การพัฒนาส้วมของกลุ่มการพยาบาล


ถ้าส้วมสะอาด น่าใช้ ได้มาตรฐาน ก็เป็นการส่งเสริมสุขภาพทั้งกายและใจของผู้ใช้นั่นเอง อย่างนี้แล้ว..จะไม่ให้ความสำคัญในการพัฒนาส้วมได้อย่างไรกัน
ส้วม ไม่ใช่เรื่องขี้ๆ ที่ใครจะดูถูกกันได้ .....ถ้าดูแลดีก็เสมอตัวงั้นๆ ถ้าดูแลไม่ดี ไม่ทั่วถึง ก็เป็นเรื่อง (กลิ่น)ฉาวโฉ่ไปทั่ว พาลให้พะอืดพะอม.....ไม่สมกับขึ้นชื่อว่า สุขา หรือสถานที่ที่ทำให้คนมีความสุข...ได้ปลดเปลื้อง...ทั้งทุกข์เบา ทุกข์หนัก สารพัดทุกข์ส้วม เปรียบเสมือนห้องรับแขกที่ผู้มาเยือนจะประทับใจในทางบวกหรือทางลบก็ได้ ส้วม ได้รับความสนใจให้ความสำคัญทั้งในระดับประเทศและระดับโลก ดังจะเห็นได้จากคำขวัญที่ว่า สุขาน่าใช้ สุขใจไทยเทศ การพัฒนาส้วมสาธารณะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญตัวหนึ่งของศูนย์อนามัยเขต และกรมอนามัย และยังมีการประชุมส้วมโลกในปีนี้ที่ประเทศไทยอีกด้วย หน่วยงานต่างๆ ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ นครสวรรค์ และศูนย์อนามัยที่ 8 ต่างพากันขานรับนโยบายการพัฒนาส้วม ทั้งส้วมที่ให้บริการแก่ผู้มารับบริการและส้วมในสำนักงานที่ใช้กันในกลุ่มเจ้าหน้าที่ เพราะถ้าส้วมสะอาด น่าใช้ ได้มาตรฐาน ก็เป็นการส่งเสริมสุขภาพทั้งกายและใจของผู้ใช้นั่นเอง อย่างนี้แล้ว..จะไม่ให้ความสำคัญในการพัฒนาส้วมได้อย่างไรกัน

ในที่นี้จะขอเล่าถึงประสบการณ์ในการพัฒนาส้วมของกลุ่มการพยาบาล ซึ่งลูกค้าที่มาใช้บริการมีทั้งเจ้าหน้าที่ในแผนก และต่างแผนก ที่มาติดต่อ ประสานงาน มาประชุม หรืออื่นๆ รวมทั้งนักเรียน นักศึกษา อาจารย์ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภายนอก ที่มาติดต่อเกี่ยวกับการฝึกอบรม ศึกษาดูงานฯลฯ          เราเริ่มพัฒนา...จากการขอเกณฑ์มาตรฐาน จากงานพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม มาศึกษาเปรียบเทียบกับสภาพความเป็นจริง เพื่อหาโอกาสพัฒนา เราพบว่าส้วมของเรามีขี้นกเกาะติดอยู่ที่หน้าต่างช่องลมตั้งแต่เมื่อไรไม่มีใครรู้ แม่บ้านบอกว่าเคยเช็ดแล้วก็มาอีก...นัยว่ายอมรับชะตากรรม... แต่สมาชิกของเราไม่ยอม พวกเราจึงช่วยกันคิดหาวิธีการแก้ปัญหา.....สุดท้ายเราคิดว่าน่าจะหาวิธีไล่นกเหมือนตามทุ่งนา เราทดลองนำถุงพลาสติกใบใหญ่มาตัดเป็นริ้วๆ เหมือนกระโปรงติดที่หน้าต่าง...แล้วเฝ้าดูผลลัพธ์...ปรากฏว่าดีขึ้น แต่ยังไม่ดีที่สุด....ส่วนที่ติดกระโปรงไม่ทั่วถึงก็ยังมีนกมาขี้ทิ้งไว้ ...นกตัวไหนนะ น่าตีชะมัด... พวกเราเหลียวซ้ายแลขวาเทียบเคียงกับเพื่อนบ้านดู แล้วก็พบว่าหน้าต่างเขาไม่เหมือนเรา ของเรามีเหล็กดัดติดอยู่..น่าจะเป็นที่ให้นกเกาะได้ อย่ากระนั้นเลย..เราเปลี่ยนเอาเหล็กดัดเข้าด้านใน ให้บานกระจกอยู่ด้านนอกจะดีกว่า.. ว่าแล้ว..ก็ประสานให้เจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงมาช่วยทำการปรับปรุง แล้วติดตามผล....อ๊ะ! คราวนี้ได้ผลแฮะ ไม่มีขี้นกให้รำคาญใจ พลาสติกที่เป็นกระโปรงก็ไม่ต้องใช้ให้ยุ่งยาก เกณฑ์สะอาดเราผ่านแล้ว ไชโย! ...คราวนี้เรามาพัฒนาให้ดีเหนือเกณฑ์พื้นฐานขึ้นไปอีก เหลียวซ้ายแลขวาอีกแหละ เห็นที่อื่นเขาใช้ใบเตยช่วยสร้างกลิ่นหอมให้กับห้องสุขา และในศูนย์อนามัยที่ 8 ของเราก็มีใบเตยที่งานสนามปลูกไว้ให้ใช้ได้ในโครงการ หนึ่งความประทับใจ-หนึ่งหน่วยงาน จากกิจกรรมพัฒนาองค์กร (OD) ของเรานี่นา เราก็เอาอย่างบ้าง โดยหั่นใบเตยเป็นฝอยๆ ใส่สำลีชุบแอมโมเนียไว้ข้างใต้ เพื่อช่วยให้กลิ่นใบเตยโชยออกมาได้ดีขึ้น แต่ต้องอยู่ในระยะใกล้จึงจะได้กลิ่น ...ทำไปทำมาอยู่พักหนึ่ง... เหลือบไปเห็นดอกลีลาวดีร่วงหล่นอยู่ที่พื้นสนามก็เก็บมาใส่ไว้ในห้องสุขาเล่นๆ ด้วยความเสียดายความสดสวยของดอกไม้ เอ๊ะ! ได้กลิ่นหอมดีแฮะ ดีกว่าใบเตยเสียอีก เราได้สูตรใหม่ที่ไม่เหมือนใครในการสร้างกลิ่นหอมให้กับส้วมของเราโดยบังเอิญ แต่อยู่มาวันหนึ่งดอกลีลาวดีเหลือแต่ใบ เพราะหมดฤดูกาล คราวนี้คุณแม่บ้านของเราไอเดียกระฉูด เก็บดอกปีบที่ร่วงหล่นในศูนย์อนามัยที่ 8 ของเรานี่แหละมาใส่ในห้องสุขาแทน และใส่ไว้ในห้องทำงานด้วย แหม! อย่าให้เซด บรรยากาศรื่นรมย์มากทีเดียว ความคิดอ่านในการทำงานก็ดีขึ้นด้วย คราวนี้เราก็มีหลายสูตรให้เลือกแล้วล่ะค่ะ ไม่ซ้ำซากจำเจ ไม่มีพิษภัย ไม่ต้องเสียเงินซื้อแอร์รีเฟรชเชอร์มาปรับกลิ่น แถมได้พัฒนาความคิดในการพัฒนาหน่วยงานด้วย ใครสนใจจะทดลองนำไปใช้บ้างก็ได้นะคะ หรือถ้าใครมีสูตรใหม่มาแลกเปลี่ยนกันบ้างก็ยินดีน้อมรับคำแนะนำค่ะ

....พรทิพย์ โชคทวีพาณิชย์...
คำสำคัญ (Tags): #ส่งเสริมสุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 64147เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เปิดประเด็นมาก็ร่วมสมัยพอดีเลยนะพี่ขา.......

  • สวัสดีค่ะ คุณดอกปีบ  ตามรอยมาทำความรู้จักด้วยค่ะ
  • ลองแต่งบล็อกดูนะคะ ถ้ามีอะไรพอจะช่วยได้ก็ยินดีค่ะ
  • เรื่องส้วม  กลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว ศูนย์สุขภาพเมืองโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ของนู๋ทิมได้รางวัลมาแล้วนะคะ เชิญแวะชมส้วมได้ที่นี่ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท