ดอกเข็มเหลืองส่วนประกอบรองรับพระจิตกาธานบนพระเมรุมาศรัชกาลที่ ๙


" ดอกเข็มเหลืองที่ยังเป็นดอกตูมเพื่อนำไปทำส่วนประกอบเป็นเกสรดอกบัวจงกลณีรองรับเทวดาที่ฐานเสาเรือนไฟ พระจิตกาธาน บนพระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง " 

ปลื้มใจที่สุดค่ะ ปลูกดอกเข็มเหลืองไว้หน้าบ้านหลังศาลพระภูมิ เจ้าที่ ไว้ที่บ้านแม่สุพรรณบุรีหลายปีมากแล้วจนเป็นกอพุ่มใหญ่ กลับบ้านก็จะตัดแต่งไม่ให้สูงมากทุกครั้งจึงเป็นพุ่มกว้าง

 วันเสาร์ที่ ๒๑ ตุลาคม ๖๐ ช่วงเวลาเย็นมีน้องมาขอดอกเข็มเหลืองเพื่อไปประกอบกับหยวกกล้วยฐานรองพระจิตกาธาน ในพระราชพิธีถวายพระบรมศพรัชกาลที่ ๙ ซึ่งฝ่ายงานที่รับผิดชอบได้ตามหาดอกเข็มสีเหลืองรวบรวมเพื่อส่งมอบ ฯ ในเวลานั้นดอกเข็มสีเหลืองมีไม่มากจึงตัดมอบให้ทั้งดอกบานและดอกตูมหมดกอ  ซึ่งได้ทราบภายหลังว่าใช้เฉพาะดอกตูม ซึ่งก็ตัดได้ดอกตูมรวมอยู่ด้วยพอควรค่ะ น้องที่มาขอได้ขอชื่อและถ่ายรูปเพื่อส่งมอบไปด้วยค่ะ แม่ดีใจมากพอน้องกลับสั่งให้ขยายปลูกเพิ่มทันที 




ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี 

หมายเลขบันทึก: 639743เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2017 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2017 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะพี่ดา น่าภาคภูมิใจ ปลาบปลื้มเป็นที่สุดในครั้งหนึ่งนะคะที่ได้ถวายดอกเข็มเหลืองร่วมในพิธีการพระจิตกาธาน สวยงามมากๆค่ะ สาธุๆๆ

สวัสดีค่ะน้องตูม 

ค่ะปลาบปลื้มมากที่สุด คิดถึงน้องตูมเสมอนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท