ตอนที่ 27 อำนาจมีความดีหนี


ตอนที่ 27 อำนาจมีความดีหนี

         อำนาจเป็นสิ่งที่บั่นทอนความดีได้เร็วที่สุดเราได้ยินคำนี้มานานแล้วและมักปรากฎให้เราเห็นในทุกยุคทุกสมัยสังคมเมกา โยมติ๋มพูดให้ฟังว่าผู้ชายสมัยรักกันใหม่ๆไปใหนก็มักควงเมียออกงานด้วยดูแล้วชื่อใจ แต่พอร่วมทำธุรกิจก้าวหน้ามีเงินอำนาจก็ตามมาทำให้ภาระงานมากขึ้นจึงต้องมีเลขาจากเลขาหน้าห้องมาเป็นเลขาส่วนตัวไปใหนมาใหนด้วยกันตลอดเลยทิ้งเมียแก่ไว้เฝ้าบ้านเงินที่แม่บ้านได้รับน้อยกว่าเงินเดือนเลขาถึงสองเท่า

          อำนาจเงินทำให้คนเพลินและมัวเมาฟังแล้วก็อดสงสารไม่ได้สังคมเมกาทุกคนพยายามมุ่งหน้าสู่รัฐใหญ่ทีมีรายได้ดีเช่นนิวยอร์ก ชิกาโก แคริฟอร์เนีย ลอสแองเจอริสมันเป็นรัฐของผู้มีรายได้อันดับต้นๆ ที่ทุกคนอยากเข้าไปอยู่อาศัยจนสิ่งปลูกสร้างแออัดเหมือนกรุงเทพดีก็แต่เขามีระบบผังเมืองที่ทันสมัยมลภาวะมีน้อยคนเอเชียส่วนมากใฝ่ฝันที่จะเข้ามาอยู่อาศัยโดยเฉพาะลาวอพยพ

          เราลองชวนชาวบ้านที่มาเทกากลับบ้านอีสานแทบทุกคนบอกว่าที่เมกาสะดวกสบายจะกลับไปให้ลำบากทำไม เวลาออกนอกวัดเราพยายามสังเกตดูรถส่วนมากไม่ค่อยเห็นปิคอัพมอร์เตอร์ไชด์อาจารย์ขวัญบอกว่าเป็นรถคนมีเงินต้องเสียภาษีแพง เขาถือเป็นรถธุรกิจก่อสร้างและการเกษตร และไม่เคยเห็นมีใครนั่งกะบะเลยท่านบอกว่าผิดกฏหมายเมกากฎหมายศักดิ์สิทธิ์ไม่เหมือนไทยโดนตำรวจจับก็โพสด่าจนเสียหาย...เราก็ได้แต่เออมันกลับกันกับเมืองไทยนะ

อ.ขาว

Thursday May 11,2017

08.40 am

คำสำคัญ (Tags): #อำนาจ
หมายเลขบันทึก: 638133เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2017 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2017 00:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท