SMART SME


SMART  SME

          รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์  กล่าวถึง SMART  SME ที่จะสามารถอยู่รอดได้ในวันนี้ ต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญดังนี้ (รายการเวทีความคิด   FM 96.5 เมื่อวันที่ 1 พ.ย.61)

  • Mindset ของผู้บริหาร ต้องมีการปรับเปลี่ยน  มุ่งสู่การเปลี่ยนแปลงให้ทันการเป็น Globalizations ในทุกๆ ด้าน ของโลกปัจจุบัน พัฒนาฐานเศรษญกิจขององค์กรสู่การเป็น Creative economy หรือเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์
  • คุณภาพของผลผลิตหรือบริการ ต้องสนองตอบความต้องการของลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ
  • ทิศทางและเป้าหมายต้องชัดเจน
  • สามารถคาดการการเปลี่ยนแปลงในอนาคต และเตรียมแผนรองรับ หรือปรับกลยุทธขององค์กร รองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น พัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อหนีคู่แข่ง และเพื่อการอยู่รอดขององค์กร
  • นำ IT เข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจ เพื่อใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ทั้งในส่วนของ e-communication  e-commerc  e-knowledge ในรูปของ  Knowledge Management (KM) จะเห็นได้จาก business model ในปัจจุบัน เปลี่ยนไปโดยมีอินเทอร์เน็ตเข้ามาเป็นตัวกลางเชื่อมต่อผู้คน ผ่านทาง Application, Website หรือ social media เข้ามาให้บริการ เช่น การเกิด Uber เพื่อเรียกรถสาธารณะหรือ AirBnB ที่จองและเช่าที่พักผ่านออนไลน์ ส่งผลให้เจ้าของธุรกิจต้องปรับตัวตามการพัฒนาของเทคโนโลยีด้วย  การขยายฐานการผลิตหรือตลาดออกไปทั่วโลก ยึดตามความต้องการของตลาด

ในความคิดเห็นของดิฉัน คิดว่า ความเป็น SMART SME ข้อ Mindset ของผู้บริหาร เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด วันนี้เราหยุดนิ่งไม่พัฒนาไม่ได้ เพราะเราจะตามคู่แข่งไม่ทัน ต้องคิดก่อนคู่แข่ง คือคิดแบบ Proactive ให้ได้ เพระหากมัวคิดตามผู้อื่น ลูกค้าคงไม่อยู่กับเราค่ะ ลูกค้าเองก็ชอบผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่แปลกใหม่ R and D เพื่อสร้างสรรค์จึงนวัตกรรมต้องมีค่ะ และผู้บริหารต้องให้ความสำคัญและสนับสนุน เพื่อความอยู่รอดของ SME ค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #sme
หมายเลขบันทึก: 640295เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2017 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2017 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท