งานวิจัยวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำข้าวกล้องงอกจากสมุนไพรหลากสี


ชื่อเรื่อง น้ำข้าวกล้องงอกจากสมุนไพรหลากสี

ผู้วิจัย ด.ช.โสฬส      กันทะวังและคณะ

ปีการศึกษา 2557 

บทคัดย่อ 

          โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำข้าวกล้องงอกจากสมุนไพรหลากสี มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1.ศึกษาและทดลองการทำน้ำข้าวกล้องงอกจากสมุนไพรหลากสี 2.ศึกษาและทดลองการทำสีผงแห้งจากสมุนไพรหลากสี 3.ศึกษาและทดลองการทำข้าวกล้องงอกชนิดผงพร้อมชง 4.ศึกษาความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อน้ำข้าวกล้องงอกจากสมุนไพรหลากสี ขอบเขตการศึกษา ตัวแปรต้น  ได้แก่  น้ำข้าวกล้องงอกจากสมุนไพรหลากสี ตัวแปรตาม  ได้แก่  ความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อน้ำข้าวกล้องงอกจากสมุนไพรหลากสี ระยะเวลาในการศึกษา เดือนมิถุนายน 2557 โดยมีขั้นตอนในการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การทำน้ำข้าวกล้องงอกจากสมุนไพรหลากสี ขั้นตอนที่ 2 การทำสีผงแห้งจากสมุนไพรหลากสีขั้นตอนที่ 3 การทำข้าวกล้องงอกชนิดผงพร้อมชง ขั้นตอนที่ 4 สอบถามความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อน้ำข้าวกล้องงอกจากสมุนไพรหลากสี

 ผลการศึกษา พบว่า 1. การทำน้ำข้าวงอกกงอกสมุนไพรหลากสี ได้น้ำข้าวกล้องงอกผสมน้ำบีทรูท ได้น้ำข้าวกล้องงอกสีแดง น้ำข้าวกล้องงอกผสมน้ำแครอท ได้น้ำข้าวกล้องงอกสีส้มน้ำข้าวกล้องงอกผสมน้ำใบเตย ได้น้ำข้าวกล้องงอกสีเขียว น้ำข้าวกล้องงอกผสมน้ำดอกอัญชัน ได้น้ำข้าวกล้องงอกสีน้ำเงิน 2.การทดลองทำสีน้ำจากธรรมชาติ ได้ บีทรูธได้น้ำสีแดง แครอทได้น้ำสีส้ม ใบเตยได้น้ำสีเขียว และดอกอัญชันได้น้ำสีน้ำเงิน 3.เวลาที่ใช้ในการอบสีผงแห้ง ใช้เวลา 5 นาที จะทำให้ได้สีผงแห้งจากธรรมชาติ ได้สีสวยงามตามธรรมชาติ การใช้เวลาในการอบแห้ง 10 นาที ทำให้ได้สีที่ดำคล้ำออกไหม้ 4.การใช้เวลาอบข้าวกล้องงอกชนิดผงพร้อมชง ใช้เวลา 5 นาที ได้ข้าวกล้องงอกสีสวยงาม ผงสีแห้งพอดี ส่วนการใช้เวลาอบ 10 นาที ทำให้ได้ข้าวกลองงอกสีคล้ำออกดำไหม้          5.ผู้บริโภคมีความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อน้ำข้าวกล้องงอกจากสมุนไพรหลากสี เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ น้ำข้าวกล้องงอกผสมดอกอัญชันสีน้ำเงิน คิดเป็นร้อยละ 95 รองลงมาได้แก่ น้ำข้าวกล้องงอกผสมบีทรูทสีแดง คิดเป็นร้อยละ 87.5  น้ำข้าวกล้องงอกผสมใบเตยสีเขียว คิดเป็นร้อยละ 85 และน้ำข้าวกล้องที่นักเรียนชอบน้อยที่สุด ได้แก่ น้ำข้าวกล้องงอกผสมแครอทสีส้ม คิดเป็นร้อยละ 80

หมายเลขบันทึก: 640402เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2017 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2017 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ..

-ตามมาอ่านงานวิจัย

-ไม่ธรรมดากับบทสรุปงานวิจัย

-เพียงได้อ่านก็เข้าใจ

-เอาไว้จะไปชิมนะครับ Sorot..


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท