การละเล่นพื้นบ้าน "บอกถบ"


               เมื่ออาทิตย์ก่อนเป็นอาทิตย์ที่ฝนตก อากาศเย็นๆ และชื้นๆ ไม่สะดวกในการเล่นและเดินทาง  ยิ่งหวังว่านัดนี้กับเพื่อนๆที่บนดอยจะมีปัญหาหรือเปล่า คุยกับพ่อว่าจะชวนเพื่อนๆ มาเล่นของเล่นจากป่าในวันอาทิตย์หน้าตอนบ่ายๆ

                ไม้ไผ่ไร่นอกจากหน่อแล้วลำของไผ่ไร่เป็นของเล่นขั้นยอดสำหรับผม ผมคิดไม่ถึงเลยว่าจากลำไผ่ขนาดเล็กๆพอจับง่าย มีรูกกลวงตรงกลางสมารถทำเป็นปีนอัดลม ลองความแม่นยำ ท้าทายผีมือความสามารถความเที่ยงและสมาธิ ที่จะทดสอบเป้ากระสุนอัดลมจากกระบอกไผ่ไร่   พ่อบอกว่าของเล่นนี้เคยเล่นตอนเด็กๆ เรียกภาษาเหนือว่า “บอกถบ”   แต่ผมเล่นเป็นแค่บอกโว่ว้จึงฟังคำอธิบายของพ่อที่จะทำของเล่นจากป่าและจากไม้ไผ่

                วันนี้เป็นวันเสาร์ ผมตามพ่อเข้าป่าเพื่อเตรียมของเล่นที่ว่านี้

  อุปกรณ์ก็มีมีด 1 เล่ม   วิธีการทำตัดไม้ไผ่ไร่เป็นปล่องๆ ตัดหัวท้ายให้ท้องทะลุ (กลวง) และนำไม้ไผ่ไร่ 1 เซนติเมตร ทำเป็นแกนเหมือนที่สูบลมรถจักรยานยนต์ อีกต้นเป็นที่ถือ อีกต้นไว้จับประคองเพื่อใช้เล็งเป้ากระสุนอัดลม ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เก่าหรือเม็ดไม้ในป่าเวลาเล่นก็จะอัดกระสุนแรกก่อนแล้วก็อัดกระสุนเม็ดที่ 2 เข้าไป  จะทำให้เกิดกระบวนการอัดลมเข้าไป แล้วดันให้กระสุนเม็ดแรกออกมาใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงดัน

                ผมลองทำเล่นสนุกมากๆ แล้ววันอาทิตย์นี้เพื่อนๆ กลุ่มมะค่าหลวงก็จะได้เล่นของเล่นจากป่า ลองเล่นมันท้าทายสมาธิ ท้าทายความเที่ยงและแม่นของมือ เพื่อนๆ อยากมือแม่นก็มาประลองฝีมือได้ สถานีการเรียนรู้มะค่าหลวง

หมายเลขบันทึก: 640840เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2017 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2017 08:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท