somjeed
som นางสาววนสา วนสา สมศักดิ์

ดอกชุมเห็ด


ดอกชุมเห็ดเป็นอย่างไร
ตอนที่ฉันยังเด็ก ๆ ฉันจำได้ว่าดอกชุมเห็ดนั้นมันชอบขึ้นในทุ่งใกล้บ้านของฉันเป็นจำนวนมาก ลักษณะดอกของชุมเห็ดนั้นมันเป็นช่อสีเหลือง ช่อใหญ่ ทั้งใบและดอกมีประโยชน์มากค่ะ ตอนนั้นดิฉันจำได้ว่าคุณแม่ของดิฉัน ได้นำใบของชุมเห็ดนี่แหละค่ะมาต้มเป็นยาแก้ท้องผูก คุณแม่บอกว่าจะซื้อยาระบายให้เปลืองเงินทำไม พอดิฉันทานเข้าไปนะ รสชาดของมันจะออกขม ๆ นะ แต่ก็ไม่ขมมากเท่าไหร่และมันก็ได้ผลจริง ๆ นะคะ กินไปเข้าไปสักเดี๋ยวก็ได้ผลค่ะ และที่สำคัญนะคะใบของมันยังเอามาลวกจิ้มกับน้ำพริกอร่อยด้วยค่ะ คุณเคยลองทานหรือยังค่ะ แต่ปัจจุบันค่อนข้างหายากแล้วนะ เพราะคนแถวบ้านฉันชาวบ้านจะไถ่ที่ดินทำสวนยางพารากันเยอะยังหาปลูกได้บ้างนะถ้าเราแสวงหามัน  นี่แหละค่ะถือว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านอย่างหนึ่งที่เรายังต้องกลับมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้อีก คุณว่าจริงมั้ยค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #km#กับคนยุคใหม่
หมายเลขบันทึก: 64069เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 09:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คือดิฉันอยากจะได้ใบชุมเห็ดมารักษาโรคเกลื้อนที่ดิฉันเป็นอยู่หนะคะ พอดีดิฉันใช้ยาอะไรก็ไม่หายขาดซะทีดิฉันลองเข้ามาหาในเน็ตดูก็เจอเค้าบอกว่าให้ใชหใบชุมเห็ด ประมาณ 10-20 ใบมาโขลกรวมกับเหล้าขาวแล้วนำมาทาบริเวณที่เป็นเกลื้อนจึงค่อยๆหายไปแต่ดิฉันไม่รู้จะไปหาใบชุมเห็ดมาจากไหนจึงต้องขอคำปรึกษาว่าจะหาใบชุมเห็ดได้จากที่ไหนจึงจะมี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท