มหกรรมการเรียนรู้ “นานาสารพัน มหัศจรรย์ วันแห่งการเรียนรู้”


โรงพยาบาลเราจัดงานมหกรรมการเรียนรู้  เพื่อให้หน่วยงานต่างได้นำผลงานที่น่าภาคภูมิใจของแต่ละหน่วยงาน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ในงานมีทั้งการนำเสนอผลงาน การจัดแสดงนิทรรศการและการจัดแสดงนวตกรรม จากประสบการณ์ที่เคยจัดปีที่ผ่านๆมาเราพบว่าคนให้ความสนใจน้อรูปแบบการจัดงานดูเป็นวิชาการเกินไบรรยากาศอึดอัด ผลงานที่ส่งมาร่วมงานจำนวนน้อย คนจัดเองก็ท้อแท้ใจ

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal">ปีนี้ในฐานะที่เราเป็นสมาชิกคนหนึ่งของตสม. เราจึงเสนอที่ประชุมว่าเรามาช่วยกันระดมสมองหารูปแบบการ จัดงานที่สร้างสีสรร เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมเริ่มตั้งแต่ประชาสัมพันธ์งานอย่างต่อเนื่อง การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ มีทีมงานเข้มแข็ง มีพิธีกรประจำวัน ตกแต่งสถานที่ด้วยดอกไม้อย่างสวยงามและมีความหมาย จัดเตรียมของรางวัลมากมายสำหรับผู้ร่วมงาน</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">สำหรับเราเองก็ส่งผลงาน๒ประเภท  คือการนำเสนอผลงานโครงการสุขภาพดีที่บ้านแบบครบวงจรและการจัดนิทรรศการเรื่องเดียวกัน    เราขอเล่าเรื่องการจัดนิทรรศการก่อนดีกว่า  เราเริ่มประชุมทีมงานของเรา   ที่ประชุมสรุปแนวความคิดว่า     เราจะประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเรื่องกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง    ประเพณีที่มีแห่งเดียวในโลกคือจังหวัดตาก    มาประยุกต์ใช้ในการจัดนิทรรศการและงานพัฒนาคุณภาพ  เราประยุกต์กระทงนำคือทีมนำกระทงสายคือทีมงาน กระทงตามคือทีมผู้ประสาน   โดยใช้วัสดุทำจากกะลามะพร้าว เปลือกข้าวโพดและมีงานดอกไม้สดจากฝีมือของทีมงานเรา ซึ่งมีทั้งสิ้น 8 ชีวิตเราค่อยๆทำวันละเล็กละน้อย  หลังจากที่เรากลับจากทำงานที่สถานีอนามัยหรือกลับจากงานเยี่ยมบ้าน ใครมีความสามารถอะไรเราก็ค่อยๆช่วยกันทำ ผลงานของเราออกมาสวยงามมาก ใครๆก็ชื่นชมผลงานของเรา ท้ายสุดเราก็คว้ารางวัลที่ 1 มาครอบครองตามความมุ่งมั่นของเรา  นอกจากนี้ผลงานของเรายังมีส่วนกระตุ้นให้หน่วยงานอื่นๆพัฒนารูปแบบการจัดนิทรรศการ ให้มีองค์ประกอบกระตุ้นความสนใจมากขึ้น เราภาคภูมิใจมาก เราทำงานที่นี่เรารักทีมงานและองค์กรเรามาก ปลายทางข้างหน้าไม่ว่าโรงพยาบาลของเราจะอยู่สภาพใดเราจะเคียงบ่าเคียงไหล่กับทีมงานเราเสมอ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">อีกประเภทคือการนำเสนอด้วยวาจาในเรื่องเดียวกัน เนื่องจากเราสะสมผลงานเราอย่างสม่ำเสมอ     เราทำแผ่นนำเสนอผลงานอย่างดี สวยงาม ข้อมูลเป็นปัจจุบัน ดำเนินงานตามแผนปฏิบัติงานเป็นระยะตามที่กำหนดเสมอ  มีรูปประกอบ มีรูปแบบการพัฒนาอย่างชัดเจนโดยทีมสหสาขาเชื่อมโยงถึงชุมชน ผลงานของเราเป็นที่ยอมรับของเพื่อนร่วมงาน หน่วยงานทั้งภายใน ภายนอกหน่วยงาน โรงพยาบาลใกล้เคียงเคยมาขอดูงานของเรา การเตรียมการนำเสนอของเราจึงไม่ยุ่งยากสำหรับเรา แต่สิ่งที่เราเตรียมกลับเป็นการหาเนื้อเพลงสนุกๆสั้นๆง่ายๆคุ้นหูแล้วเราก็ซ้อมๆๆๆๆๆๆ  เราอยากให้ทุกคนที่นั่งฟังเรานำเสนอ     ได้แนวคิดแบบบูรณาการ มีกรอบแนวคิดเป็นของตนเอง ทำงานอย่างมีส่วนร่วมเชื่อมโยงประสานงาน        โดยยึดผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง เน้นการบริการต่อเนื่อง ผสมผสาน องค์รวมอย่างเป็นรูปธรรม ผลการนำเสนอเป็นไปอย่างที่เราคาดหวัง ในขณะที่เราพูดเรากวาดสายตามองผู้ฟังที่ล่างเวที ทุกสายตามองมาที่เราตั้งใจฟังอย่างดี บางคนก็มีส่วนร่วมในผลงานชิ้นนี้ บางคนก็มีภาพของตนเองปรากฏบนจอนำเสนอ</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">        ท้ายสุดผลงานของพวกเราทุกคนก็คว้ารางวัลยอดเยี่ยมคนชื่นชมประจำวันมาได้  หวังว่าทุกคนคงยังเป็นทีมงานเครือข่ายและมีส่วนร่วมกับเราเสมอไป หวังว่าคงจำเสียงร้องลิเกหวานปนห้าวได้นะ</p>

ก่อนจะลา  ขอคำสัญญาสักหน่อย

ว่าจะคอยๆๆๆ  ช่วยเป็นทีมกัน

ชั่วโมงยาม  นาทีอันแสนสั้น

ค่อยเจอกัน  เมื่อมีโอกาสอีกที

ฮังเลวังกา...โอกาสหน้าพบกันอีกที 

</span><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 36pt" class="MsoNormal"></p></span>

หมายเลขบันทึก: 63965เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท