การใช้ระบบวารสารจาก ThaiJo สู่ ThaiJo2 เป็นอย่างไรมาดูกัน


     จากที่ผู้เขียนได้เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลระบบวารสารนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ด้วยระบบ OJS ทางศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย ได้เปลี่ยนระบบจาก ThaiJo เป็นระบบ ThaiJo2 รวมทั้งพัฒนาระบบตรวจสอบความซ้าซ้อนในบทความวารสารวิชาการ (Plagiarism checking system) ตั้งแต่ปี 2559 เพื่อเป็นเครื่องมือให้บรรณาธิการวารสารไทยได้ตรวจสอบบทความก่อนการลงพิมพ์ ทั้งนี้ ระบบนี้จะพร้อมใช้งานในปลายปี 2560 นี้ ระบบ Open Journal System (OJS) เป็นระบบการจัดการและตีพิมพ์วารสารในระบบออนไลน์ ที่เปิดให้ดาวน์โหลดใช้ได้ฟรี ภายใต้ GNU General Public License OJS พัฒนาโดย The Public Knowledge Project (PKP) ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อร่วมกันปรับปรุงคุณภาพทางวิชาการของระบบวิจัยให้กับสาธารณะ ทางานผ่านเครือข่ายพันธมิตร ได้แก่ Faculty of Education, University of British Columbia, Simon Fraser University Library, the School of Education at Stanford University, and the Canadian Centre for Studies in Publishing at Simon Fraser University (ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย, 2560) และได้จัดอบรมให้กับเขตภาคเหนือ โดยผู้เขียนได้เข้าอบรมรุ่นที่ 6  ในวันที่ 21 กันยายน 2560  ณ ห้องฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ ชั้น 1 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

     ทางผู้เขียนนำสิ่งที่ได้อบรมมาจัดทำเป็นคลิปเพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อการใช้ สามารถคลิกได้ที่ การใช้ระบบ ThaiJo2 (ป.ล.อยู่ระหว่างการจัดทำ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อน 16 พฤศจิกายน 2560)      


ศูนย์ TCI จะทำการปิดการใช้งานระบบ ThaiJo ระหว่างวันที่ 1 - 15 พฤศจิกายน 2560 เพื่อถ่ายโอนข้อมูลจากระบบเก่าไปยังระบบใหม่ โดยระบบใหม่ (ThaiJo2) นี้จะยังคงใช้ URL เดิม คือ www.tci-thaijo.org และ ศูนย์ฯ จะเปิดใช้งานระบบ ThaiJo2 ในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน 2560

หมายเลขบันทึก: 638509เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2017 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2019 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท