วัฒนธรรมการเรียนรู้ : เรื่องเสียงคุยกันตามประสาพ่อกับลูก


เป้าหมายชีวิตสูงสุดคือนิพพาน

ตอนตี 4 กว่า ๆ  ของวันนี้...มีเสียงฝนตกลงมากระทบใบไม้ใกล้ที่พัก...ผมนอนฟังเสียงเหล่านี้ด้วยความสบายใจ...

เมื่อเดินทางมาที่ทำงานระหว่างทางเห็นรถปิ๊กอับคันหน้าโดยคนขับลอดแขนยาวออกมานอกรถสงสัย   ผมเลยขับแซงขึ้นไป...และดูจึงรู้ว่า...ระหว่างกลางนิ้วชี้กับนิ้วกลางนั้น...มีของที่เขาชอบคือ...บุหรี่ครับ...

คือชายคนนี้ขับรถมือเดียว...เก่งมั๊ยครับ...นึกถึงวันก่อนผมพาลูกชายวัยซนไปธุระ...ลูกชอบนั่งตรงกลางที่ใส่สิ่งของระหว่างที่นั่งคนขับ...เพราะชอบแอร์รถ...สักพักหนึ่งลูกชายสะกิดบ่าผมและชี้ไปที่รถข้าง ๆ...

พ่อ ๆคนนั้นสูบบุหรี่...ไม่ดีเลยนะพ่อ...ผมถามว่าใครสอนลูกว่าสูบบุหรี่ไม่ดี...ก็พ่อนั้นแหละบอกพี่...ทำเป็นลืมไปได้...ฮา ๆ เอิก ๆ...

คือลูกชายคนนี้ชอบเรียกตนเองว่าพี่เสมอ...ผมหัวเราะชอบใจ...และบอกลูกไปว่า...ต่อไปพูดให้พ่อฟังเฉย ๆไม่ควรไปชี้ตรง ๆอย่างนั้น...นะ...เดี๋ยวคนสูบบุหรี่...งง...แล้วมาหาเรื่องเอาได้นะครับ...

ช่วงใกล้ที่ทำงานฟังข่าวทางวิทยุ...ได้ยินเสียงท่านพุทธทาส  ภิกขุ...บรรยายธรรมทำนองว่า...เป้าหมายของชีวิตสูงสุดคือนิพพาน...ไม่มีอะไรสูงไปกว่านี้แล้ว...เป็นบรมธรรม...ท่านพูดไปหัวเราะไป...สุดยอดจริง ๆที่ได้ฟังน้ำเสียงอย่างสบายอารมณ์อย่างนี้...เท่านี้แหละชีวิตเราจะมีความอยากอะไรอีกเล่าครับ...
หมายเลขบันทึก: 64065เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ลูกชายวันซน..คงเก่งเหมือนคุณพ่อนะคะ
  •  ดิฉันคิดว่า คนรุ่นใหม่ไม่สูบบุหรี่กันแล้วนะคะ  

สวัสดีครับ  คุณอ้อ

ผมก็ปรารถนาอยากให้เป็นอย่างนั้นครับ...สำหรับคนรุ่นใหม่...จิตใจห่างธรรมก็จะเกิดปัญหามากมายนะครับ

ขอบคุณครับ...

จาก...umi

ออตเคยฟังเทปท่านพุทธทาสและสังเกตเช่นกันว่าท่านชอบหัวเราะ มีอะไรในเสียวหัวเราะที่ออตน่าจะรู้บ้างครับอาจารย์ แต่ฟังแล้วท่านหัวเราะจริง ๆหรือหัวเราะชีวิตของมนุษย์ครับ

สวัสดีครับ  คุณออต

ท่านหัวเราะเพราะเห็นธรรม...ทำนองว่า...ทุกสิ่งเป็นเช่นนั้นเอง...เราไม่ควรยึดมั่นถือมั่น...ถ้ายึดมั่นก็โดนอำนาจมารครอบงำจิตใจ...เลยไม่พ้นจากบ่วงแห่งมารซักทีครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ...

ขอบคุณครับ

จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท