beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

คุยกับผู้เลี้ยงผึ้ง


นี่แหละหนา...น้ำใจที่ยังหาได้ในกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้ง.

    วันนี้ ผมได้คุยกับผู้เลี้ยงผึ้ง 2 ราย รายแรกเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้ง ชื่อ "ดาว" อยู่บ้านกร่าง......มีอยู่ตอนหนึ่ง..ดาว (คุณกิจ) เล่าว่า

     เขาเอาผึ้งไปเก็บน้ำหวานจากตอกสาบเสือ...ที่เมืองเลย ที่แห่งนี้เขาไปเก็บมาหลายปีแล้ว....

     ปกติการเก็บน้ำหวานจากดอกสาบเสือ เขาจะย้ายผึ้งกันประมาณ ช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระจ้าอยู่หัว...ย้ายผึ้งกันในช่วง 4-7 ธันวาคม เพื่อให้ทันดอกสาบเสือบานในวันที่ 8 ธันวาคม....และเปิดโอกาสให้ผึ้งเก็บน้ำหวาน..รวมทั้งบ่มน้ำหวานจากดอกสาบเสือประมาณ 20 วัน....แล้วเราถึงค่อยไปสลัด (เหวี่ยง) เอาน้ำผึ้งออกมา...(ช่วงประมาณปีไหม่ ของฝรั่ง คือ ต้นเดือนมกราคม) .น้ำผึ้งก็จะมีความเหนียว (ความชื้น ไม่เกิน 18 %) หรือมีความเข้มข้น 82% ขึ้นไป

     แต่ดาวเล่าว่า จากประสบการณ์ของเขา เขาจะย้ายผึ้งในวันที่ 22 ธันวาคม (ปีนี้เขามีผึ้ง 80 รัง รวมกับผึ้งของสมาชิกอื่น รวมแล้วมีผึ้งไม่เกิน 150 รัง เวลาเขาย้ายผึ้งด้วยรถ 6 ล้อ จะบรรจุหีบเลี้ยงผึ้งได้ถึง 215 หีบหรือรัง) โดยเขาจะเหวี่ยงเอาน้ำหวานที่อยู่หัวคอนออกก่อน แล้วปล่อยให้ผึ้งอดแบบหิวโซ 1 วัน

    พอย้ายผึ้งไปวันที่ 22 ธันวาคม...ผึ้งไปถึงสนาม (ดอกไม้) ดอกสาบเสือก็จะบานเต็มที่...ผึ้งก็จะออกจากรังกันเกือบหมด...ไปเก็บน้ำหวาน เหลือในรังเพียงไม่กี่พันตัว ภายในวันเดียวผึ้งเก็บน้ำหวานได้เกือบเต็มรังแล้ว (เป็นน้ำหวานที่ยังเหลวอยู่ ต้องการการบ่มเพาะอีก 2 สัปดาห์)...แล้วเขาก็จะสลัด/เหวี่ยงเอาน้ำหวานออกประมาณไม่เกินวันที่ 4 มกราคม....อันนี้เป็นความรู้ใหม่ของผมครับ

    อีกเรื่องหนึ่งครับ

  • คุณติ๊ก...แฟนคุณสันต์ ที่อยู่ชัยนาท แต่ตอนนี้เขาเอาผึ้งไปไว้ที่ อำเภองาว จังหวัดลำปาง...มีธุระกลับบ้านไปที่จังหวัดชัยนาท
  • ขากลับ เขาได้สัญญากับผมว่า จะเอา เกสรดอกไม้ (bee pollen) มาให้ 10 กิโลกรัม....และระหว่างที่ผ่านจังหวัดนครสวรรค์มา ผมฝากเขาช่วยซื้อขวดพลาสติกให้ด้วย (ขวดแบบ PET...)
  • เขาก็อุตส่าห์แวะไปซื้อขวดให้ แถวใกล้ๆ เก้าเลี้ยวนครสวรรค์ (ผมบอกทาง ทางโทรศัพท์เขาก็ไปได้ถูก) และจะนำมาส่งให้ที่พิษณุโลก....นี่แหละหนา...น้ำใจที่ยังหาได้ในกลุ่มผู้เลี้ยงผึ้ง...

   

หมายเลขบันทึก: 63975เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • น่าสนใจดีครับ
  • ถ้าเป็นจากต้นไม้ชนิดอื่นได้ไหมเช่นดอกปีบ ดอกหนามพังดอ เห็นผึ้งชอบเกาะ
  • ขอบคุณมากครับ
  • พืชที่ให้น้ำหวานแก่ผึ้งมากๆ เพื่อที่คนเลี้ยงจะได้น้ำผึ้ง (เชิงการค้า) นั้น มีไม่มาก คงไม่เกิน 50 ชนิดหรอกครับ
  • ขอบคุณเช่นกันครับที่มาเยี่ยมบ่อยๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท