละ ๒๐ บาท เป็นความรู้ที่ได้จากพนักงานของห้าง)

ตึงหนืดก็ตอดเหยื่อจากห้างใหญ่ เพื่อนำส่วนลดท้ายบิลไปใช้ที่ห้างเล็ก

เมื่อไปถึงห้างเล็ก ยังมีเหยื่อให้ตอดอีก คือ ถ้าซื้อของ ๔๙ บาท มีสิทธิ์แลกซื้อสินค้าราคาพิเศษ ๑ ชิ้น เราก็เลือกบรีสเอ๊กเซล...ปกติที่ห้างใหญ่ บรีสเอกเซลขนาด 1,500 กรัม ขายราคา 125 บาท (วิธีซื้อของโดยน้ำหนัก ให้คิดราคาต่อ 100 กรัม ในที่นี้ เอา 125/15 บรีส 100 กรัม ราคา 8.33 บาท) แต่ที่นี่ขาย 149 บาท ซึ่งเมื่อเทียบเป็นราคา 100 กรัม แล้วราคาถึง 9.33 บาท แต่เมื่อใช้สิทธิ์พิเศษแล้วจะเหลือเพียง 99 บาท ซึ่งน่าสนเพราะ เฉลี่ยราคาต่อ 100 กรัมแล้วเหลือ 6.6 บาท ซึ่งเทียบกับราคาต่ำสุดที่เคยซื้อได้ 6.7 บาท/100 กรัม แล้วก็ใกล้เคียงกัน (แต่นั่นต้องซื้อขนาด 2,700 กรัม)

ทีนี้เตึ๋งหนืดก็ซื้อนมตราหมีโกลด์ 4 กระป๋อง ราคาพิเศษ 50 บาท (ห้างใหญ่ขาย 49 บาท) มีสิทธิ์แลกซื้อบรีส 1,500 กรัม ราคา 99 บาท รวมกับนม ก็เป็นราคา 149 บาท แล้วก็มีสิทธิ์ใช้บัตรส่วนลด 20 บาท ราคาสุทธิจึงเป็นเพียง 129 บาท

สรุปว่าได้ทั้งของถูกและส่วนลด....

เหยื่อชิ้นสุดท้ายที่จะทำให้ตึ๋งหนืดติดกับ คือ แสตมป์ ๑ ดวง เมื่อซื้อของชิ้นละ ๕๐ บาท (เศษปัดทิ้ง) สะสมต่ำสุด ๘๙ ดวง (อาจต้องใช้เงินสูงถึง ๔ พันกว่าบาท) จะแลกของได้คือกล่องอาหารและเหยือน้ำ (มูลค่า ๕๙๐ บาท แน่ะ)

แต่เราก็ใจแข็งพอที่อาจจะยกแสตมป์ให้คนอื่นๆ หรือทิ้งแสตมป์ไป (๒ วันนี้สะสมได้ ๒๐ ดวง)

สิ่งที่ตึ๋งหนืดไม่ได้บอกตอนต้นคือ สตังค์ที่ตึ๋งหนืดจ่ายคือ บัตร club card มูลค่า 1,000 บาท จากราคาที่จ่ายไปจริง 966.67 บาท (มีเวลาปลอดหนี้กว่า ๔๕ วัน)

สรุปว่า ถ้าเราตามวิธีคิด..ของผู้ที่อ่อยเหยื่อให้เราได้ทัน เราก็จะไม่เสียเปรียบเขา พร้อมที่จะตอดเหยื่ออย่างรู้เท่าทันที่จะไม่ฮุบเอาเบ็ด

นี่ก็คือวิธีคิดแบบประหยัด style ตึ๋งหนืด

      

ตึ๋งหนืด
                                                                   วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
                                                                               หอพักมน.นิเวศ ๓

หมายเลขบันทึก: 641711เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2017 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2017 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ่านแล้วเวียนหัวจ้ะ ตี๋งหนืดตามไม่ไหว ขอรับไว้เป็นแนวทาง ขอบคุณจ้า

555...มันเป็น Skill หรือทักษะปฏิบัติครับ

สรุปว่า เราไปหาส่วนลดท้ายบิลจากห้างใหญ่ แล้วก็ไปซื้อของห้างเล็ก (เจ้าของเดียวกัน) หาโปรโมชั่นของที่เราต้องการ และเลือกซื้อในราคาลดประมาณร้อยละ ๒๐ ครับ

ได้หางใบเสร็จมาสองใบ รวมสี่สิบบาท แต่ยกให้ย้องในที่ทำงานไป เพราะของที่ต้องการได้ครบแล้ว จะซื้ออีกเพื่อ้อาส่วนลด ก็เกินความจำเป็น จึงเฉลี่ยให้คนอื่น พร้อมว่งต่อลิ้งค์เคล็ดลับความตึ๋งหนืดจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท