ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนวัดบ้านสวน จังหวัดพัทลุง (2) Watbansuan English 2


กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับนักเรียน

 วันที่ 10-11 พฤศจิกายน 2560 ผู้เขียนมาที่อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง  มาจัดกิจกรรมที่โรงเรียนวัดบ้านสวน อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุุง เป็นครั้งที่ 2 ลองอ่านครั้งแรกที่นี่ครับ เนื่องจากเป็นโครงการประชารัฐ ร่วมกับธนาคารกรุงเทพฯ ตอนเช้าน้องน้ำหวาน (นางสาววินิตา อักษรชู )พามากินอาหารเช้าในเมือง  เป็นร้านศิริชัย ผู้เขียนเลือกกินเลือดหมู แต่ร้านนี้ขนมจีบอร่อยมาก

มาถึงโรงเรียนผู้เขียนรอทีมงานอยู่เลยเล่นเกมเพื่อทบทวนให้นักเรียนได้ฝึกพูดเรื่องที่เรียนไปแล้วใช้เกมเป่ายิงฉุบใครชนะได้ไปต่อใครแพ้จะนอนตาย แต่ก่อนตายต้องพูดเรื่องอาหาร เรื่องสัตว์ก่อนนอนตาย

เสื้อขาวชุดนักเรียนคือชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 

วันนี้ผู้เขียนขออนุญาตท่านผู้อำนวยการนำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มาร่วมกับพี่ๆประถมศึกษาปีที่ 4-6 อยากเห็นนักเรียนมีปฏิสัมพันธฺกับพี่ๆ แต่ตอนแรกผู้หญิงจะสนิทกันดีกว่าผู้ชาย แต่ไม่นานก็พอจะเล่นกันได้ แต่ต้องแบ่งน้องประถมศึกษาปีที่ 3 ไปเขียนคำศัพท์ด้วย 


ผู้เขียนให้นักเรียนเรียนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพก่อน โดยเอาคำศัพท์อาชีพแต่ละอาชีพไปติดไว้หน้าห้องที่เป็นหอประชุมให้นักเรียนยกเพื่อนหรือขี่หลังเพื่อนไปดูคำศัพท์แล้วเอามาเขียน ทีมใดเขียนได้ถูกต้องที่สุดและให้ความหมายภาษาไทยได้ด้วย ทีมนั้นจะเป็นทีมที่ชนะ หลังจากนั้นก็ให้ทำใบงานที่ข้างล่างเพื่อทบทวน

ขอบคุณใบงานจาก http://www.kids-pages.com/fold...1.htm



ที่ขี่หลังพี่ๆคือนักเรียนคือชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 

ในตอนบ่ายเป็นเรื่องวิชาที่นักเรียนเรียน ผู้เขียนใช้เกมกระซิบ แต่ไม่ค่อยสนุกนักเรียนไม่ได้กระซิบ เลยให้ขี่หลังเพื่อนไปเขียน นอกจากนี้ยังมีการไปเป็นแถวแบบรถไฟด้วย


ขอบคุณใบงานจากhttp://www.kids-pages.com/fold...1.htm


Nicky สอนเรื่องวัน เวลาต่างๆในกลุ่มที่ 2 ใช้การ วนฐานกิจกรรม

ตอนเลิกกิจกรรมเพื่อนๆคุรุทายาทจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สงชลา (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยทักษิณ)จังหวัดพัทลุงและน้องๆชวนมาเลี้ยงข้าวเย็นที่ เรือนโชว์ By ครูเพ็ญ อยู่ไม่ไกลจากที่พัก ดีใจที่ได้พบเพื่อนๆและน้องๆในพื้นที่พัทลุง

 ตอนเช้าวันที่ 11 พฤศจิกายน 2560 พี่อิ๋ว (อรอนงค์ หนูรัตแก้ว) พร้อมกับสามีและน้องน้ำหวาน (นางสาววินิตา อักษรชู )พามากินอาหารเช้าในเมือง แต่ร้านที่จะไปกินปิด เลยไปร้านไม่ไกลจากโรงเรียน ร้านนี้มีหมูย่างจากตรังด้วย ได้ลองชิมหมูย่างอร่อยไม่แพ้หมูย่างตรัง แต่ผู้เขียนกินข้าวเลือดหมูเหมือนเดิม ระหว่างทางมาโรงเรียนมองเห็นภูเขามีหมอกคลุมเหมือนเดิม

ในระหว่างที่รอทีมงานมาผู้เขียนเล่นเกม Hot potato ให้ส่งของไปรอบวงและร้องเพลง เมื่อได้ยินเสียงนกหวีดต้องหยุด สิ่งของอยู่ที่ใครต้องถามคำถามที่ทบทวนการเรียนในวันก่อนเช่นสนทนาถามชื่อ หรือถามว่าชอบกีฬาหรือมีงานอดิเรกอะไร หรือเรื่องอาชีพเป็นต้น

เมื่อทีมงานมาพร้อมก็แบ่ง 3 ฐานให้นักเรียนเรียน วันนี้ผู้เขียนสอนเรื่อง Parts of body ตั้งใจว่าจะสอนมวยไทยโบราณแต่ว่า ใช้เวลามากเลยให้ทำใบงานเรื่อง อวัยวะในร่างกายมีทั้งแบบเติมคำและแบบเขียนเองทั้งหมดในใบงานข้างล่าง

ขอบคุณข้อมูใบงานจาก http://busyteacher.org/23560-body-parts.html และhttps://www.pinterest.com/pin/528680443726717250/


ให้นักเรียนลองเติมคำศัพท์ก่อน เมื่อเขียนได้แล้วให้ลองทำใบงานที่สองที่เขียนทั้งหมดเลย แล้วมาที่กระดาษแผ่นใหญ่ให้เพื่อนนอนแล้วร่างรูป และแข่งกันเขียนคำศัพท์ที่เกี่ยวกับอวัยวะให้ได้มากที่สุด ได้ผลดีมาก

วันนี้น้องแป้ง (อ.สุชาดา ฮั่นพิพัฒน์)และสามีมาเยี่ยม  พาลูกชายคือน้องปัน ปัน มาเยี่ยมด้วย ตอนแรกเห็นน้องปันๆรู้สึกคุ้นมาก อ้อเห็นใน website นี่เอง น้องปันปัน ชอบกระเป๋าพี่ สงสัยใบใหญ่เลยอยากได้ 

แต่ที่ดูว่าเป็นเด็กน่ารักคือ เอาอาหารกล่องตอนกลางวันแจกพี่ๆได้สมเป็นลูกคุณครูจริงๆ ช่วยงานได้ด้วย 5555

ตอนบ่ายเป็นกิจกรรม ASEAN ให้นักเรียนเรียนรู้เรื่องอาเซีย 10 ประเทศ และถามตอบเรื่องอาเซียน โดยใช้บทสนทนาว่า

1. A: Where are you from?

    B: I’m from…………….

2. A:What languages do you speak?

     B: I speak………………………

นัเรียนเรียนรู้ข้อมูลจากบันทึกนี้ของผู้เขียน ที่ใช้สอนเรื่องอาเซียน


ในภาพมีการเล่นเกม การยิงเรืออาเซียนด้วย โดยใช้ชื่อประเทศ คำทักทาย ภาษาและค่าเงิน   เช่นถามว่า ประเทศลาวว่ามาจากไหนและพูดภาษาอะไร

   T: Where are you from?

   SS: I’m from Laos.

  T:What languages do you speak?

   SS: I speak Lao. 

นอกจากนั้นยังมีการแข่งขันกันเขียนชื่อประเทศ คำทักทาย ภาษา ค่าเงิน อีกด้วย 

ตอนเย็นผู้เขียนรีบกลับมากรุงเทพฯและต่อมาจังหวัดนครปฐม เพราะเช้าวันอาทิตย์มีสอนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏ นครปฐม  ขอบคุณมากๆครับที่เข้ามาอ่าน...


<p></p><p>
</p>



ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ...

-น่าสนใจคำศัพท์

-น่าสนุกนะครับครู

-สู้ๆ ให้กำลังใจผู้สอน/ผู้เรียนรู้ครับ

-สู้ๆ คร้าบ!!!!

ขอบคุณมากๆครับ

โอโหเผาข้าวหลามนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท