เด็กน้อยตามรอยพ่อ


“เด็กน้อยตามรอยพ่อ”

  เมื่อปี 2558 กระผม ด.ช.โสฬส  กันทะวัง ได้มีแรงบันดาลใจจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงมีพระอัจฉริยภาพด้านการอนุรักษ์ดินจนได้รับการยกย่องให้วันที่ 5 ธันวาคมเป็นวันดินโลก จึงได้นำแนวคิดเรื่องการปรับปรุงคุณภาพดินมาใช้ในการทำวิจัยเพื่อปรับปรุงคุณภาพดิน โดยนำแนวคิดของภูมิปัญญาท้องถิ่นการใช้วัสดุคลุมดินจากธรรมชาติในท้องถิ่นมาใช้ และได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศได้รับรางวัลชนะเลิศ เป็นตัวแทนประเทศไทยไปนำเสนองานวิจัยระดับเอเชียที่ประเทศไต้หวัน ได้รับรางวัล “The Best Poster Presentation Award”และได้เข้าร่วมนำเสนองานวิจัยระดับนานาชาติ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา 
        หากไม่เป็นเพราะพระบารมีของในหลวง รัชกาลที่ 9 ผมคงไม่มีโอกาสได้ไปนำเสนองาน ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากไปขอวีซ่าจากสถานกงสุลอเมริกาถึง 3 ครั้งแต่สถานกงสุลไม่อนุญาตใบวีซ่าให้ จึงได้ถวายฎีกาถึงในหลวง ไม่ถึงหนึ่งอาทิตย์ทางราชสำนัก ได้มีหนังสือตอบกลับและได้ให้ความช่วยเหลือ จนได้รับอนุญาตสามารถเดินทางไปนำเสนองานวิจัย ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาได้จึงเกิดความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน จึงได้นำแนวพระราชดำริไปใช้ในชีวิต
  จากการที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ได้รับยกย่องให้เป็น“พระบิดาแห่งการวิจัยและพัฒนาข้าวไทย” เด็กชายโสฬส  กันทะวัง จึงได้นำแนวคิดเรื่องข้าวตามแนวพระราชดำริมาทำงานวิจัย เรื่อง การศึกษาพันธุ์ข้าวทนแล้ง เพื่อศึกษาว่าข้าวพันธุ์ที่นิยมปลูกในพื้นที่จังหวัดลำปาง พันธุ์ใดที่ทนแล้งมากที่สุด และได้นำมาทดลองปลูกจริงในพื้นที่บ้านของตนเองเพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่เกษตรกรในชุมชน งานวิจัยเรื่อง การศึกษาพันธุ์ข้าวทนแล้ง ได้รับรางวัลรองชนะเลิศระดับประเทศจาก สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) จึงได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปนำเสนองานวิจัยที่ประเทศเกาหลีในเดือน สิงหาคม 2560 และประเทศอินเดียในเดือน พฤศจิกายน 2560
  นอกจากนี้ ผมยังได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของเยาวชนจังหวัดลำปางที่ได้ร่วมนำเสนอผลงานจัดนิทรรศการเพื่อเทิดพระเกียรติของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในงานนิทรรศการเหนือเกล้า ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลำปาง โดยได้นำเสนอนิทรรศการ หัวข้อเรื่อง ข้าวของพ่อ  และศิลปะจากพันธุ์ไม้
  นอกจากนี้ ยังได้นำแนวพระราชดำริในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมตามรอยในหลวงรัชการที่ 9 มาใช้ในชีวิตประจำวัน ในด้านความพากเพียร ใฝ่เรียน ใฝ่รู้ พยายามฝึกตนให้มีความรู้ทุก ๆ  ด้าน  ทั้งในเรื่องศาสนา  มีจิตอาสาช่วยงานพระศาสนา โดยได้บรรยายธรรมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับบุคคลและครอบครัวอื่นในการพัฒนาเด็กให้เป็นคนดีมีคุณภาพตั้งแต่อายุ 6 ปี –ปัจจุบัน ในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้ากลุ่มมะค่าหลวง สร้างผืนป่าถวายพระราชา ทำกิจกรรมสร้างแนวกันไฟ สร้างฝาย เธอคือแรงบันดาลใจ และขยายผลสู่เพื่อนนักเรียนโรงเรียนลำปางกัลยาณี จัดทำโครงการเธอคือแรงบันดาลใจ โครงการธุรกิจพอเพียง ครอบครัวพอเพียง 
  จากการที่ได้เป็นแบบอย่างที่ดีคือเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่  เป็นลูกศิษย์ที่ดีของครู เป็นเพื่อนที่ดีของเพื่อน  เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม  และเป็นศาสนิกชนที่ดีของศาสนา  จนเป็นต้นแบบและ และมีวิถีชีวิตพอเพียง ทำให้ได้รับรางวัลบุคคลต้นแบบ โครงการตามรอยคุณธรรมรัชกาลที่ 9 และเทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 10 ประเภทเด็ก โดยสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง ปี 2560 โดยรับรางวัลจากผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2560 ณ ศาลากลางจังหวัดลำปาง
  และในช่วงเดือนเดือนตุลาคม 2560 ผมได้มีโอกาสนำเสนอผลงานการปลูกข้าวเป็นรูปพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ณ โรงเรียนชีวิตลำปาง และจัดนิทรรศการข้าวของพ่อ และศิลปะจากพันธุ์ไม้  ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลำปาง และร่วมถ่ายทอดในรายการภัตตาคารบ้านทุ่งทางสถานีโทรทัศน์ thai pbs เทิดพระเกียรติในหลวง ร.9 และรายการใจบันดาลแรงทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 7 สี

หมายเลขบันทึก: 640306เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2017 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2017 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับ

-ยินดีต้อนรับสู่บ้านหลังนี้

-บ้านแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow 

-ปลื้มใจกับการได้อ่านเรื่องราวของน้องชาย

-ต่อไปคงได้สะท้อนเรื่องราวต่างๆ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนอีกมากมาย

-ผ้าผืนนี้กำลังมาโชว์ความงดงามบนพื้นที่แห่งนี้

-ขอเป็นกำลังใจให้กับบันทึกแรก ณ G2K ด้วยนะครับ...

มายินดีต้อนรับ

เห็นในบันทึกคุณเพชรแล้ว

ทึ่งมากๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท