โครงการน่านเมืองคุณธรรม


                            วันนี้ ( 28 พ.ย.2549 )ผมเห็นป้ายข้อความชื่อโครงการโดนใจดี  ชื่อ โครงการน่านเมืองคุณธรรม  ป้ายดังกล่าวติดอยู่ตามจุดสำคัญ ๆ  บอกว่า ตลอดปี 2550 ทุกเสาร์ - อาทิตย์เชิญร่วมปฏิบัติธรรมที่วัดพระธาตุช้างค้ำ โดย ท่านเจ้าคณะจังหวัดน่าน และท่านผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน

                            ผมได้เล่าเรื่องที่พบข้อความตามป้ายผ้าให้คุณแม่วัย 77 รับฟัง ท่านบอกว่าทราบเหมือนกัน เพราะพี่สาวผมเล่าต่อว่า  เพื่อนชวนมาร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรมในเมือง ( ปกติคุณแม่และพี่สาวอยู่ต่างอำเภอ ) ซึ่งคุณแม่ของผมบอกพี่สาวว่า  ปกติก็ปฏิบัติธรรมอยู่แล้วนะ จะลำบากไหม ที่ต้องเดินทางไกลมาตามคำเชิญชวน  เราเห็นว่า พระผู้ใหญ่หรือผู้ว่าคิดและเสนอโครงการมาเพื่อปลุก หรือกระตุ้นเตือนพวกเราชาวพุทธให้ไม่ลืมเรื่องคุณธรรม  

                           คุณแม่ผมไม่ได้ต่อต้านแต่ให้สติ และให้ทำความเข้าใจว่า โครงการนี้จังหวัดและคณะสงฆ์คงไม่หวงห้าม  หากที่ไหน หรือใครในน่านจะมีคุณธรรม โดยไม่ได้มาร่วมลงชื่อเข้าโครงการที่ท่านเหล่านั้นจัดขึ้น คงมีคุณธรรมได้ ไม่ใช่ไม่มาร่วมไม่มีคุณธรรม เพราะต้องเขาเดินทางมาไกล หรือคิดกันเรื่อยเปื่อยว่า  ไม่มีคุณธรรมกันหรือที่ผ่านมา  เลยเรียกร้องคุณธรรมกลับคืนมา  อะไรที่ต้องตีความ แปรความแบบการเมืองเล่นลิ้น ควรเบา ๆ ไว้บ้าง  อย่างไรก็ดี ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นความจริงที่คงไปร่วมบ่อย ๆ ไม่ได้  แต่เราเห็นดี เห็นงามด้วยอย่างยิ่ง และขอร่วมเป็นภาคีครับ ชื่อโครงการโดนใจดี  น่านเมืองคุณธรรม

คำสำคัญ (Tags): #สติ#คุณธรรม
หมายเลขบันทึก: 63981เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท