กลยุทธ์ ก ถึง ธ (X to A Strategy)


ห้ามทำตามใจที่อยากทำหรืองานที่ตรงกับวัตถุประสงค์ของตนเอง

อะไรคือ X to A ... เป็นความบังเอิญที่คิดได้จากการที่มีอดีตน้องร่วมงานคนหนึ่งเข้ามาพูดคุย เดิมทีเขาขอเข้ามาปรึกษาปัญหากวนใจที่เขาอยากเป็นผู้ประกอบการ ไม่อยากเป็นพนักงานประจำอีกแล้ว เบื้องต้นผมบอกไปว่า อย่างนี้อย่าเรียกว่าปรึกษา น่าจะเรียกว่าพูดคุยกัน เพราะผมก็เคยมีอารมณ์เดียวกันแบบนี้ แต่พออายุมากขึ้นความเข้มข้นของความรู้สึกนี้ก็เจือจางลง ... ผมอยากออกแล้วพี่ ไอเดียเต็มหัว แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ทำให้สำเร็จยังไง สองคำถามนี้มันเรื่องของคุุณ ผมตอบไปแบบนี้ ส่วนที่ผมพอจะแนะนำได้คือ ตอนนี้คุณไม่ได้ทำงานให้ใคร คุณทำงานให้ตัวเอง โดยมีข้อปฎิบัติที่สำคัญคือ

  1. ห้ามทำตามใจที่อยากทำหรืองานที่ตรงกับวัตถุประสงค์ของตนเอง จงทำตามงานที่ได้รับมอบหมายที่ควรทำ
  2. หาแนวทางหรือวิธีที่จะแปลง ปรับเปลี่ยน หรือลากประเด็นเข้าสู่วัตถุประสงค์ เป้าหมาย หรือผลงานที่เป็นส่วนของเรา ซึ่งนับว่าเป็นการทำวิจัยให้กับสิ่งที่เราต้องการ

ทั้งสองข้อนี้จะทำให้เกิดสถานภาพ win-win กับผู้ว่าจ้างที่เราทำงานตามที่ได้รับมอบหมายให้ กับความพึงพอใจและวินัยที่มีต่อเป้าหมายส่วนตัว ยกตัวอย่างเช่น หัวหน้าที่บริษัทให้เรารับงานโปรเจคหนึ่งซึ่งมีขั้นตอนหรืออาจจะเป็นผลลัพธ์หลายอย่าง ผมเรียกว่า X แทนการมีหลายสิ่งหลายอย่าง ส่วนตัวแล้วเราต้องการจะลาออกในไม่ช้าเพื่อพัฒนาสินค้าชิ้นหนึ่งขาย ผมแทนด้วย A ที่เลือก A ก็เพราะเราต้องการให้มันออกมาดีที่สุด ประกอบกับเป็นเป้าหมายที่ตอบสนองความเป็นผู้ประกอบการของเรามากที่สุด มากกว่าการสร้างผลงานให้ผู้ว่าจ้าง เราก็แค่จะต้องทำตามเงื่อนไข 2 ข้อข้างต้น เพื่อให้นำ X ไปสู่ A (X to A) ให้จงได้ คำถามจากน้องคนนั้นที่ผมคัดสรรมาแล้วว่าดี ได้แก่

ถาม - ฟังดูเหมือนดี แต่ทำ X ไปพลางๆ ไม่เน้นให้ออกมาดี เพื่อรอ A ให้เกิด จะไม่เอาเปรียบผู้ว่าจ้างหรือ

ตอบ - ถ้าไม่ทำ X อย่างดีอย่างเต็มที่ แล้ว turn X to A จะได้ A ได้อย่างไร ก็กลายเป็น X to D สิ อย่าลืมว่า A ที่เป็นของเราต้องยอดเยี่ยมที่สุด ต้องเป็นเกรด A ดังนั้น X ก็ควรจะต้องเกรดสูงสูงด้วยจริงไหม แฟร์กับผู้ว่าจ้างใช่ไหมหละ


อ้างอิง : https://www.thanakrit.net/mave...

หมายเลขบันทึก: 641072เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2017 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2017 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท